Tranh cãi chuyện công chức Hà Nội sẽ bị cấm mặc áo không cổ, váy ngắn, xăm hình khi đi làm

Minh Anh,
Chia sẻ

Dự thảo bộ quy tắc ứng xử quy định công chức Hà Nội không mặc áo không cổ, váy ngắn, xăm hình, sử dụng nước hoa không phù hợp khi đi làm.

Ngày 23/12, trong cuộc gặp gỡ báo chí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, "Bộ quy tắc ứng xử của cơ quan, đơn vị hành chính thành phố" dự kiến sẽ được phê duyệt và ban hành vào ngày 1/1/2017.

Dự thảo bộ quy tắc ứng xử của Hà Nội được đưa lấy ý kiến vào cuối năm 2014 có 6 chương, 16 điều, với mục đích xây dựng nền hành chính Thủ đô chuyên nghiệp, chuẩn mực và hiệu quả. Đối tượng áp dụng của Bộ quy tắc là công chức đang làm việc trong các cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội.

Bộ quy tắc đưa ra đưa ra nguyên tắc ứng xử trong các mối quan hệ cơ bản như: quy tắc ứng xử chung; ứng xử với đồng nghiệp; ứng xử với người dân; ứng xử giữa các cơ quan.

Trong đó, có một số quy tắc cụ thể như: Cán bộ công chức đi làm việc phải ăn mặc lịch sự, mặc áo có ống tay, cổ áo, nếu mặc váy thì phải dài đến đầu gối, đầu tóc gọn gàng, không xăm hình, vẽ hình phản cảm; sử dụng trang sức, mỹ phẩm, nước hoa phải phù hợp...

Công chức Hà Nội sẽ bị cấm mặc áo không cổ, váy ngắn, xăm hình khi đi làm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Không vận động, mời gọi đồng nghiệp và công dân mua bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ có tính chất kinh doanh trong giờ hành chính.

Không nói tục, không tụ tập làm việc riêng trong hoặc ngoài cơ quan; không nấu nướng thực phẩm trong phòng làm việc.

Không hút thuốc; không sử dụng đồ uống có cồn; không hát karaoke trong giờ làm việc; không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, xem tivi, nghe đài, chơi điện tử trong giờ hành chính.

Không lưu giữ, phát tán hình ảnh có nội dung đồi truỵ; không có hành vi quấy rối dưới mọi hình thức, kể cả bằng lời nói, cử chỉ…

Không gây căng thẳng, bức xúc, uy hiếp, tấn công người dân. Nếu có va chạm, người liên quan cần nghiêm túc nhận khuyết điểm và chủ động giải quyết với tư cách cá nhân, không ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Không tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, mừng thăng chức... linh đình, phô trương, lãng phí, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư…

Theo ông Tô Văn Động, quy trình xây dựng bộ quy tắc rất chặt chẽ, công phu, nhưng có được cán bộ công chức và người dân thành phố đón nhận và thực hiện cho tốt hay không, mới là điều quan trọng.

Dù chưa được ban hành, nhưng hiện nay đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bộ quy tắc này.

Một bộ phận thì tỏ ra đồng tình: "Tôi ủng hộ, hãy học cách ăn mặc, đi lại, sử dụng mỹ phẩm của người Hàn Quốc. Mọ̣i nơi đều sạch sẽ, gọn gàng, công chức lịch sự, trang nhã, dùng mỹ phẩm rất hạn chế. Ở ta thì sặc sỡ, lòe loẹt, đậm mùi không thở được"...

"Đã là công chức phải có tác phong, áo phải bỏ vào trong quần, đi giày, không cười đùa hoặc xem, chơi vi tính trong giờ làm việc, ăn nói lễ độ, biết tôn trọng người lớn tuổi và lãnh đạo, đi làm đúng giờ giấc và không được bỏ đơn vị để về nhà kinh doanh".

Chị Thuỷ Ngọc, 1 nhân viên công sở tại Cầu Giấy cho biết: "Ngán nhất là cảnh kinh doanh công sở, chèo kéo đồng nghiệp mua hàng, nên có quy định cấm những việc này để giữ cho môi trường công sở được đúng nghĩa".

Một bộ phận khác thì cho rằng đó là những quy định không quá cần thiết, việc cần phải cải thiện chính là chất lượng công việc của công chức.

Theo độc giả tên Sang thì chỉ cần thay đổi thái độ tích cực hơn, đó mới là cái thay đổi đáng quý và đáng làm nhất. "Còn chuyện áo quần, trang sức mình mặc sao cho lịch sự, không quá phô trương. Chứ ăn mặc đẹp mà làm việc tắc trách thì cũng không thể giải quyết được vấn đề gì".

Cùng quan điểm, Thanh Thanh nói: "Hình thức đẹp thôi chưa đủ, quan trọng là cách làm việc của cán bộ của các cơ quan khiến cho người dân cảm thấy hài lòng".

Nhiều người khác cũng có cùng một suy nghĩ như trên: "Ăn mặc văn minh lịch sự được rồi. Xăm mình là tự do cá nhân thôi. Đi làm cũng ai nhìn thấy đâu. Xài nước hoa cũng là điều gì xấu đâu. Nâng cao hiệu quả công việc mới là điều quan trọng", "Hình thức bề ngoài không phải là thước đo!".

Chia sẻ