Xe đạp điện lên ngôi

,
Chia sẻ

“Xăng tăng giá nên tôi phải đi mua xe đạp điện cho cả nhà đi trong thành phố. Một bình điện đi được 60 km mà cũng chỉ tốn có một ký điện"

Sau một ngày xăng tăng giá, các cửa hàng xe đạp điện tại TP.HCM đều đông nghịt khách. Chưa có dấu hiệu tăng giá nhưng kể cả người bán lẫn người mua đều khuyên nhau “mua gấp, kẻo tăng giá”.

Nói giá nào, mua giá đó

“Xăng tăng giá nên tôi phải đi mua xe đạp điện cho cả nhà đi trong thành phố. Một bình điện đi được 60 km mà cũng chỉ tốn có một ký điện. So sánh với giá xăng như vậy là đỡ được khá nhiều rồi” - chị Nguyễn Thu Hà, nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết.

Mặc dù là giờ trưa nhưng khách ghé vào mua xe đạp điện tại cửa hàng số 152 Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM vẫn tấp nập. Chủ cửa hàng này cho biết: “Mấy ngày trước, xe đạp điện loại rẻ nhất chỉ có 4,1 triệu đồng/chiếc nhưng đến giờ thì đã hết hàng, chỉ còn loại 5,1 triệu đồng/xe là rẻ nhất”.

Tại cửa hàng xe điện Hitashi gần đó, các loại xe máy điện có mẫu mã khá đa dạng cũng thu hút đông đảo khách hàng đến xem. Giá một chiếc xe điện có kiểu dáng tựa như Air Black là 10 triệu đồng. Khách hàng trả giá nhưng nhân viên bán hàng khẳng định đây là giá công ty đưa ra nên không thể giảm. “Xăng vừa tăng giá nhưng hiện giá xe vẫn ở mức giá cũ. Nếu thêm vài ngày nữa, đợt hàng sau chắc chắn sẽ phải tăng giá theo vì giá vận chuyển” – nhân viên này cho biết - “Ngay trong ngày xăng lên giá (hôm 21/07) đã có khá đông khách hàng đến mua xe điện. Vì vậy, sức mua của cửa hàng cũng đạt 15 chiếc/ngày, tăng gấp ba lần so với những ngày trước đó.

Chị Hồ Thị Thu Sương - phụ trách văn phòng hãng xe đạp Martin 107 cũng nhận định lượng khách tăng đột ngột một phần là do giá xăng dầu biến động. Ngoài ra, sắp đến mùa nhập học nên nhiều phụ huynh đi mua xe đạp cho con. Chị cho biết: năm rồi Martin tiêu thụ được khoảng 15-20 ngàn chiếc, theo dự đoán tình hình hiện tại sức tiêu thụ có thể sẽ tăng hơn 10%.
Theo quan sát các cửa hàng xe điện, chúng tôi nhận thấy là đa số khách hàng đều bị các nhân viên thuyết phục là xe sẽ còn tăng giá, nên xe được chào giá nào thì khách mua vội giá đó. Chị Hà, một khách hàng nói thêm, mua chiếc xe 6,7 triệu đồng mà không bớt được lấy 50.000 đồng.

Vẫn chưa tăng giá bán

Giá xe đạp điện dao động từ 3,5 triệu đồng cho đến 7,5 triệu đồng/chiếc tùy theo chất lượng sản phẩm. Theo các chủ cửa hiệu, các linh kiện xe đạp, ngoại trừ bình điện do Việt Nam làm, đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Theo khảo sát, hiện các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện ở TP.HCM bày nhiều mẫu mã xe khá bắt mắt cùng với các nhãn hiệu như: Delta, E-Bike, Viha, E-GO, Bluewing, Emperor, Robo, Plasma, Asama, Emoto, Hitasa, Songtian..

Cũng theo một doanh nghiệp kinh doanh xe điện, vẫn chưa thấy hiện tượng ghim hàng từ các nhà sản xuất, nhập khẩu xe đạp. Nguyên nhân của việc này là do ảnh hưởng kinh tế, gần sáu tháng qua các sản phẩm này cũng chịu chung số phận ế ẩm như nhiều mặt hàng khác. Vì vậy, lượng hàng tồn đọng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, mức giá thuế chưa có dấu hiệu tăng nên doanh nghiệp vẫn chờ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn chưa thấy doanh nghiệp “hét giá”. Chị Hồ Thị Thu Sương cho biết: “Các loại xe đạp Martin tự sản xuất và các loại xe đạp điện mà Martin nhập về từ nước ngoài chúng tôi vẫn chưa lên giá, vì thực chất việc thay đổi giá hiện tại chỉ có thể xuất phát từ các chi phí vận chuyển. Nếu các chi phí này lên giá thì chúng tôi mới xem xét. Tuy nhiên, vẫn sẽ cố gắng giữ giá nếu vật liệu biến động về giá cả ít”.

Anh Nguyễn Ngọc Ẩn - Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Kim Hà cho biết hiện các linh kiện nhập từ nước ngoài bị đánh thuế 40% trong khi các sản phẩm nhập nguyên chiếc phải chịu thuế gần 100%. Tuy nhiên, công ty này không có ý định nâng giá sản phẩm dù bị ảnh hưởng từ bên ngoài mà vẫn cố gắng giữ giá bán. Theo anh Nguyễn Phạm Đông Nghi - Giám đốc bán hàng Công ty xe đạp điện Cat - công ty vẫn cố gắng giữ giá để kéo khách hàng, dù ảnh hưởng từ việc tăng giá xăng tuy nhiên chắc chắn chi phí sẽ không đội quá cao.

Theo dự đoán, ăn theo việc tăng giá xăng cộng với thời điểm nhập học thời gian tới, chắc chắn các sản phẩm xe điện sẽ tiêu thụ mạnh. Việc chọn xe đạp hoặc xe đạp điện sẽ giúp người tiêu dùng giảm được chi phí đi lại trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Theo Bá Duy - Mai Phương
Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh

Chia sẻ