Bực mình vì khuyến mại

Hà Anh,
Chia sẻ

Những tưởng ai nấy mặt mày hớn hở sau khi được nhận quà giảm giá, khuyến mại, nhưng thật hiếm hoi để bắt gặp những gương mặt ấy, thay vào đó là sự hụt hẫng, mệt mỏi và tức tối

Rầm rộ khuyến mại

Chưa bao giờ thông tin khuyến mại đến với khách hàng tràn lan như hiện nay. Từ thực phẩm, đồ dùng, thời trang cho đến các dịch vụ tiện ích. Hãng nào cũng khuyến mại, chỗ nào cũng giảm giá, người tiêu dùng chóng mặt vì không biết đâu là thực, đâu là hư. 

Luôn đứng trong top khuyến mại nhiều nhất là các mặt hàng điện tử điện máy, tối thiểu một năm cũng có 3 kỳ khuyến mại: tết, mùa hè , mùa đông.Ở khắp các siêu thị, các loại mặt hàng.  Nào là ưu đãi về giá, giảm vài chục phần trăm cho một sản phẩm, nào là mua hàng được tặng quà, rồi mua hàng trúng thưởng... 

Khuyến mại hay....

Thông tin tại trung tâm điện máy P đang giảm giá tủ lạnh đến một triệu đồng khiến ông An như mở cờ trong bụng, vì gia đình ông đang có nhu cầu mua một chiếc tủ lạnh mà vẫn chưa đủ tiền. Vội vàng cùng cậu con trai đến nơi thì may mắn vẫn còn khá nhiều loại tủ lạnh đang được giảm giá. Giá cũ của chiếc tủ lạnh LG mà ông thích là 5,7 triệu đồng thì bây giờ chỉ còn 4,7 triệu đồng. Nhưng khi yêu cầu chạy thử thì ông lại phải mua thêm hàng tá phụ kiện thì tủ mới có thể chạy được: ống dẫn nước, dây nối... tất cả mất thêm 700 ngàn đồng, đấy là chưa kể vì là sản phẩm khuyến mại nên ông phải thuê mất hàng trăm nghìn tiền ô tô chở về nhà thay vì được trung tâm chở về như mọi khi. Và rốt cuộc số tiền trong quảng cáo là được giảm một triệu thì giờ đây chỉ là 200.000 đồng.

Còn vợ chồng anh Tuấn, dù không có nhu cầu mua tivi xong với lời quảng cáo hấp dẫn 1,5 triệu đồng có thể sở hữu một chiếc tivi 21 inch khiến hai anh chị vội vàng đến cửa hàng tại Vincom để mua một chiếc. Nhưng đến nơi nhân viên bán hàng đã vội nói "Hàng hết vì bán quá chạy!", mặc dù đây mới là ngày đầu của đợt khuyến mại kéo dài một tuần. Được hứa hai ngày nữa sẽ có, quay lại anh chị vẫn nhận được câu trả lời "hết hàng!". Hai lần về không với câu trả lời đầy úp mở đã khiến anh chị bức xúc: "Liệu họ có hàng khuyến mại thật không?".

Ngoài khuyến mại còn có tặng quà. Tuy nhiên, không phải lúc nào quà tặng cũng có giá trị, mang về cũng chỉ bỏ xó hoặc làm nhà thêm chật chội. Chị Hà (TT Thành Công) cho biết chị mua máy giặt được khuyến mại bàn là, nhưng chiếc bàn là cắm điện thế nào cũng không nóng đủ độ để là, mà lúc nào cũng chỉ âm ấm, thế là chiếc bàn là khuyến mại trở thành cục sắt vô dụng trong nhà chị.

Với nhiều mặt hàng cao cấp như tivi, tủ lạnh… giá bán tại các siêu thị cũng không hề giảm. Một số mặt hàng thiết yếu giá có giảm, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với giá bán tại các chợ. Thậm chí, ở một số điểm bán hàng, mức giá đề giảm 20-30%, nhưng không có mức giá cũ để người tiêu dùng so sánh. Hoặc có nơi, mức giá bán được nâng lên, để nếu có giảm giá, người bán vẫn không bị lỗ quá nhiều.  

Không chỉ các "đại gia" siêu thị, các điểm bán quần áo, giày dép  thời trang cũng đua nhau "câu kéo" khách hàng với nhiều phần thưởng hấp dẫn và bắt mắt. Với kiểu khuyến mại này, người phân phối "một mũi tên bắn trúng hai đích", vừa bán được hàng, lại vừa thanh lý được hàng tồn kho, lỗi mốt. Các bà nội chợ là rất thích loại khuyến mại này, thế nhưng mua về rồi lại bỏ đó không dùng được vì lỗi mốt hay hàng lởm.

Đó là chưa kể thái độ phục vụ của những nhân viên cung cấp hàng và dịch vụ khuyến mại. Sự hờ hững, lạnh nhạt là thái độ thường thấy của họ.Mình có đi ăn xin đâu mà phải nhận cái thái độ như thế: chị Minh Hòa ca cẩm.

Hãy cân nhắc khi mua hàng khuyến mại

Việc khuyến mại, giảm giá là một động thái tích cực, nó làm cho người tiêu dùng cảm thấy bớt đi phần nào nỗi lo tăng  giá, giảm đáng kể áp lực bội chi mua sắm. Nhưng với mức giá tiêu dùng cao và tốc độ tăng giá như hiện nay, khuyến mại nếu có cũng chỉ là hình thức. 

Đứng trước sự bùng nổ khuyến mại kiểu này, người tiêu dùng chỉ còn biết cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mở hầu bao của mình. 

 

Hà Anh
Eva
Chia sẻ