giảm stress

Tiết lộ của 6 chuyên gia dinh dưỡng về những thực phẩm khi ăn có thể đánh bay sự căng thẳng

19-03-2017 00:01:06

Muốn thoát khỏi căng thẳng, stress, hãy thử học tập theo các chuyên gia dinh dưỡng dưới đây!

Giống như cái chết và thuế, căng thẳng chính là thứ bạn không thể tránh khỏi của cuộc sống. Không ai miễn nhiễm với những căng thẳng hàng ngày, kể cả các nhà dinh dưỡng có trình độ cao.

Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng có xu hướng đưa ra các quyết định tốt hơn ngay cả khi bị ép buộc trong căng thẳng. Và các nhà dinh dưỡng tiết lộ rằng, các món ăn vặt chính là thứ giúp giải toả căng thẳng kịp thời nhất, và thay vì phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm chỉnh, họ có sự điều tiết quản lý tuyệt vời để thoát khỏi căng thẳng.

Hỗn hợp mứt

"Khi tôi cảm thấy căng thẳng, tôi sử dụng nhiều hơn một chút hỗn hợp mứt được chế biến từ hạt điều tươi, sô cô la đen và hạt bí. Mỗi thành phần trong hỗn hợp đều giàu ma giê – một chất dinh dưỡng có thể làm giảm các triệu chứng căng thẳng một cách tự nhiên. Các triệu chứng liên quan đến stress như lo lắng, mất ngủ, nhức đầu hay huyết áp cao đều có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt magie, và đây chính là tình trạng mà có khoảng 80% người Mỹ mắc phải.

Ăn gì để thoát khỏi tình trạng căng thẳng theo tiết lộ của 6 chuyên gia dinh dưỡng? - Ảnh 1.

Ăn hỗn hợp mứt được chế biến từ hạt điều tươi, sô cô la đen và hạt bí có thể giúp bạn giảm căng thẳng.

Thực phẩm giàu magie có thể điều chỉnh stress bằng cách cải thiện chức năng thần kinh, tạo cho bạn một cảm giác thư giãn tổng thể - đó cũng là lý do tại sao nhiều người thấy nó giúp họ ngủ ngon hơn vào ban đêm", Josh Axe, DNM, DC, CNS, một nhà dinh dưỡng lâm sàng và là tác giả của cuốn sách Eat Dirt: Why Leaky Gut May Be the Root Cause of Your Health Problems and 5 Surprising Steps to Cure It, cho biết.

Bắp rang bơ

"Tôi thường có sở thích ăn những thứ giòn giòn, có khối lượng lớn và ít calorie, vì tôi cảm thấy điều này giúp tôi giảm bớt căng thẳng, cũng đồng thời kiềm chế sự thôi thúc ăn quá nhiều bởi stress. Tôi yêu bỏng ngô – đó là một loại ngũ cốc với nhiều chất xơ và chỉ có 30 calo trong mỗi cốc, đó là điều tuyệt vời nhất là đối với phụ nữ.

Với mỗi khẩu phần giúp bạn giảm bớt căng thẳng, bạn cũng có được một lượng chất dinh dưỡng nhất định và no bụng", Joy Bauer, MS, RD, CND, chuyên gia dinh dưỡng và sức khoẻ của chương trình TODAY Show của NBC, người sáng lập Nourish Snacks và là nhà dinh dưỡng chính thức cho New York City Ballet nói. Cuốn sách mới nhất của bà là From Junk Food to Joy Food.

Ăn gì để thoát khỏi tình trạng căng thẳng theo tiết lộ của 6 chuyên gia dinh dưỡng? - Ảnh 2.

Bắp rang bơ giúp giảm bớt căng thẳng, đồng thời kiềm chế sự thôi thúc ăn quá nhiều do stress.

Sung khô

"Về phần tôi, tôi không thích lắm việc ăn uống khi bị căng thẳng, nếu có thể, tôi sẽ tập thể dục, có những bài tập tốt như thở sâu, thiền định – với tôi, thể dục là liều thuốc tốt nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng thực phẩm để giải quyết tình trạng căng thẳng, mặc dù tôi không cho rằng đây là ý tưởng hay nhất. Nếu sử dụng thực phẩm, tôi nghĩ tôi cần một thứ gì đó có thể cắn và nghiền bằng răng, ví dụ như trái cây sấy khô chẳng hạn.

Đặc biệt, tôi có cảm tình với sung khô – một loại thực phẩm bổ sung, giúp giảm cân và giảm căng thẳng, carbohydrate cũng góp phần nâng cao mức độ serotonin. Nhưng hiệu quả đó sẽ mất một thời gian và nếu bạn muốn giảm căng thẳng ngay lập tức, hãy bỏ qua liệu pháp này đi nhé", David L. Katz, MD, MPH, FACPM, FACP, FACLM, là giám đốc sáng lập (1998) của Trung tâm Nghiên cứu Yale University's Yale-Griffin Prevention Research Center, và hiện nay là Chủ tịch của Trường The American College of Lifestyle Medicine, chia sẻ.

Ăn gì để thoát khỏi tình trạng căng thẳng theo tiết lộ của 6 chuyên gia dinh dưỡng? - Ảnh 3.

Sung khô là một loại thực phẩm bổ sung, giúp giảm cân và giảm căng thẳng.

Sữa dừa

"Nếu tôi bị căng thẳng đến mức tối đa, tôi thực sự sẽ cần tới một số thức ăn khiến bản thân thoải mái, và những lúc như vậy tôi sẽ sử dụng sữa dừa gelato hoặc một ít sô-cô-la đen. Khi bạn bị căng thẳng cũng là lúc cơ thể thèm thêm đường và chất béo. Các loại hormone sinh ra từ sữa dừa và sô-cô-la có chứa chất béo lành mạnh mà cơ thể bạn cần, đặc biệt sô-cô-la đen chứa ít nhất 70% cacao và tương đối ít đường, vì vậy mặc dù đây không hẳn là đồ ăn nhẹ mà tôi thường ăn, nhưng nếu quá căng thẳng, tôi vẫn sử dụng chúng mà không cảm thấy quá tội lỗi đối với cân nặng của mình!".

Đây chính là chia sẻ của Kellyann Petrucci, MS, ND, tác giả của 30 Day Reset Program (tạm dịch: Chương trình thiết lập lại 30 ngày), giúp mọi người giảm cân, lấy lại năng lược và đảo ngược tác động của lão hoá, đồng thời là tác giả của cuốn "Dr. Kellyann’s Bone Broth Diet" (tạm dịch: Chế độ ăn uống của Dr. Kellyann).

Ăn gì để thoát khỏi tình trạng căng thẳng theo tiết lộ của 6 chuyên gia dinh dưỡng? - Ảnh 4.

Khi bạn bị căng thẳng cũng là lúc cơ thể thèm thêm đường và chất béo.

Phô mai Cottage

Trích theo Esther Cohen, MS, RD, người sáng lập và giám đốc của The Seven Bouwls School of Nutrition (7 bí mật dinh dưỡng), Nourishment and Healing (Nuôi dưỡng và chữa bệnh): "Phô mai Cottage là một loại thực phẩm nuôi cấy, nó là nguồn cung cấp probiotic rất tốt, đồng thời chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là magie, làm dịu hệ thần kinh. Bởi nó chứa hàm lượng protein cao, tôi thấy nó có nền tảng giúp cơ thể dịu xuống trước những căng thẳng mình gặp phải. Tôi có thể kết hợp nó với nhiều thứ, như quả hạch, dưa chuột, hành tây, tiêu, cà chua, bơ, hạt hướng dương hay rong biển Dulse".

Ăn gì để thoát khỏi tình trạng căng thẳng theo tiết lộ của 6 chuyên gia dinh dưỡng? - Ảnh 5.

Phô mai Cottage là một loại thực phẩm nuôi cấy, nó là nguồn cung cấp probiotic rất tốt.

Cà phê

"Tôi thực sự đang phải chạy đua với thời gian để sớm kết thúc cuốn sách tiếp theo của tôi. Tôi tìm thấy một decafe latte là bữa ăn nhẹ hoàn hảo giúp tôi thiết lập lại cảm xúc trong cơ thể và tiếp tục làm việc. Hương vị đậm đà kèm một ít chất đạo và chất béo từ sữa giúp tôi cảm thấy no hơn. Cộng với việc nhấm nháp một thứ gì đó ấm nóng khiến tôi hít một hơi sâu và về cơ bản giúp tôi thư giãn hơn hẳn", Brooke Alpert, MS, RD, CND, người sáng lập của B Nutrious, thực hành tư vấn dinh dưỡng tư nhân và tác giả của The Sugar Detox, nói.

(Nguồn: Pre)

 Rain / Theo Trí Thức Trẻ
Từ Khóa

căng thẳng

 

stress

 

chuyên gia dinh dưỡng

 

thực phẩm giảm stress

 

giảm stress

Tin cũ hơn

Clip ngắn giới thiệu tập 2 "Người phán xử": Việt Anh gặp rắc rối với cô bồ nhí

Clip ngắn giới thiệu tập 2 "Người phán xử": Việt Anh gặp rắc rối với cô bồ nhí