Thú nhận của nàng nghiện shopping, cất ví ở nhà vẫn không yên: Trời đã sinh ra Black Friday, sao lại còn sinh internet

Plum,
Chia sẻ

Cuối cùng, cái ngày thứ 6 đen tối cũng đã đến, bất chấp hàng tỉ tín đồ shopping ra sức cầu khẩn "ước gì năm nay không có ngày 24/11".

Cuốn nhà giả kim từng có câu "Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ hợp lại giúp bạn đạt được nó", nhưng chẳng hiểu sao, mong muốn đã thành khẩn đến thế của bao người vẫn chẳng thể ngăn được cái ngày ai-cũng-biết-điều-gì-sẽ-xảy-ra không đến.

Bóng đen của Black Friday đi đến đâu "gây họa" đến đấy. Sự hấp dẫn từ hàng trăm ngàn thương hiệu lớn bé trên thế giới giảm giá sâu diễn ra ồ ạt cùng lúc đồng nghĩa với việc tiền trong túi của những người trót nặng lòng với shopping sẽ cất cánh nhanh và bất ngờ như tốc độ mà Ariana Grande từng hủy show hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Chẳng nói thế giới xa xôi, ngay ở Việt Nam thôi, ngày thứ 6 đen tối đã khiến biết bao người đang dở khóc, dở cười, nhiều người còn xác định ăn mì từ giờ đến cuối năm.

Nhiều con nghiện mua sắm, sau khi kinh qua vài mùa Black Friday kiệt quệ, năm nay quyết nâng cao tinh thần bằng cách thề với lòng mình tuyệt đối sẽ chẳng đặt chân đến các trung tâm thương mại, xa rời hàng người xếp hàng. Họ quên ví, thẻ ở nhà một cách cố ý, trong túi chỉ "thủ" vài chục ngàn lẻ để cầm hơi cho bữa sáng, bữa trưa. Rồi ngẫm lại mớ đồ trót mua từ đầu thu đến đến giờ mà đọc thần chú rằng "Đủ rồi, thế là quá đủ rồi", hệt như cảnh Mark bày tỏ mối tình đơn phương với Juliet trong Love Actually.

Lời thú nhận của một nàng nghiện shopping, cất ví ở nhà vẫn không yên: Trời đã sinh ra Black Friday, sao lại còn sinh - Ảnh 1.

Nhưng hỡi ôi!

Cuộc sống đâu có đơn giản như thế, lắm khi, cây muốn lặng mà gió chẳng muốn ngừng. Ngay cả khi người ta đã cố tình sống như người tiền sử (tức là không biết đến sự hiện diện của tiền), quyết cố thủ trong văn phòng không bước chân ra đường cũng chẳng yên. Bởi ta quên mất một điều rằng, đây là thời buổi công nghệ, thời đại mà thương mại điện tử lên ngôi, và cám dỗ lớn nhất nào đâu phải là cái trung tâm thương mại hàng ngàn mét vuông thơm nức mùi xa xỉ phẩm kia, mà chính là những màn hình máy tính, điện thoại cận kề bên người ta mỗi giờ, mỗi phút.

Người tính không bằng công nghệ tính, dường như facebook và google có khả năng đọc ý nghĩ chị em. Vừa tò mò chẳng hiểu hôm nay sale sủng như nào vừa ngập ngừng gõ tìm chữ "Black Friday sale" trên bàn phím google hòng cập nhật chút thông tin, trên màn hình facebook lập tức ngập tràn Black Friday. Những món hàng giảm giá hấp dẫn nhất cứ liên tục nhảy trên newsfeed.

Lời thú nhận của một nàng nghiện shopping, cất ví ở nhà vẫn không yên: Trời đã sinh ra Black Friday, sao lại còn sinh - Ảnh 2.

Đừng bao giờ để cho kẻ nghiện mua sắm ở một mình với điện thại có internet và thẻ tín dụng.

Các quảng cáo liên tục, liên tục xuất hiện bởi nhãn hàng mua quảng cáo. Chưa kể những món hàng, deal ngon mà đám bạn hoặc vô tình comment hỏi han, hoặc cố ý tag cứ thay nhau ẩn hiện trước mặt ta. Nào là đôi boot da thật giảm giá đến 1/3 lại còn freeship, lại còn đúng size, nào là mã giảm giá siêu hời, khung giờ vàng mua một tặng một ở các trang mua sắm, nào là hãng mỹ phẩm tặng set mini chất như quả đất khi mua sản phẩm full size.

Ôi, một hai cái còn giả mù được chứ lần kéo chuột nào cũng thấy giảm giá, khuyến mãi thì chỉ muốn hét lên "trời cao, đất dày ơi, tôi biết sống sao". Trong phút chốc, những lọ nước hoa thơm nức, những bộ cánh mơ ước vốn ngoài tầm với sau khi giảm giá chỉ cần "cố thêm một tí" là mua được, đầy hấp dẫn khiến tất cả sức kháng cự của người ta như tiêu sạch.

Lời thú nhận của một nàng nghiện shopping, cất ví ở nhà vẫn không yên: Trời đã sinh ra Black Friday, sao lại còn sinh - Ảnh 3.

Thế là trong vô thức, bàn tay nhấn vào link. Và đây mới chính là giờ phút chúng ta bị chìm nghỉm trong thế giới hỗn loạn. Bởi các nhãn hàng luôn là bậc thầy trong việc đẩy người tiêu dùng vào việc chi tiền cho những thứ không thật cần bằng kiểu mua 1 triệu đồng giảm 100 ngàn, mua 2 triệu đồng giảm 300 ngàn đồng. Tặc lưỡi "chà, đằng nào chẳng dùng, thôi thì cố lên một tí".

Và thế là xong. Tiền thì cất trong ví rồi, nhưng tài khoản internet banking ta vẫn thuộc làu, thanh toán sau chỉ trong vài bước gõ phím. Một số trang mua sắm thậm chí còn tự động lưu lại thông tin thẻ credit sau một lần "trót dại "mua sắm, nên việc của bạn chỉ đơn giản là nhập OTP gửi đến điện thoại, hoặc đợi một hai hôm nữa trả tiền sau khi giao đồ.

Lời thú nhận của một nàng nghiện shopping, cất ví ở nhà vẫn không yên: Trời đã sinh ra Black Friday, sao lại còn sinh - Ảnh 4.

Mua sắm đơn giản ấy mà!

Quá đáng hơn là những mối quen chào mời order ngay đi kẻo lỡ cơ hội vàng với lời hứa hẹn "mua đi em cho nợ đến khi có lương". Thế mới biết đôi khi thứ đẩy bạn vào khốn cùng không phải những ồn ào, xô xát, mắng nhiếc nặng lời mà lại chính là những lời ngọt ngào đến nhường ấy.

Chỉ vài tiếng nữa, Black Friday sẽ kết thúc, nhưng dư âm và hậu quả của nó e rằng không êm xuôi như thế. Hàng đống đồ đã đặt, số tiền ngót đi đáng kể trong tài khoản và cả hạn mức thấu chi thẻ tín dụng tụt giảm nghiêm trọng đều đang đợi bạn từ từ mà trả. Lúc này, chỉ muốn hét lên rằng "Trời đã sinh ra Black Friday, sao còn sinh ra internet, sinh ra giao dịch điện tử" trước khi ngất lịm đi bởi mớ hóa đơn đồ đạc đã lỡ tay mua. Thôi đành ru lòng mình, năm sau, ngày này, chắc phải ra đảo hoang sống cho yên, cho lành!

Chia sẻ