Thời kỳ trà sữa "đột biến" đã tới, bớt hot, hết cuồng, mặt bằng trả liên tục, nhưng lại đẻ ra lắm phiên bản lạ lùng để hút khách

Kim Thanh; Ảnh: Andy Tran,
Chia sẻ

Vô số mặt bằng đẹp ở con phố trà sữa nổi tiếng Sài Gòn đã căng bảng sang chủ, tìm người thuê mới. Song song đó là quá nhiều loại trà sữa theo concept lạ xuất hiện.

Sau gần 5 năm bùng nổ, trà sữa liệu đã quay lại thời kỳ bão hòa?

Đó là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra trong khoảng vài tháng trở lại đây, bởi việc cảm nhận về một điều gì đó khác lạ của tương lai trà sữa đã khá rõ ràng, chứ không hẳn là đoán mò hay cảm tính. Điển hình như vụ công bố rút lui của thương hiệu trà sữa Ten Ren đình đám đến từ Đài Loan cách đây không lâu đã cho thấy được hai điều. 

Một là thị trường trà sữa hiện nay cạnh tranh "không phải dạng vừa", đến một thương hiệu được "đỡ đầu" bởi một công ty lớn như The Coffee House mà vẫn phải ra đi chỉ sau vài năm hoạt động ngắn ngủi. Còn hai là minh chứng cho việc sức hút của mọi người đối với món thức uống từ trà và sữa này đã không còn rầm rộ như xưa. 

ANDY8797

Con phố trà sữa nổi tiếng của Sài Gòn - Nguyễn Huệ.

Ten Ren

Thương hiệu trà sữa Ten Ren đến từ Đài Loan sẽ phải rút lui sau gần 2 năm hoạt động

Nhớ vào khoảng năm 2017 - 2018, Sài Gòn và Hà Nội bùng lên cơn sốt trà sữa trân châu từ các công ty, tập đoàn nước ngoài đổ vào như: Gong Cha, KOI, RoyalTea, Share Tea,... rồi kéo theo là các thương hiệu "made in Vietnam" tự mở như: Tocotoco, Bobapop, Tiên Hưởng, Uncle Tea, Toocha... cũng bùng nổ theo. Mặc dù có kha khá thương hiệu Việt đã hoạt động từ trước đó, nhưng mãi đến khi trào lưu trà sữa nổi dậy thì các thương hiệu này mới được nhiều người biết tới, khẳng định chất lượng. 

Thời huy hoàng của trà sữa tại Sài Gòn hồi 3 năm trước gần như ngày nào cũng nhìn thấy cảnh xếp hàng dài đằng đẵng thế này ngoài phố.

Nghĩ lại thời điểm ấy thật vui và nhộn nhịp làm sao, cứ vài ngày ra phố đi bộ Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc Kháng hay Hồ Tùng Mậu là lại thấy 1 đến vài quán trà sữa mới khai trương với đủ kiểu, đủ phong cách và đa số đều thuộc dạng đầu tư khủng. Thế mà chẳng hiểu sao lúc đó quán mới cứ mọc lên như nấm, làm nhiều người bảo "loạn trà sữa quá", chẳng biết hiệu nào là hiệu nào. 

Cảnh mỗi chiều tối, cuối tuần hoặc lễ Tết muốn ra đây tìm một chỗ ngồi cũng là cả vấn đề. Rồi các anh Grab, Now cứ ra vô nườm nượp, xếp hàng dài từ cổng ra tới phố chỉ để chờ mua cho được cốc trà sữa trân châu.

Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Huệ chính là tam giác 3 đường trà sữa hot nhất Sài Gòn.

Ấy thế mà giờ đây tất cả chỉ đều là chuyện đã từng... Thật lòng khó lắm mới tìm được một quán trà sữa đông đúc, còn chuyện chen lấn hay xếp hàng vào giờ cao điểm như trước kia đã hoàn toàn không còn.

Quay lại phố trà sữa giờ đây thấy mọi thứ cũng thay đổi đến chóng mặt. Nhớ ngày nào ngay góc ngã tư kia rõ ràng là cả dãy trà sữa san sát nhau, vậy mà giờ chỉ còn 1 - 2 tiệm hoạt động. Các mặt bằng "ngon", đẹp, đắt tiền nhất cũng đã trả lại cho các quán ăn, nhà hàng thay thế, có nơi vẫn còn để nguyên dòng chữ cho thuê vì chưa tìm được chủ mới. 

Còn chăng chỉ là những cửa tiệm lớn, các thương hiệu vốn đã quá đình đám, có nguồn khách hàng siêu ổn định thì vẫn còn trụ lại được đến tận bây giờ. 

ANDY8789

ANDY8787

ANDY8786

Đoạn đường Ngô Đức Kế này hiện đang trả rất nhiều mặt bằng mà tiền thân trước đó là các tiệm trà sữa.

ANDY8784

Khu này chi phí mặt bằng không hề rẻ, mỗi tháng không dưới con số 4.000 - 10.000 USD ấy thế mà một thời các tiệm trà sữa mọc lên nối tiếp nhau san sát nhau.

ANDY8774

ANDY8782

Vài tiệm trà sữa còn lại vẫn rất đông khách nhưng không còn "nghìn nghịt" như thời hoàng kim.

Muốn hot thì phải lạ!

Ngoài chất lượng các loại trà sữa thì "lạ lùng", "lạ hoắc" hay "khác biệt" chính là một trong những tiêu chí khi một cửa hàng trà sữa nào muốn ra mắt trong thời điểm hiện tại. 

Đi đầu trong việc này chắc phải kể đến thương hiệu The Alley do người mẫu Diệp Lâm Anh đầu tư vì ngoài việc tạo nên một cơn chấn động bởi chịu chơi mời cả ngôi sao So Ji Sub từ tận Hàn Quốc sang uống cốc trà sữa rồi về thì còn tạo ấn tượng bởi món trân châu đường đen độc nhất của quán tại Sài Gòn ở thời điểm đó. 

Tiếp đến là món rảy đường quanh thành ly của Tiger Suger, rồi trà sữa nướng cực hot tại Hà Nội mà có thời kỳ phải order và mất cả ngày để chuyển trực tiếp từ Trung Quốc về Việt Nam. Nhưng cũng chính vì thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt đã vô tình siết chặt được chất lượng của hầu hết các món hoặc các quán trà sữa đi theo concept lạ này.

Và dưới đây là vài món trà sữa cực lạ cực mới tại Sài Gòn hiện tại:


Trà sữa xào

Xuất xứ: Đài Loan

Thương hiệu này này cũng được xưng là số 1 tại Đài Loan với món trân châu đường đen được xào trong một cái chảo đồng cực lớn. Món trân châu này có sức hút cực lớn với các bạn trẻ tại Sài Gòn chỉ sau ngày đầu tiên khai trương vì cách chế biến lạ, hương vị cũng được đánh giá khá ngon và không quá ngọt như tưởng tượng. Ngoài ra lớp kem trên bề mặt của món trà sữa này cũng phải được đốt sơ trực tiếp từ lửa để tăng thêm hương vị.

IMG-1403

Món trà sữa trân châu đường đen "xào" trong một chiếc chảo lớn hiện đang cực kỳ hút khách tại khu Nguyễn Huệ.

Màn rải đường quanh cốc tạo nên sự khác biệt của ly trà sữa này.

andy0705-15650756334431384024839-15650781501781153835883

Đặc biệt trân châu tự làm tại chỗ tươi roi rói.

img-1404-1565075598695731249211-1565078066400199957184

Đặc biệt ngay bên trong quán còn có "dịch vụ" xin xăm hay còn gọi là xin quẻ miễn phí để thu hút khách hàng. Quả là ý tưởng có 1-0-2 và đậm chất văn hóa của nơi xuất xứ món trà sữa này.

ANDY0714

67512115_628207334334546_3087899353440845824_n



Trà sữa tổ ong

Xuất xứ: Việt Nam

Chẳng ai nghĩ đi uống trà sữa lại có thể ăn được cả miếng tổ ong, nhưng quán trà sữa này lại làm điều đó và còn mix với bột Milo. Nhiều người sau khi nhìn thấy bức ảnh những ly trà sữa có từng miếng tổ ong ướt đẫm phủ trên bề mặt đã tò mò đến thử và cũng trong thời gian ngắn quá trà sữa này đã nổi tiếng mặc dù chỉ là một cửa tiệm nhỏ với mô hình gia đình.

67513706_2342288952553439_705968898339504128_n


Trà sữa... mát xa

Xuất xứ: Việt Nam

Khác với những quán trên thay vì tập trung vào sự khác biệt của món trà sữa thì nơi này lại có một mô hình khác khi bố trí rất nhiều ghế mát xa cho khách sử dụng hoàn toàn miễn phí. Mặc dù mỗi ly trà sữa ở đây giá chỉ dao động 19k đến hơn 20k nhưng cũng chính sự lạ - độc này mà có rất nhiều người đã tò mò tìm tới.

ANDY0177

Ly trà sữa chỉ vài chục nghìn nhưng để cạnh tranh hơn, cửa hàng này đã bày một số ghế massage nhằm thu hút thêm khách.

andy0179-1565075914115719799800

Với người lớn, nhất là dân văn phòng thì nơi này chẳng khác gì thiên đường vào giờ nghỉ trưa.

Chia sẻ