Thiếu kali và những hệ lụy kéo theo không phải ai cũng biết

14-09-2017 11:15:00

Tại sao điều đó quan trọng đối với sức khỏe của bạn và bạn cần bổ sung bao nhiêu để cơ thể không bị thiếu kali. Dưới đây là câu trả lời cho bạn.

Kali là khoáng chất phong phú thứ ba trong cơ thể và đóng một vai trò quan trọng trong một số quá trình hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, rất ít người tiêu thụ đủ lượng kali cần thiết dẫn đến thiếu kali.

Kali là gì?

Kali là chất khoáng và chất điện phân vô cùng quan trọng. Nó được tìm thấy trong nhiều loại thức ăn khác nhau, bao gồm rau lá, đậu và cá, chẳng hạn như cá hồi.

Khoảng 98% kali được tìm thấy trong tế bào cơ thể. Trong số này, 80% được tìm thấy bên trong tế bào cơ, 20% còn lại ở trong xương, gan và hồng cầu.

Khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong một loạt các quy trình trong cơ thể như co cơ, chức năng tim và quản lý cân bằng nước.

Thiếu kali và những hệ lụy kéo theo không phải ai cũng biết - Ảnh 1.

Hiện tượng thiếu kali rất phổ biến

Thật không may, rất nhiều người lớn không tiêu thụ đủ nên bị thiếu kali. Thiếu kali, còn gọi là hạ kali huyết, được đặc trưng bởi mức kali trong máu dưới 3,5 mmol/lít.

Tình trạng thiếu kali thường xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều kali, chẳng hạn như tiêu chảy mãn tính hoặc nôn mửa. Bạn cũng có thể mất kali nếu bạn đang dùng thuốc lợi tiểu, đó là loại thuốc gây ra mất nước cho cơ thể.

Triệu chứng thiếu hụt phụ thuộc vào mức máu của bạn. Dưới đây là các triệu chứng cho ba mức độ thiếu hụt kali khác nhau:

- Thiếu năng lượng nhẹ: Khi một người có mức kali trong máu từ 3-3,5 mmol/l. Nó thường không có triệu chứng đặc biệt

- Thiếu hụt trung bình ở khoảng 2,5-3 mmol/l: Các triệu chứng bao gồm chuột rút, đau cơ, cơ thể suy yếu và khó chịu.

- Thiếu hụt nghiêm trọng: Xảy ra ở mức dưới 2,5 mmol/l. Các triệu chứng bao gồm nhịp tim bất thường và tê liệt.

Các nguồn thực phẩm giúp tăng cường kali

Cách tốt nhất để tăng lượng kali của bạn là thông qua chế độ ăn uống của bạn. Bởi kali được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là trái cây và rau cải.

Thiếu kali và những hệ lụy kéo theo không phải ai cũng biết - Ảnh 2.

Lợi ích sức khỏe của kali

Chế độ ăn giàu kali có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe ấn tượng. Nó có thể ngăn ngừa hoặc giảm bớt một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm:

- Huyết áp cao: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn đầy đủ Kali có thể làm giảm huyết áp, đặc biệt đối với những người bị huyết áp cao.

- Giảm độ nhạy cảm của muối: Những người bị bệnh này có thể bị tăng huyết áp 10% sau khi ăn muối. Chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm độ nhạy của muối (20, 21).

- Đột quỵ: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ đến 27%.

- Loãng xương: Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu kali có thể giúp ngăn ngừa loãng xương, một bệnh liên quan đến xương xốp.

- Sỏi thận: Chế độ ăn giàu kali có liên quan đến nguy cơ sỏi thận thấp hơn đáng kể so với chế độ ăn ít chất khoáng.

Thiếu kali và những hệ lụy kéo theo không phải ai cũng biết - Ảnh 3.

Bạn nên tiêu thụ bao nhiêu lượng kali mỗi ngày?

Nhu cầu kali hàng ngày của bạn có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và thể trạng con người.

Thiếu kali và những hệ lụy kéo theo không phải ai cũng biết - Ảnh 4.

Có một điều thật thú vị là, có vẻ như khi mọi người ăn nhiều hơn 4.700 mg mỗi ngày, dường như có ít hoặc không có lợi ích về sức khỏe do khoáng chất này mang lại.

Tuy nhiên, có một số nhóm người đặc biệt cần bổ sung hàm lượng kali cao hơn người khác, bao gồm:

Vận động viên: Những người tham gia tập thể dục lâu dài và mạnh mẽ có thể mất một lượng kali đáng kể thông qua việc đổ mồ hôi.

Người Mỹ gốc Phi: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ 4.700 mg kali hàng ngày có thể làm giảm độ mặn, một tình trạng phổ biến hơn trong số những người gốc Phi Châu Mỹ.

Nhóm nguy cơ cao: Những người có nguy cơ huyết áp cao, sỏi thận, loãng xương hoặc đột quỵ có thể có lợi từ việc tiêu thụ ít nhất 4.700 mg kali mỗi ngày.

Như vậy, người trưởng thành khỏe mạnh nên tiêu thụ khoảng 3.500-4.700 mg kali hàng ngày từ thực phẩm. Một số nhóm người nhất định nên tiêu thụ ít nhất 4.700 mg mỗi ngày.

Ngoài ra, có một số nhóm người có thể cần ít khoáng chất này hơn những người khác, bao gồm:

Người bị bệnh thận mãn tính: Bệnh này làm tăng nguy cơ tăng kali máu. Những người bị bệnh thận mãn tính nên hỏi bác sĩ xem có bao nhiêu kali phù hợp với họ.

Những người dùng thuốc huyết áp: Một số loại thuốc huyết áp, như chất ức chế ACE, có thể làm tăng nguy cơ tăng kali máu. Những người uống các loại thuốc này có thể cần phải xem lượng kali cần tiêu thụ thông qua bác sĩ.

Người cao tuổi: Khi người có tuổi, chức năng thận giảm dễ dẫn đến nguy cơ tăng kali máu.

Thiếu kali và những hệ lụy kéo theo không phải ai cũng biết - Ảnh 5.

Có nên sử dụng thuốc để bổ sung kali?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã hạn chế các loại thuốc bổ sung kali không bán theo đơn cho tới dưới 100mg mỗi khẩu phần – chỉ bằng 2% so với khuyến cáo hàng ngày của Hoa Kỳ.

Việc bị hạn chế là do các nguy cơ quá liều, từ đó có thể gây ra dư thừa kali tích tụ trong máu, trong một số trường hợp, điều này có thể gây nhịp tim bất thường, gọi là loạn nhịp tim, có thể gây tử vong.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã phát hiện ra các loại thuốc bổ sung kali có chứa liều cao có thể làm hỏng lớp màng trong của ruột.

Tuy nhiên, đối với những người thiếu hụt hoặc có nguy cơ thiếu hụt trầm trọng có thể cần một liều thuốc kali bổ sung liều cao. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể kê toa liều lượng cao và theo dõi bệnh nhân về bất kỳ phản ứng nào với thuốc.

Vì vậy, nếu cần dùng thuốc hay sản phẩm bổ sung kali thì nên theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Thiếu kali và những hệ lụy kéo theo không phải ai cũng biết - Ảnh 6.

Sự dư thừa kali trong máu được gọi là tăng kali máu. Tình trạng này được đặc trưng bởi mức máu cao hơn 5.0 mmol/l, và có thể gây nguy hiểm.

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, không có bằng chứng đáng kể nào cho thấy nguồn kali từ thức ăn có thể gây tăng kali máu.

Tăng kali máu thường ảnh hưởng đến những người có chức năng thận kém, hoặc những người dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng thận. Đó là vì lượng kali dư thừa chủ yếu được loại bỏ bởi thận. Do đó, nếu chức năng thận kém có thể dẫn đến tích tụ khoáng chất này trong máu.

Tuy nhiên, chức năng thận kém không phải là nguyên nhân duy nhất của tăng kali máu. Uống quá nhiều thuốc bổ sung kali cũng có thể gây ra.

So với thực phẩm, chất bổ sung kali dễ hấp thụ hơn. Uống quá nhiều thuốc cùng một lúc có thể áp đảo khả năng loại bỏ kali dư thừa của thận.

Theo Authoritynutrition

 Rain / Theo Trí Thức Trẻ
Từ Khóa

thiếu kali

 

thực phẩm giàu dưỡng chất

 

dưỡng chất cho cơ thể

 

bổ sung kali

Tin cũ hơn

Tập 515 "Phi thường hoàn mỹ": Đình Tử tỏ tình thành công với Mạnh Hy.

Tập 515 "Phi thường hoàn mỹ": Đình Tử tỏ tình thành công với Mạnh Hy.