Thị trường trà – Tại sao trà túi nhúng lại là xu hướng tất yếu?

A.D,
Chia sẻ

Vốn có bề dày về văn hóa thưởng thức trà, từ lâu, trà đã trở thành một trong những thức uống phổ biến đối với người Việt. Việc thưởng thức trà đang có xu hướng chuyển dịch khá rõ rệt từ khẩu vị đến cách thưởng thức, trong đó túi nhúng đang được ưa chuộng thay cho những cách thưởng thức trà tuyền thống.

Lựa chọn tối ưu của cuộc sống hiện đại

Hiện đang là trưởng phòng của một công ty chứng khoán, với anh Nguyễn Thanh Tâm, đã từ lâu, trà là một thức uống không thể thiếu hàng ngày mỗi khi đến cơ quan. Trước kia, trên bàn làm việc của anh, luôn có một ấm trà pha sẵn để uống và tiếp khách. Tuy nhiên, gần đây, công việc bận rộn hơn, trong khi việc pha trà mạn mất khá nhiều thời gian và cách rách, anh đâm ra ngại. Anh đã từng tính chuyển sang trà túi nhúng, nhưng cứ nghĩ, trà túi nhúng thường vị nhạt và không đúng với khẩu vị trà xanh yêu thích, nên anh không có ý định thử. Mấy tháng trước, trong lúc mua hàng ở cửa hàng tiện lợi, thấy một nhãn trà khá nổi tiếng của Việt Nam có dòng trà xanh hương nhài, anh lấy thử một hợp. Sau lần thưởng thức đầu tiên, anh đã thay đổi hẳn quan niệm và thói quen, chuyển hẳn sang trà túi nhúng.

Trường hợp của anh Tâm là một trường hợp khá điển hình đối với những người có thói quen sử dụng trà của Việt Nam. Cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, với nhiều ưu điểm, trà túi nhúng đang trở thành xu hướng chính trên thị trường trà. Một trong những ưu thế rõ rệt của trà túi nhúng so với trà truyền thống chính là tính tiện lợi. Để có một cốc trà, bạn chỉ cần khoảng 3 phút, trong khi đó, với cách pha trà truyền thống, tất cả thời gian chuẩn bị thường phải mất từ 15 – 20 phút.

Thị trường trà – Tại sao trà túi nhúng lại là xu hướng tất yếu? - Ảnh 1.

Hương vị tinh tế, tiện lợi, trà túi nhúng đang là lựa chọn của nhiều dân văn phòng

Điều đáng nói là, xu hướng sử dụng trà túi nhúng không chỉ trở nên phổ biến đối với dân công chứng, văn phòng, mà với nhiều gia đình, trà túi nhúng cũng đã dần lấn sân và thay thế cho trà mạn trước kia. Chị Thái Hoa Lý, một phụ nữ nội trợ trú ở Q. Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, một năm trở lại đây, trong nhà chị, trà túi nhúng đã trở thành đồ uống chính, chứ không phải là trà mạn nữa. “Từ khi chuyển sang trà túi nhúng, thấy thuận tiện hơn hẳn, không phải ấm chén lách cách như trước kia, mà hương vị cũng ngon không thua kém. Trước cứ nghĩ dùng trà túi nhúng sẽ đắt, nhưng thực ra lại tiết kiệm hơn so với trà mạn”. Quả thực, nếu tính theo lượng trà dùng, sử dụng trà túi nhúng có tính kinh tế hơn hẳn so với trà mạn với trung bình chỉ khoảng 2gr trà cho một lần pha, trong khi đó, lượng trà dùng ít nhất cho mỗi ấm trà mạn thường phải nhiều gấp 3 lần.

Một lý do khác khiến nhiều người tin tưởng sử dụng trà túi nhúng là yếu tố sạch của sản phẩm. Trong bối cảnh an toàn vệ sinh thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu, việc sử dụng những sản phẩm trà túi nhúng đã có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng giúp người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn. Bên cạnh đó, với thiết kế nhỏ gọn, bắt mắt và đang là xu hướng tiêu dùng mới, việc sử dụng trà túi nhúng đối với nhiều người trẻ chính là sự khẳng định cho phong cách tiêu dùng sành điệu và guu uống trà tinh tế.

Gói gọn những tinh tuý hương vị trà Việt Nam

Thực tế, bên cạnh tính tiện lợi, chất lượng, tiết kiệm, điều khiến những người như anh Tâm thay đổi thói quen chính là hương vị của trà. Hiện, trà túi nhúng có hai nhóm hương vị chính, một là nhóm trà đen, đã trải qua quá trình lên men, chế biến, vì vậy, trà thường không còn nhiều vị đậm đà, hương thơm đặc trưng và cả màu xanh óng như đặc trưng của trà xanh Việt Nam. Đối với những người sành trà, họ thường lựa chọn nhóm trà túi nhúng thứ hai, đó là trà xanh, bởi dòng trà này vẫn giữ được trọn vẹn vị và hương thơm quyến rũ của trà. Bên cạnh đó, với trà túi nhúng, người thưởng thức trà có thể tuỳ chọn cách pha để có được độ đậm nhạt theo ý thích.

Qua khảo sát, một trong số những thương hiệu trên thị trường hiện khá nổi bật trong dòng trà này và được thị trường ưa chuộng là trà xanh túi nhúng của Cozy.

Thị trường trà – Tại sao trà túi nhúng lại là xu hướng tất yếu? - Ảnh 2.

Sản phẩm trà hương nhài Cozy đang được thị trường ưa chuộng

Với việc đầu tư trong việc nghiên cứu và phối trộn hương vị, kế thừa những tinh tuý của văn hoá trà truyền thống Việt Nam và đồng thời nghiên cứu kỹ khẩu vị người tiêu dùng hiện đại, Cozy mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng như: trà xanh, trà xanh hương sen, trà xanh hương nhài. Trong đó, đáng chú ý, sản phẩm trà xanh hương nhài của Cozy gần đây đã giành được giải thưởng cao nhất trong cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ tổ chức tại Canada. Vượt qua nhiều tiêu chí khắt khe của giải thưởng, sản phẩm trà xanh hương nhài của Cozy đã chinh phục được dàn giám khảo khó tính.

Để tạo được những kỳ tích tại thị trường trong nước cũng như trên thế giới, sản phẩm trà túi nhúng của Cozy được đầu tư rất kỹ càng và bài bản từ khâu trồng trọt, thu hái đến chế biến. Nguyên liệu chính làm nên trà túi nhúng Cozy được cung cấp từ mười ba vùng nguyên liệu chè sạch của Cozy như: Thái Nguyên, Hà Giang, Yên Bái, Sơn La...

Tất cả những vùng nguyên liệu này đều được Cozy áp dụng tiêu chuẩn VietGap trong quá trình sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản chè. Quá trình tách cẫng, chế biến và đóng gói trà khép kín, ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới hiện nay.

Thị trường trà – Tại sao trà túi nhúng lại là xu hướng tất yếu? - Ảnh 3.

Vùng nguyên liệu trà Cozy áp dụng tiêu chuẩn VietGap

Được biết, sau những tín hiệu thành công từ thị trường trong nước, Cozy cũng đang dần dần tiến vào thị trường trà xanh cao cấp của Canada và Mỹ, hai thị trường khó tính hàng đầu thế giới. Rõ ràng, với sự nỗ lực và sáng tạo của các doanh nghiệp chè trong nước như Cozy, họ đã góp phần tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Và một điều không kém phần quan trọng là, trong bối cảnh nhiều nhãn hàng tiêu dùng đồ uống của nước ngoài đang chiếm lĩnh mạnh mẽ thị trường Việt Nam, những thương hiệu đại diện cho tinh tuý trà Việt như Cozy đã góp phần xây dựng vị thế thương hiệu Việt trong lòng người tiêu dùng, đúng như câu slogan mà thương hiệu này lựa chọn: Tự hào trà Việt Nam.

Chia sẻ