Thức ăn "siêu sạch" không tốt cho sức khỏe

03-06-2009 08:46:50 |

Việc dùng thức ăn tinh chế kéo dài có thể gây ra chứng nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn, phù nề do thiếu vitamin B,C… là các vitamin quan trọng trong tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Theo BS Nguyễn Thị Kim Hưng ( Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM), ăn các loại thực phẩm càng ít chế biến hoặc chưa chế biến càng có lợi về dinh dưỡng.. Cứ qua một lần chế biến, chất dinh dưỡng của thực phẩm bị giảm đi do quá trình chuyển hóa.

Ví dụ, gạo được chế biến cho trắng bằng cách xay xát kỹ và đánh bóng... đã làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin B nằm ngoài vỏ hạt gạo. Các loại ngũ cốc khác cũng vậy. Thực phẩm tươi bao giờ cũng tốt hơn thực phẩm đóng hộp vì có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều.

Còn thực phẩm tinh chế thường đã bị loại bỏ chất xơ và mất một lượng vitamin rất lớn sau quá trình chế biến. Ví dụ, ngô được chế biến công nghiệp thường được tách làm 4 phần: Tinh bột, mầm ngô, chất xơ và chất đạm.

Chất xơ và đạm được chế biến chăn nuôi gia súc, mầm ngô được tinh lọc làm dầu ngô. Chỉ có tinh bột được sử dụng đa dạng trong chế biến thực phẩm hoặc làm bánh kẹo. Như vậy, những loại bột ngô tinh chế sẽ không còn nhiều giá trị bổ dưỡng vì không có chất xơ, đạm và một số sinh tố, khoáng chất vốn có nhiều trong phần vỏ ngoài của hạt và mầm ngô.

Vì vậy tốt nhất vẫn là dùng ngô nguyên hạt. Chẳng hạn ngô tươi luộc chín, nướng, hoặc ngô khô nguyên hạt xay nấu cháo. Ngô tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn rất phong phú: Nấu xôi, nấu chè ngô non, nấu súp... Đối với đậu đỗ cũng vậy, để giữ được các giá trị dinh dưỡng quý báu của các loại ngũ cốc này, tốt nhất nên sử dụng nguyên hạt.

Ảnh minh họa.

Việc dùng thức ăn tinh chế kéo dài có thể gây ra chứng nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn, phù nề do thiếu vitamin B,C. Đây là các vitamin quan trọng trong tăng cường sức đề kháng của cơ thể, phát triển hệ thần kinh, duy trì quá trình trao đổi chất, tham gia vào quá trình phân chia và phát triển của các tế bào.

Thiếu chất xơ có thể gây nên chứng táo bón kéo dài, bệnh trĩ... Đặc biệt, trẻ em nếu ăn thức ăn tinh chế trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển thể chất: Vitamin, canxi, kẽm, sắt...

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, tỷ lệ bệnh đái tháo đường tăng cao ở những người có chế độ ăn nhiều cacbonhydrat tinh chế, nhiều chất béo bão hòa. Ngược lại, chế độ ăn nhiều chất xơ, nhiều rau và ngũ cốc thô sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về chuyển hóa.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, các bà nội trợ không nên lạm dụng các loại thức ăn tinh chế. Tiện thì có tiện, nhưng sẽ không tốt cho sức khỏe. Còn nếu quá lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm, thì nên chọn mua rau, quả, thực phẩm... tại các cửa hàng có uy tín và phải xử lý cẩn thận trước khi nấu nướng. Tuy mất công sức và thời gian nhưng đổi lại gia đình bạn sẽ có một chế độ ăn cân đối và tốt cho sức khỏe.

Theo Khoa học & Đời sống

Từ Khóa

Cùng cạo tóc để động viên một người bạn bị ung thư vú