Làm sao chân không bị đau khi đi giày cao gót?

28-11-2009 07:34:27 |

Đi giày cao gót được cảnh báo có thể gây hại cho đôi chân và toàn bộ cơ thể bạn. Vậy nếu chẳng may bạn thích kiểu giày này thì có cách gì để ngăn ngừa nguy cơ đó?

Giày cao gót hiện là kiểu giày được nhiều phụ nữ ưa chuộng. Thậm chí, tạp chí thời trang Vogue còn dự đoán mùa đông năm nay giày cao gót trên 11 cm sẽ trở thành mốt.

Phụ nữ thích đi những đôi giày gót cao vì chúng giúp chân họ trông thon thả và quyến rũ hơn. Công ty bán hàng trực tuyến Gmarket cho biết đã bán hết veo 1 triệu đôi giày loại này trong nửa đầu năm 2009.


Tuy nhiên, theo các bác sỹ cảnh báo, đi giày cao gót có thể gây hại cho đôi chân và toàn bộ cơ thể bạn.
 
Giáo sư Jang Eui-chang đến từ Trung tâm Y tế của trường Đại học Chung Ang cho biết giày cao gót trên 2,5 cm sẽ gây ra stress và áp lực lên bàn chân, mắt cá chân và lưng bạn. Theo thời gian, tình trạng này sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến nhiều bệnh khác.

Ông nói: “Khi bạn đi giày cao gót, áp lực lên gan bàn chân không được phân chia đều. Xương bàn chân  bị biến dạng, khiến bạn thường xuyên bị đau nhức. Việc đi đứng cũng sẽ thay đổi theo hướng tiêu cực. Tất cả những điều này sẽ tác động xấu đến khớp đầu gối và gây ảnh hưởng không tốt đến toàn bộ cơ thể. Thậm chí, có thể bạn sẽ phải phẫu thuật trong tương lai”.

Để giảm bớt stress cho đôi chân khi đi giày cao gót, giáo sư khuyên phụ nữ cứ 3h lại cởi giày ra để chân được nghỉ ngơi đồng thời thực hiện một vài động tác duỗi người sau.

1. Ngồi xuống và duỗi thẳng một chân ra, chân kia gập lại. Dùng một chiếc khăn tắm vòng qua lòng bàn chân và kéo về phía người bạn trong khi chân vẫn duỗi thẳng. Động tác này sẽ giúp kích thích cơ và dây chằng của chân. Sau đó chuyển sang chân kia và lặp lại động tác tương tự.

2. Lấy các miếng bằng cao su hoặc chất liệu mềm khác đặt vào kẽ các ngón chân. Xiết các ngón chân lại với nhau và giữ trong vài giây. Sau đó đổi sang chân kia với động tác tương tự.

3. Đặt một quả bóng chơi golf dưới gan bàn chân và lăn đi lăn lại trên sàn trong vài phút. Sau đó thực hiện động tác tương tự với chân kia.
 
4. Đứng bằng mũi chân trong khoảng 5 giây và rồi hạ gót chân xuống sàn. Lặp lại động tác này 10 lần sau đó đổi chân.

Thụy Vân
(Tổng hợp theo Thời báo Hàn quốc)

Từ Khóa

Tiếp năng lượng liên tục 24 giờ