Chia sẻ bí quyết của cô gái 25 tuổi:

Bí quyết đơn giản để có trái tim khỏe mạnh

Là một giáo viên dạy đàn piano, Phương Vân (25 tuổi, Hà Nội) luôn ý thức được việc giữ gìn sức khỏe nói chung và việc có một trái tim khỏe quan trọng như thế nào.

Phương Vân cho rằng: “Để có một trái tim khỏe mạnh thì điều quan trọng nhất là phải sống khỏe, sống tích cực, hay cười”, rượu bia, thuốc lá, đồ ăn mặn sẽ thuộc nhóm “black list” (danh sách đen cần loại bỏ) của cô bạn. 

Phương Vân nói: “Khi bạn hút thuốc lá, uống rượu bia thì bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao gấp hai lần so với những người không sử dụng chúng. Không những thế, thói quen sử dụng những đồ kích thích này còn khiến ‘khổ chủ’ bị giảm thọ từ 10 – 20 năm”. 

Trước đây, suốt ngày bận bù đầu với việc dạy đàn, nhiều khi Phương Vân cảm thấy mệt mỏi, mất hết năng lượng. Nhưng từ ngày thay đổi thực đơn khẩu vị cho bản thân đặc biệt là giảm hẳn thói quen ăn nhiều muối, Vân cảm thấy thoải mái, trẻ khỏe, năng động hơn rất nhiều.

Thay đổi thực đơn ăn uống

Được biết, các món ăn mặn chính là tác hại gây nên khả năng ung thư, cao huyết áp, tăng nguy cơ bị bệnh mạch vành, thế nên Phương Vân quyết tâm thay đổi khẩu vị ăn hàng ngày của mình.

Bỏ thói quen ăn mặn thực ra không dễ dàng chút nào, ban đầu Vân cảm thấy “nhạt miệng”, ăn không ngon miệng nhưng lâu ngày thành quen và cái cảm giác “nhạt miệng” ấy càng ngày càng ít xuất hiện hơn.

Bí quyết đơn giản để có trái tim khỏe mạnh 1

Tuy nhiên, để khỏi có cảm giác bị hẫng hụt, mỗi ngày trong thức ăn Vân giảm đi một lượng muối, nước mắm, quả nhiên sau một thời gian ngắn “thói quen” ăn mặn của Vân không còn nữa.

Bên cạnh việc ăn nhạt, Phương Vân còn duy trì một chế độ ăn uống cân bằng về mặt dinh dưỡng giữa rau xanh, hoa quả, thịt cá, đạm, ngũ cốc và sữa với hàm lượng chất béo thấp nhất có thể. Những bữa ăn có chứa axit béo omega-3 như cá hồi được Phương Vân tăng lên.

“Một chế độ ăn thích hợp giúp mình thoải mái, nhẹ nhàng và tràn đầy năng lượng sống. Ăn nhiều cá giúp mình chống lại các nguy cơ bị bệnh về tim mạch và huyết áp”, Vân nói. 

Bên cạnh đó, trong bữa ăn của Vân lúc nào cũng tối thiểu 2 món rau xanh, hoa quả. Phương Vân cho rằng, rau quả cực tốt cho hệ tim mạch, đây là nguồn thực phẩm chống ôxy hoá tự nhiên giúp cơ thể đẩy lùi quá trình lão hoá sớm bởi rau quả rất giàu vitamin A, C, E và các khoáng chất. 

Chế độ tập thể dục đều đặn

Phương Vân có một thói quen đó là dù bận rộn tới đâu, hàng ngày cũng phải dành ra 1 tiếng đồng hồ vào buổi sáng để đưa Hippo – chú chó thân thiết của mình, đi dạo ngoài công viên. 

Không chỉ là thú vui, đi bộ còn là một bộ môn thể thao mà Vân yêu thích. Đi bộ hàng ngày giúp điều hòa khí huyết trong cơ thể hiệu quả hơn. 

Bí quyết đơn giản để có trái tim khỏe mạnh 2

Phương Vân cho biết, đi bộ là môn thể thao rất đơn giản nhưng mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe. Trung bình khi đi bộ 2 km mỗi ngày, cơ thể sẽ đốt cháy khoảng 100 calo. Bên cạnh đó, thường xuyên đi bộ sẽ giúp Phương Vân duy trì được vóc dáng và cân nặng khỏe mạnh. Cân bằng trọng lượng cơ thể là điều Phương Vân chú trọng, bởi nếu bị thừa cân thì tim phải làm việc nhiều hơn và làm gia tăng nguy cơ bị cao huyết áp, tăng lượng cholesterol và tiểu đường. 

Vân còn chia sẻ cách phối hợp nhịp hít thở trong quá trình đi bộ: “Nên kết hợp hít thở trong khi đi, thông thường chọn nhịp 2:1, tức là đi 2 bước kết hợp hít vào 1 lần và đi 4 bước kết hợp thở ra 1 lần". Hít thật sâu và đều đặn với Vân đó là một bí quyết giúp cho cô bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Cười thật nhiều

Có nhiều thông tin cho thấy nụ cười, tiếng cười rất có lợi cho sức khỏe con người. Với Phương Vân, nụ cười không chỉ để làm duyên, để lấy lòng người đối diện mà đó còn là một "thang thuốc bổ" giúp tinh thần của cô bạn được sảng khoái, căng tràn sức sống.

Cười cũng có tác dụng đưa nhiều máu đến các cơ quan khác trong cơ thể, từ đó đảm bảo hoạt động của tim diễn ra ổn định hơn. Những người vô tư, luôn tười cười cũng được coi là ít bị bệnh tăng huyết áp hơn.  

"Hãy tươi cười với mọi người. Bạn sẽ chẳng những không mất gì, mà trái lại, sẽ nhận được rất nhiều khi tặng người khác nụ cười tươi roi rói của mình”, Vân tâm sự. 

Đó là những bí quyết để có một trái tim khỏe của Phương Vân, còn bạn thì sao? 

Nếu bạn có những bí quyết chăm sóc sức khỏe hay, vừa đơn giản vừa hiệu quả, bạn có thể chia sẻ với các chị em bằng cách gửi mail trực tiếp vào hòm thư của chuyên mục Sức khỏe: suckhoe@afamily.vn




Nhờ bí quyết của riêng mình mà giờ đây viêm xoang không còn là khiến Phượng bận tâm nữa.
Bí quyết đơn giản để có trái tim khỏe mạnh 3

3 động tác yoga bạn nên tập trước khi ngủ