5 thói quen xấu ngày càng phổ biến trong giới văn phòng

Tr. Thu,
Chia sẻ

Có những thói quen xấu gây tác hại vô cùng lớn đối với sức khỏe của dân văn phòng. Thế nhưng, không phải ai cũng nhận ra điều đó.

1. Bỏ bữa sáng

Rất nhiều người không có thói quen ăn sáng, đặc biệt là giới văn phòng, kể cả nam hay nữ. Đây là một thói quen rất xấu. Bắt nguồn từ việc dậy trễ, chuẩn bị không kịp, phải đưa con đến lớp… nhiều người chỉ kịp đến văn phòng và chúi đầu vào làm việc mà không kịp ăn sáng. 

Dù là lý do gì đi nữa thì việc bỏ bữa sáng cũng dẫn đến nhiều hệ luỵ hơn là bạn nghĩ. 

Những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ béo phì cao hơn người bình thường nhiều lần vì họ thường cảm thấy đói nhiều hơn trong suốt một ngày và hệ trao đổi chất cũng làm việc kém hiệu quả hơn. Cách tốt nhất là hãy cố gắng dậy sớm hơn khoảng 30 phút, dành thời gian để ăn một bữa sáng phù hợp.

5 thói quen xấu ngày càng phổ biến trong giới văn phòng 1
Rất nhiều nhân viên văn phòng không có thói quen ăn sáng. Ảnh minh họa

2. Nhịn tiểu lâu

Ai cũng biết nhịn tiểu là thói quen không hề tốt chút nào, nhất là với nhân viên văn phòng. Cho dù là công việc có bận rộn đến đâu thì bạn cũng nên dành chút thời gian để giải quyết “vấn đề cá nhân” này.

Bởi, nhịn tiểu không những khiến bạn khó chịu mà còn gây nguy hiểm cho bàng quang và đường tiết niệu. 

Nhịn tiểu lâu sẽ làm cho bàng quang luôn trong tình trạng đầy khiến cho nó mất đi phản xạ nhận biết tình trạng nước tiểu trong bàng quang. Đây cũng chính là một trong số những nguyên nhân khiến dân văn phòng có nguy cơ bị bệnh mất kiểm soát tiểu tiện cao. Bàng quang trong tình trạng luôn đầy cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn, dễ dẫn đến viêm nhiễm đường tiết niệu. 

3. Uống ít nước

Không ít nhân viên văn phòng cả ngày làm việc mà chỉ uống 1-2 cốc nước nhỏ. Sở dĩ họ uống ít nước là bởi vì ngại đứng lên đi lấy nước hoặc do mải làm việc mà quên mất rằng mình uống rất ít nước mỗi ngày.

Cơ thể cần được cung cấp đủ nước mỗi ngày không phải chỉ để giải quyết chuyện khát nước mà còn để giữ cho các cơ quan trong cơ thể “vận hành” trơn tru và hiệu quả.  Nước tham gia vào quá trình tuần hoàn trong cơ thể và hình thành các dịch tiêu hóa, giúp con người hấp thụ chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nước còn giúp cho các phế nang luôn ẩm ướt, có lợi cho việc hô hấp. Nước còn được gọi là dầu bôi trơn của toàn bộ khớp xương trong cơ thể.

Uống ít nước sẽ khiến cơ thể thiếu nước, điều này ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, dễ gây ra các bệnh như: sỏi thận (do thận lọc các chất thải không tốt), giảm trí nhớ, tăng cân, sỏi đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Giải pháp cho bạn là nếu ngại đứng lên lấy nước thì mỗi lần đi lấy nước hãy lấy vào cốc to hoặc chai nước để uống được lâu và nhiều hơn.

5 thói quen xấu ngày càng phổ biến trong giới văn phòng 2
Uống ít nước và ăn qua loa, vội vàng là những thói quen xấu của dân văn phòng. Ảnh minh họa

4. Ăn quá nhanh

Bạn luôn cảm thấy giờ nghỉ trưa quá ít ỏi khiến bạn phải làm mọi thứ thật nhanh, ăn qua loa vội vàng đề có chút thời gian nghỉ trưa hoặc làm tiếp công việc còn dang dở. Đây là một thói quen rất xấu với hệ tiêu hóa, nếu duy trì thói quen này,bạn sẽ bị đau dạ dày, bị trào ngược, ợ chua và đầy hơi.

Giải pháp cho bạn là ăn ít lại, nhai kỹ và thưởng thức bữa ăn trong ít nhất 20 phút để dạ dày có thể làm tốt công việc tiêu hóa.

5. Ăn vặt quá nhiều

Bản thân việc ăn vặt không phải là xấu nhưng liên tục ăn vặt thì lại có ảnh hưởng không tốt tới cơ thể. Nhấm nháp một vài cái kẹo, bánh quy hay gói bim bim, ô mai, trái cây… trong giờ làm việc có thể giúp bạn đỡ đói hơn và bổ sung năng lượng để làm việc.

Nhưng nếu liên tục ăn như vậy cả buổi, ngày nào cũng ăn thì lại là mối đe dọa lớn cho răng miệng. Không phải lúc nào ăn xong bạn cũng có thể đi đánh răng cho sạch, hơn nữa, ăn liên tục sẽ làm tăng mảng bám vào răng và khi không được loại bỏ kịp thời nó sẽ tạo thành cao răng “cứng đầu” và tạo điều kiện cho các bệnh về nướu, viêm răng… phát triển.

Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn vặt quá nhiều trong giờ làm việc và sau khi ăn nên súc miệng, dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng.




bệnh về sinh lý đe dọa chị em văn phòng
5 thói quen xấu ngày càng phổ biến trong giới văn phòng 3
Chia sẻ