5 loại thực phẩm tốt nhất cho phụ nữ

07-01-2012 06:26:09

Những gì bạn ăn có thể giúp phòng ngừa các bệnh như ung thư vú, bệnh Alzheimer và nhiều bệnh phụ nữ khác. Dưới đây là năm loại thực phẩm tốt nhất cho chị em phụ nữ.

1. Quả việt quất

Alzheimer có lẽ là một căn bệnh mà nhiều người còn cảm thấy sợ hơn cả ung thư. Theo Hiệp hội Alzheimer của Canada, phụ nữ có nguy cơ bị bệnh này cao gấp hai lần so với nam giới. Để bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer, chị em nên ăn một chế độ ăn uống giàu chất flavonoid và chất chống oxy hóa. Các loại trái cây giàu flavonoid bao gồm táo, quả việt quất, nam việt quất, và bưởi.

Một nghiên cứu cho thấy những người uống các loại nước ép trái cây và rau quả như cam, táo, cà chua ba lần một tuần sẽ ít có khả năng phát triển bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng các chất flavonoid sẽ làm giảm khả năng phát triển chứng mất trí.
 

2. Quả óc chó

Hệ thống sinh sản là hết sức nhạy cảm đối với cả phụ nữ và đàn ông. Ở phụ nữ, thay đổi trong kích thích tố, sự bất thường ở cơ quan sinh dục, nhiễm trùng, bị bệnh, và thậm chí căng thẳng cũng đều có thể dẫn đến vô sinh. Để tăng khả năng sinh sản của bạn, hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3, chẳng hạn như quả óc chó.

Axit béo omega-3 để sản xuất kích thích tố được gọi là eicosanoids, làm tăng lưu lượng máu đến tử cung, do đó thúc đẩy cơ hội mang thai và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển bào thai. Omega-3 cũng có thể làm giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân. Mỗi chị em cần bổ sung 1.000 mg omega-3 một ngày, số lượng này có thể được tìm thấy trong 1/4 chén quả óc chó.
 

3. Cá hồi

Xương của chúng ta cũng là mô sống, nên cũng liên tục bị phá vỡ và xây dựng lại. Theo thời gian, xương có thể trở nên quá mong manh, dẫn đến gãy xương do liên quan đến loãng xương. Phụ nữ có nguy cơ loãng xương cao gấp bốn lần so với nam giới, một phần vì họ có khối lượng xương ít hơn. Chế độ ăn uống sẽ không làm tăng tốc thay thế xương, nhưng kết hợp ăn uống với tập thể dục thường xuyên, có thể giúp chúng ta giữ cho xương chắc khỏe hơn.

Để xương khỏe mạnh hơn, nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D, như cá hồi. Nếu không có vitamin D, cơ thể chúng ta hấp thụ chỉ 10 đến 15% lượng canxi chúng ta đưa vào cơ thể. Khi nồng độ canxi giảm, vitamin D kích hoạt để giúp cơ thể chúng ta hấp thu canxi và giảm lượng canxi bài tiết. Nhiều người không có đủ D, đặc biệt là nếu họ tiếp xúc ít hơn 10 hoặc 15 phút mỗi ngày trong ánh nắng mặt trời mà không cần kem chống nắng.
 

4. Tỏi

Tỏi là thứ gia vị làm cho các món ăn thêm ngon. Nhưng ngoài tác dụng đó, tỏi còn có tác dụng trị các bệnh liên quan đến nấm, đặc biệt là nấm âm đạo thường gặp ở phụ nữ.

Có nhiều trường hợp nhiễm nấm men làm cho chị em khổ sở vì ngứa ngáy và bị kích thích ở nơi nhạy cảm. Nhiễm nấm thường khó điều trị dứt điểm vì ngay cả khi dùng thuốc khỏi bệnh nhưng vẫn có nguy cơ bị lại.

Vì lý do đó, phòng ngừa là lựa chọn tốt nhất, và bạn có thể bắt đầu với sữa chua trong tủ lạnh. Bạn cũng có thể ăn tỏi, một "vệ sĩ" có khả năng chống lại các vi khuẩn gây nấm. Chỉ cần ăn hai nhánh tỏi mỗi ngày, hoặc ăn sống hoặc cho vào các món ăn cũng đã có tác dụng rồi.
 

5. Bông cải xanh

Nếu được chọn loại thực phẩm nào có khả năng tốt nhất trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ (ung thư vú, ung thư phổi...) thì chị em nên chọn bông cải xanh. Nghiên cứu cho thấy, trong bông cải xanh có chứa một hợp chất chống ung thư có tên gọi là sulforaphane, có tác dụng làm chậm lại quá trình phát triển của các tế bào ung thư vú và tác động để chúng tự tiêu hủy. Thêm vào đó, một hợp chất trong bông cải xanh, được gọi là indole-3-carbinol, khi vào cơ thể sẽ ức chế các estrogen có tác động thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú.

Ngoài ra, chị em có thể tăng thêm các khẩu phần ăn cùng họ nhà cải như bắp cải, cải xoong, cải xanh, mù tạc...

 
ND - Theo Health

3 lợi ích bất ngờ của việc tập chống đẩy hàng ngày