Oscar 2018: Không phải lúc nào mẹ cũng đúng, nhưng mẹ luôn là người thương con nhất

NGỌC KING,
Chia sẻ

Hình ảnh của những người mẹ trong các phim tham dự Oscar lần thứ 90 năm nay đa dạng cả về cách thể hiện lẫn thông điệp họ truyền tải.

Hollywood vốn chẳng xa lạ gì với hình ảnh người mẹ và mối quan hệ mẹ - con trên màn ảnh. Nhiều tác phẩm thành công tại Oscar cũng nhờ vào khai thác tình mẫu tử giữa các nhân vật. Ba thập kỷ trước bộ phim Moonstruck đã đem về cho cả hai nữ diễn viên Olympia Dukakis và Cher hai tượng vàng nhờ việc lần lượt hóa thân vào hình ảnh một bà mẹ Ý mạnh mẽ cùng người con gái đẹp rực rỡ.

Oscar 2018: Không phải lúc nào mẹ cũng đúng, nhưng mẹ luôn là người thương con nhất - Ảnh 1.

Sáu năm sau, Holly Hunter và Anna Paquin lặp lại thành tích trên với The Piano của đạo diễn Jane Campion, trong dáng hình một giáo viên câm dạy piano với người con gái nhỏ.

Nhiều người nghĩ rằng tới đây, thật khó để tiếp tục khiến khán giả ấn tượng bởi các câu chuyện về mẹ - con đã quá phổ biến trên màn ảnh. Thế nhưng như một thứ sinh vật sống cựa mình, tình mẫu tử được các nhà làm phim nuôi dưỡng và biến hóa không ngừng mà Oscar là một trong những môi trường để kiểm chứng.

Oscar 2018: Không phải lúc nào mẹ cũng đúng, nhưng mẹ luôn là người thương con nhất - Ảnh 2.

Nếu như trước đây người ta đã quen với hình ảnh một người mẹ tảo tần, giàu đức hy sinh thì nay màn ảnh chứng kiến sự ra đời những bức chân dung không hoàn hảo của những bậc sinh thành. Họ có thể là những con người mù quáng, nhu nhược, khắc nghiệt, sa ngã… với từng đó lỗi lầm và định kiến rất người. Khán giả như chúng ta có thể căm ghét, thù hận, chê cười…thế nhưng sau khi tất cả đã lắng xuống, thứ mà ta tìm thấy sau cuối là một tình mẫu tử nặng trĩu.

Oscar 2018, hãy cùng đi tìm chân dung của những người phụ nữ không hoàn hảo trên màn ảnh năm qua.

Lady Bird – Câu chuyện về một bà mẹ có cô con gái tuổi nổi loạn

Tưởng tượng bạn là Marion, bạn vừa trở về từ ca trực đêm dài dằng dặc của bệnh viện nhưng không được về thẳng nhà mà phải qua đón con gái. Chồng bạn vừa thất nghiệp và khoản tiết kiệm của gia đình đang bị đe dọa nghiêm trọng. Con gái của bạn bắt đầu kêu ca về việc nó muốn rời khỏi đây để tìm tới cuộc sống mới. Không kìm lòng được, bạn cãi nhau và rồi con bé nhảy khỏi chiếc xe đang chạy.

Đó là những mở đầu đầy biến động của Lady Bird , nơi mà Marion của Laurie Metcalf lùi lại phía sau để dành lại sự ồn ào cho cô con gái nổi loạn Christine (Saoirse Ronan). Nhân vật Marion như cái cách mà Metcalf nói, đầy những vết nứt rạn. Người phụ nữ ấy yêu con tha thiết, nhưng tính cách mạnh mẽ cùng sự ngang ngạnh của cả hai người đôi khi khiến họ rơi vào xung khắc dữ dội.

Oscar 2018: Không phải lúc nào mẹ cũng đúng, nhưng mẹ luôn là người thương con nhất - Ảnh 3.

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri: Bạn dám đi bao xa để giành lấy công lý cho con gái mình?

Frances McDormand từng từ chối vào vai Mildred trong Three Billboards OutsideEbbing, Missouri vì nghĩ rằng mình đã quá già. Qua những gì khán giả nhận được, có thể thấy rõ tình mẫu tử trong phim không phụ thuộc vào màu da hay tuổi tác.

Oscar 2018: Không phải lúc nào mẹ cũng đúng, nhưng mẹ luôn là người thương con nhất - Ảnh 4.

Đó là nỗi uất hận của một người mẹ mất con, bị đốt cháy bởi sự yếu kém của hệ thống hành pháp và sự thờ ơ của cộng đồng trở thành thứ sức mạnh mù quáng đòi lấy công lý. Để bắt cảnh sát trưởng Bill Willoughby phải tìm ra thủ phạm, Mildred không ngần ngại làm những việc táo tợn: từ trưng biển quảng cáo, vô tình là thủ phạm của một vụ tự sát, khiến con trai mình bị xa lánh cho tới gây ra cả một trận náo loạn tại sở cảnh sát.

I, Tonya: Một bà mẹ có thể xấu xa đến đâu mà vẫn không bị ghét?

LaVona Golden của Janney Allison khiến nhiều người liên tưởng tới hình tượng Landa của Christopher Waltz trong Inglorious Basterds: hội tụ đủ thứ tính xấu đáng khinh trong khi vẫn có nét hấp dẫn không thể cưỡng lại.

Oscar 2018: Không phải lúc nào mẹ cũng đúng, nhưng mẹ luôn là người thương con nhất - Ảnh 5.

Đó là một bà mẹ nghiện thuốc lá, quỷ quyệt và lạnh lùng, cấm con đi tiểu trong khi trượt băng, thóa mạ đứa bé, đồng tình với hành động bạo hành của gã bạn trai và thậm chí còn ném dao vào người con gái. Chính sự quyết liệt trong việc tìm lấy thành công và nỗi sợ con mình sẽ thất bại đã khiến Golden đẩy Tonya vào môi trường khắc nghiệt nhất.

Có một người mẹ trẻ lầm lỗi trong The Florida Project

Oscar 2018: Không phải lúc nào mẹ cũng đúng, nhưng mẹ luôn là người thương con nhất - Ảnh 6.

Nếu thoạt nhìn qua mẹ Halley và bé Moonee trong The Florida Project, ta có thể lầm tưởng đây là một chị bảo mẫu ngỗ ngược (nhuộm tóc, quần đùi ngắn, xăm trổ) học trung học đang chăm sóc trẻ em ngoài giờ học. Ngoại trừ việc Halley đã bỏ học, ở chương cuối của một mối quan hệ không đâu vào đâu và đang phải trú tạm ở một khách sạn rẻ tiền gần Disneyland.

Với Moonee, Halley là một phần không thể thiếu trong thế giới của cô bé, tựa như một người mẹ và một người chị gái trong một. Người con gái trẻ phải vật lộn để kiếm sao cho đủ ăn và giữ được chỗ ở cho cả hai mẹ con, tuyệt vọng trước một tương lai mù mịt nhưng vẫn dành tình yêu thương nồng nàn cho báu vật là đứa con gái yêu.

Chia sẻ