Những loại rau củ bắt buộc nấu chín mới bổ dưỡng

12-01-2018 10:35:00

Khác với một số loại rau củ chỉ nên ăn sống để đảm bảo dưỡng chất, một số loại rau củ quả chỉ phát huy tác dụng dưỡng chất tối ưu khi được nấu chín.

Dưới đây là danh sách các loại rau củ quả cần nấu chín để có lợi cho sức khỏe.

Khoai tây

Những loại rau củ bắt buộc nấu chín mới bổ dưỡng - Ảnh 1.

Khoai tây là loại rau củ phổ biến, dễ chế biến. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là khoai tây mang loại giá trị dinh dưỡng cao hơn khi được nấu chín. Bằng cách nấu chín sau đó làm lạnh khoai tây, bạn có thể ngăn chặn sự tăng lên của lượng đường trong máu.

Cà rốt

Những loại rau củ bắt buộc nấu chín mới bổ dưỡng - Ảnh 2.

Trong cà rốt có chứa hợp chất beta-caroten. Đây chính là tiền chất để cơ thể tổng hợp thành vitamin A rất tốt cho mắt và da. Nấu chín cà rốt sẽ làm tăng hàm lượng của hợp chất này. Do vậy, chị em nội trợ có thể thoải mái cho cà rốt vào các món hầm hay canh xương mà không sợ bị mất chất dinh dưỡng.

Cà chua

Những loại rau củ bắt buộc nấu chín mới bổ dưỡng - Ảnh 3.

Nếu bạn muốn hấp thu lycopene có trong cà chua – một loại chất có khả năng chống bệnh ung thư, có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm hiệu quả thì tốt nhất hãy nấu chín trước khi thưởng thức.

Thay vì ăn cà chua sống, bạn hãy ăn cà chua chín bởi thành tế bào của cà chua sống khá dày khiến cơ thể khó hấp thụ lycopene. Bởi vậy, nấu chín là phương pháp giúp bạn khai thác tối đa nguồn dưỡng chất trong cà chua.

Ớt chuông

Những loại rau củ bắt buộc nấu chín mới bổ dưỡng - Ảnh 4.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được những lợi ích mà những quả ớt chuông có màu sắc hấp dẫn mang đến cho sức khỏe của bạn. 

Măng tây

Những loại rau củ bắt buộc nấu chín mới bổ dưỡng - Ảnh 5.

Măng tây rất giàu folate, các vitamin A, vitamin C và vitamin E. Tuy nhiên, do có lớp vỏ bảo vệ dày nên ta khó lòng hấp thụ các vitamin có trong loại rau này. Vì vậy nếu nấu chín măng tây để có thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Bắp cải

Những loại rau củ bắt buộc nấu chín mới bổ dưỡng - Ảnh 6.

Bắp cải khi nấu lên sẽ tạo thành indole, đây là một hợp chất hữu cơ tiêu diệt các tế bào ung thư trước khi chúng trở thành tế bào ác tính.

Bí đỏ

Những loại rau củ bắt buộc nấu chín mới bổ dưỡng - Ảnh 7.

Bí đỏ cần được nấu chín thì bạn mới có thể hấp thụ được beta-carotene và chất chống oxy hóa. Nếu ăn sống, cơ thể sẽ phải mất một khoảng thời gian và rất khó khăn để có thể tiêu hóa và hấp thụ, nhưng khi đã được nấu chín, lớp vỏ bị phá vỡ và cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng.

 Châu Anh / Theo Gia đình và Xã hội
Từ Khóa

giá trị dinh dưỡng

 

dinh dưỡng cao

 

chất dinh dưỡng

 

rau củ quả cần nấu chín

Juun Đăng Dũng - R.Tee tung ca khúc "Vội vàng" sau khi gây náo loạn "Sing my song 2018".

Juun Đăng Dũng - R.Tee tung ca khúc "Vội vàng" sau khi gây náo loạn "Sing my song 2018".