Những bóng hồng xinh đẹp trên "lãnh địa dành riêng cho nam giới"

Theo Trí Thức trẻ,

Vượt qua những thử thách khắc nghiệt, thậm chí có lúc trái tim như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực khi bay trên trời cao nhưng những nữ phi công xinh đẹp của hãng hàng không Vietjet Air vẫn cầm chắc tay lái, đảm bảo an toàn cho hàng trăm hành khách.

Gặp những nữ phi công của hãng hàng không Vietjet Air, ít ai nghĩ rằng, những cô gái xinh đẹp, vẻ bề ngoài dịu dàng này lại làm những việc ít ai nghĩ đến. Sự khắc nghiệt của những khóa đào tạo cũng như đặc thù nghề nghiệp khiến lái máy bay trở thành nghề cực kỳ “kén chọn” và nữ giới không dễ bước chân vào, thậm chí, không ít nam giới còn phải bỏ cuộc bởi không đủ sức trải qua những buổi huấn luyện và những bài thi khắt khe. Thế nên, khi chứng kiến các cô gái cầm tay lái điều khiển những chiếc máy bay khổng lồ bay trên bầu trời, ai cũng trầm trồ thán phục.


Nữ phi công xinh đẹp Antonettee Parucha trong khoang lái máy bay, nơi được coi là “lãnh địa” riêng của nam giới.

Xuất hiện trên cửa máy bay với nụ cười thân thiện, nhiều hành khách không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy cô gái xinh đẹp Antonette Parucha (34 tuổi, người Philippines). Hiện đang làm việc Vietjet Air, Antonettee Parucha tự hào là một trong số ít những bóng hồng trên khoang lái máy bay, nơi được coi là “lãnh địa” riêng của nam giới.

Trò chuyện với chúng tôi, Antonette Parucha mỉm cười, khuôn mặt rạng rỡ. Cô đã hành nghề lái máy bay cho hãng Vietjet Air từ nhiều năm nay và bản thân cũng không ngờ rằng có ngày mình lại gắn bó với cái nghề mà nhiều đàn ông cũng “không dám làm”.

Cái duyên đưa Antonette Parucha đến với nghiệp bay thật tình cờ khi cô nhìn thấy một nữ sinh mặc đồng phục phi công vì nhà cô ở gần sân bay. “Nó quá đẹp và từ giây phút đó, tôi đã khao khát được mặc đồng phục như thế nên đã quyết tâm vào ngành hàng không”, Antonette Parucha cười tươi.


Antonette Parucha vui vẻ bên đồng nghiệp sau giờ bay.

Tuy nhiên, nghề phi công ở quê hương Philippines của cô cũng không dành cho phái nữ. “Lớp học lái máy bay của tôi hồi đó có tất cả 9 sinh viên, nhưng chỉ có mình tôi là nữ. Trải qua những khóa huấn luyện căng thẳng, đòi hỏi sức khỏe tốt, tâm lý vững, kỹ năng thuần thục, nhiều người rơi rớt và đến cuối khóa, chỉ còn 3 người tốt nghiệp, trong đó có tôi”.

Học đã khó, nhưng khi ra thực tế, thách thức không hề thuyên giảm. Antonette Parucha tâm sự, cô chưa từng nghĩ mình sẽ ra nước ngoài làm việc, nhưng khi cơ hội đến, cô đã nộp đơn và được tuyển làm phi công của Vietjet Air.


Antonette Parucha cho biết, cô rất thích dạo chơi ở Việt Nam sau những giờ phút nghỉ ngơi.

“Làm việc xa gia đình, đối mặt với nhiều khó khăn khi sống và làm việc trong một môi trường xa lạ, phải giao tiếp với nhiều người từ các nền văn hóa khác nhau. Tốc độ làm việc cũng đòi hỏi rất cao bởi Vietjet Air là một hãng hàng không năng động và đang mở rộng rất nhanh. Nhưng tính kỷ luật cao ăn sâu vào máu của tôi, việc luyện tập các môn võ thể thao đã giúp tôi có sức khỏe và sự bền bỉ không kém gì các đồng nghiệp nam giới”, nữ phi công này kể lại.

Điều khiển chiếc máy bay khổng lồ trên bầu trời, những kỹ năng đòi hỏi tính chính xác cực kỳ cao cũng như những tháng ngày luyện tập gian khổ đòi hỏi mỗi phi công phải tôi luyện được “tinh thần thép”. Dù vậy, khi được hỏi về những kỷ niệm đáng nhớ nhất, hầu như phi công nào cũng nói về sự hồi hộp và căng thẳng khi lần đầu tiên lái máy bay một mình.

Antonette Parucha cho biết, cô rất thích đi dạo trên đường phố Việt Nam sau những giờ phút nghỉ ngơi để thư giãn và thưởng thức nhiều món ăn ngon của Việt Nam.


Phi công Phương Anh là phi công nữ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam ở tổ bay Vietjet Air.

Là nữ phi công đầu tiên và duy nhất của Việt Nam ở tổ bay Vietjet Air, chị Nguyễn Phương Anh (30 tuổi) đã có 7 năm làm tiếp viên cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Phương Anh luôn nhìn các phi công mạnh mẽ trong bộ đồng phục, điều khiển những chú chim sắt bay lượn trên bầu trời với vẻ ước ao, mong một ngày nào đó, mình cũng có thể điều khiển máy bay như họ.

Sau nhiều đắn đo, bỏ ngoài tai những lời khuyên ngăn từ bạn bè cũng như gia đình, Phương Anh đã thi đỗ rồi theo học khóa học phi công cơ bản tại Mỹ gần hai năm để thực hiện khát khao chinh phục bầu trời của mình.

Vượt qua kì thi tuyển chọn phi công của hãng hàng không Vietjet Air, Phương Anh là một trong bốn học viên xuất sắc khi vượt qua kì thi chuyển loại máy bay A320 tại trung tâm huấn luyện bay Airbus tại Toulouse - Pháp, đây là khóa học dành riêng cho máy bay mà hãng hàng không này đang khai thác tại Việt Nam.


Phương Anh cho biết, cô luôn ước mơ chinh phục bầu trời.

Tháng 6/2014, Phương Anh chính thức cầm lái với vị trí cơ phó của đội bay Vietjet Air, hiện trong đội ngũ này có 5 phi công nữ và cô là nữ phi công người Việt duy nhất. Phương Anh vẫn nhớ như in cảm giác “tim như nhảy ra khỏi lồng ngực” khi lần đầu tiên thực tập bay đơn.

“Tôi nhớ nhất cảm giác khi giáo viên hướng dẫn mở cửa nhảy ra khỏi buồng lái để lại cho tôi một khoang lái trống không với động cơ vẫn chạy. Trước đây, có giáo viên hướng dẫn bên cạnh, tôi vẫn cảm thấy yên tâm và tự tin hơn với những cú cất cánh, hạ cánh. Nhưng bay đơn là phải tự thực hiện các thao tác điều khiển máy bay một mình, không có người hướng dẫn”, Phương Anh nhớ lại.

Theo nữ phi công xinh đẹp này, thời điểm đó cô vẫn nhớ câu đầu tiên giao tiếp với đài kiểm soát không lưu: “Phi công thực tập. Lần đầu tiên bay đơn”.

“Tôi cố hít thở sâu và kiểm tra lần cuối rồi từ từ kéo cần điều khiển, khi đó thấy máy bay có chút chòng chành, nhưng tôi cố lấy bình tĩnh, rồi máy bay từ từ tăng tốc và cất cánh. Cảm giác lần đầu tiên tự mình lái máy bay cất cánh, hạ cánh, và không được phạm bất cứ lỗi nào khiến tôi không bao giờ quên”, Phương Anh kể lại lần đầu tiên tự mình lái máy bay.

Sau thời gian dài luyện tập, rồi thực tập cùng với giáo viên bay, lần đầu tiên lái máy bay thương mại Airbus 320, Phương Anh không khỏi hồi hộp khi cùng cơ trưởng đưa 180 hành khách đến nơi an toàn.

“Vừa lái máy bay, tôi vừa hồi hộp. Việc điều khiển máy bay trên bầu trời không hề đơn giản, chỉ đến khi máy bay hạ cánh, tôi mới thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng mình cũng làm được. Rất nhiều đồng nghiệp, hành khách vỗ tay chúc mừng, tôi rất xúc động”, Phương Anh hạnh phúc nói.


Nữ phi công xinh đẹp Anna Jastrzebska.

Chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đến với nghề, chị Anna Jastrzebska, nữ phi công người Ba Lan cho hay, cha của chị là phi công nghiệp dư nên chị có nhiều cơ hội làm quen với máy bay khi còn rất trẻ.

“Một lần, tôi được cha cho bay cùng tàu lượn, và từ đó tôi bắt đầu đam mê bầu trời. Sau một thời gian dài theo học lấy bằng thạc sĩ về du lịch và giải trí, thử sức với nhiều nghề khác nhau như tiếp viên hàng không, huấn luyện viên đua ngựa, tôi đã quyết định gắn bó với sự nghiệp bay”, nữ phi công người Ba Lan kể.

Hiện tại, chị Anna cùng chồng và con sống vui vẻ và hạnh phúc ở Việt Nam.

Dù không tiết lộ về lương, nhưng theo hãng hàng không Vietjet Air, những nữ phi công xinh đẹp mỗi tháng hưởng lương khoảng từ 500 - 600 đô cho 1 giờ bay.

Bận rộn với giờ bay dày đặc nên những nữ phi công xinh đẹp chỉ có ít thời gian chăm lo cho bản thân và gia đình. Hiện tại, nữ phi công Antonette Parucha và chị Nguyễn Phương Anh vẫn chưa lập gia đình.

“Công việc phi công dù rất bận nhưng tôi rất tự hào vì theo đuổi đam mê chinh phục bầu trời và mang lại bình yên cho mọi người. Chúng tôi luôn lấy niềm vui, sự hài lòng của hành khách sau mỗi chuyến bay làm niềm vui, hạnh phúc cho bản thân mình”, chị Phương Anh chia sẻ thêm.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm