10 bến tầu điện ngầm thiết kế ấn tượng nhất thế giới (phần 2)

,
Chia sẻ

Có bến hiện đại, có bến cổ kính, nhưng quan trọng nhất là ... độc đáo và ấn tượng

Bilbao Metro (Xứ Basque - Tây ban nha)

 



Bilbao là một thành phố nhỏ ở xứ Basque nhưng rất tự hào về hệ thống tàu điện ngầm của mình, với những bến tàu và tuyến đường vô cùng hiện đại và thiết kế đẹp mắt. Và quan trọng hơn, đây là tác phẩm của nhà kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Norman Foster. Chính vì vậy những đường ống bằng kính chui từ trên đường vào lòng đất rồi lại nổi lên từng đoạn trên cầu này được người dân ở đây gọi một cách thân mật là “el Fosterito”.

 Bến New York's City Hall (Mỹ)


 
Đây là một trong những bến tàu điện ngầm được xây dựng từ sớm nhưng có thiết kế khá đẹp ở New York. Được bắt đầu xây dựng từ năm 1904 nhưng đến tận năm 1945 mới đưa vào sử dụng, bến tàu nằm ngay dưới Toà Thị chính Thành phố này được coi là bến tàu đẹp nhất trong thành phố. 

Bến tàu O'Hare (Mỹ)



 
Nằm ngay phía dưới sân bay O'Hare nổi tiếng, bến tàu này có kiến trúc và cách trang trí gần giống với sân bay cùng tên. Bức tường uốn lượn bằng kính vừa có tác dụng phản xạ ánh sáng tạo nên những mảng màu lấp lánh đẹp mắt vừa có tác dụng hấp thụ âm thanh khiến cho tiếng ồn được giảm bớt. Những chiếc thang cuốn đưa khách lên xuống thì lại được thiết kế giống hệt đường dẫn ra máy bay. 

 Dubai Metro (Các tiểu vương quốc Ả rập thông nhất)

 


Xuất hiện cùng thời với những toà cao ốc chọc trời, Metro ở Dubai có những thiết kế hiện đại nhưng vẫn thể hiện được nghề lặn ngọc trai truyền thống bằng hình ảnh những con sò há miệng. Bên trong là những nét trang trí đặc trưng cho xứ sở Ả rập như những bộ đèn trần hoành tráng và những mái vòm. 

Bình Nhưỡng (Bắc Triều tiên)

 


Được xây dựng để kết nối những cơ sở quân sự bí mật dưới lòng đất trước khi chuyển thành mục đích dân sự, tàu điện ngầm ở thủ đô của CHDCND Triều Tiên được thừa hưởng thiết kế của Liên xô và là niềm tự hào của người dân đất nước cộng sản này. 
Có thiết kế khá giống với những bến tàu ở Mátxcơva, các bến ở đây đều có kết cấu vững chắc, kiến trúc đẹp mắt và đặc biệt là hầu như bến nào cũng có những bức tranh cổ động với kích thước khổng lồ. Và tất nhiên, giai cấp công nông và những lãnh tụ họ Kim là những nhân vật chính của các bức tranh này.
D. Kh. 
Chia sẻ