Nếu bạn không thể giảm cân thì hãy nghĩ đến những lý do này và biện pháp giải quyết

Dù cố gắng tập luyện điều độ và áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong vài tháng, một số người vẫn không thể giảm cân hoặc trọng lượng giảm một ít rồi giữ nguyên.

Mọi người đều sẽ rất bực bội và khó chịu vì không thể giảm cân dù đã cố gắng rất nhiều. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bắt nguồn từ những thói quen hàng ngày của bạn.

Nếu bạn không thể giảm cân thì hãy nghĩ đến những lý do này và biện pháp giải quyết - Ảnh 1.

Lawrence Cheskin, giám đốc trung tâm Johns Hopkins Weight Management cho biết, trên thực tế rào cản khiến bạn không thể kiểm soát trọng lượng không hề tồn tại. Điều quan trọng là xác định chính xác lý do gây nên hiện tượng bất thường này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất khiến mọi người không thể giảm cân và cách khắc phục:

Chán nản

Giống mọi khía cạnh khác của cuộc sống, nếu lặp đi lặp lại một việc làm nhất định như ăn ba bữa một ngày hoặc tập thể dục vào mỗi sáng, bạn rất có thể sẽ cảm thấy buồn chán. Vì vậy, mọi người thường nảy ra những ý tưởng hay việc làm mới để xua tan cảm giác này như tiêu thụ kem sau bữa tối.

Nếu bạn không thể giảm cân thì hãy nghĩ đến những lý do này và biện pháp giải quyết - Ảnh 2.

Giống mọi khía cạnh khác của cuộc sống, nếu lặp đi lặp lại một việc làm nhất định như ăn ba bữa một ngày hoặc tập thể dục vào mỗi sáng, bạn rất có thể sẽ cảm thấy buồn chán.

Nếu là người không thích thể thao, bạn rất có thể sẽ bỏ dở quá trình tập luyện hoặc chỉ tập với cường độ thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng đốt cháy calo trong cơ thể, khiến bạn không thể giảm cân.

Để ngăn chặn cảm giác chán nản này, mọi người người hoàn toàn có thể bắt đầu với những trải nghiệm mới nhưng phải có lợi cho sức khỏe. Đôi khi bạn có thể thử nấu một số món mới hoặc có một bữa ăn thịnh soạn ở nhà hàng để thay đổi loại thực phẩm đang ăn.

Bạn có thể thêm một nguyên liệu mới vào món ăn, miễn là chúng vẫn phù hợp với kế hoạch giảm cân. Nếu càng ngày càng cảm thấy nhàm chán khi tập luyện, hãy thử áp dụng một số bài tập khác hoặc thay thế bài cũ thành những bài mới nhưng có hiệu quả tương tự. Ví dụ, nếu bạn thường chạy bộ, hãy thử thách thức bản thân bằng vài bài tập về sức mạnh.

Liz Weinandy, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế trực thuộc Đại học Bang Ohio cho biết, cơ thể chúng ta có khả năng quen với các hoạt động mới và hiệu quả của các bài tập sẽ tăng nếu thực hiện chúng thường xuyên.

Điều quan trọng là tìm kiếm những thói quen mới bạn vừa yêu thích vừa phù hợp với cơ thể.

Ăn vặt thường xuyên

Ăn vặt đặc biệt ảnh hưởng tới quá trình luyện tập của bạn. Nếu tiêu thụ đồ ăn nhanh tại phòng tập gym, ngay sau khi vừa rời khỏi máy chạy bộ, bạn sẽ không thể giảm cân. Thậm chí điều này có thể gây tăng cân vì lượng calo đốt cháy thấp hơn lượng cơ thể hấp thụ.

Nếu bạn không thể giảm cân thì hãy nghĩ đến những lý do này và biện pháp giải quyết - Ảnh 3.

Ăn vặt đặc biệt ảnh hưởng tới quá trình luyện tập của bạn.

Không ít người nghĩ rằng, chấp hành đúng kế hoạch giảm cân là đủ và việc ăn vặt không ảnh hưởng nhiều tới quá trình giữ dáng.

Những món ăn vặt lành mạnh cũng ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình giảm cân, gây phản tác dụng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Ví dụ, dù quả hạnh nhân giúp cơ thể no lâu và chứa nhiều chất béo lành mạnh nhưng tiêu thụ gấp đôi khẩu phần có thể khiến bạn hấp thụ thêm calo.

Để tránh tình trạng thèm ăn vặt, mọi người không nên tập trung loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm không lành mạnh như khoai tây rán hoặc kem khỏi chế độ dinh dưỡng. Thay vào đó, hãy tập trung vào kiểm soát phần ăn và tiêu thụ vừa phải. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được phần nào tình trạng thèm ăn vặt.

Không tuân thủ chế độ ăn

Không theo dõi thực phẩm bạn đang tiêu thụ có thể khiến kế hoạch giảm cân đi tới hồi kết. Mọi người không chỉ theo dõi lượng calo tiêu thụ mà còn cần xác định chính xác kích thước khẩu phần ăn.

Vijaya Surampudi, chuyên gia y khoa kiêm phó giám đốc chương trình Kiểm soát trọng lượng UCLA cho biết, đôi khi chúng ta có xu hướng dễ dãi với bản thân và bắt đầu thêm nhiều thực phẩm khác vào khẩu phần ăn.

Cứ tăng thêm 200 calo mỗi ngày thì cơ thể sẽ hấp thụ khoảng 1.400 calo mỗi tuần. Con số này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình giảm cân trong thời gian dài.

Theo dõi lượng calo và khẩu phần ăn có thể dẫn tới nhàm chán nên không ít người bỏ qua bước này trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện và thời gian, chuyên gia Cheskin khuyên mọi người có thể chỉ cần theo dõi vào những ngày bạn đi lệch khỏi kế hoạch giảm cân. Vì vậy, mọi người chỉ cần làm việc này vào cuối tuần, thời điểm chúng ta dễ bị mất kiểm soát bởi các bữa tiệc.

Stress

Một ngày làm việc tồi tệ hoặc tranh luận gay gắt với người khác gây áp lực không nhỏ tới cơ thể. Với rất nhiều người, việc tiêu thụ thức ăn là một cách chống lại những cảm xúc tiêu cực hoặc căng thẳng trong cuộc sống.

Nếu bạn không thể giảm cân thì hãy nghĩ đến những lý do này và biện pháp giải quyết - Ảnh 4.

Một ngày làm việc tồi tệ hoặc tranh luận gay gắt với người khác gây áp lực không nhỏ tới cơ thể.

Thói quen này dường như trở thành một phần của văn hóa. Vị ngon của món ăn giúp chúng ta với đi phần nào cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, một số người giải tỏa tâm lý bằng cách sử dụng cocaine hoặc uống rượu là việc làm thiếu lành mạnh. Những thức uống này có khả năng gây nghiện và không tốt cho cơ thể khi dùng trong thời gian dài.

Do đó, nếu thường xuyên căng thẳng, bạn hãy cố gắng thư giãn bản thân. Kiểm soát cảm xúc không chỉ giúp bạn có đủ bình tĩnh để đối phó với những vấn đề khó khăn trong cuộc sống mà còn ngăn ngừa tình trạng lạm dụng thực phẩm.

Tiêu thụ càng nhiều thực phẩm thì bạn càng có nhiều khả năng tăng cân trở lại, tạo ra sự căng thẳng không đáng có. Một trong những biện pháp tốt nhất chống lại điều này làm việc với một nhà trị liệu tâm lý khi bạn bị stress khi đang giảm cân. Nếu vấn đề này được giải quyết, mọi người hoàn toàn có thể sở hữu vòng eo như ý.

Yếu cơ

Một trong những nhược điểm của việc giảm cân là khi đốt cháy mỡ, cơ thể cũng bắt đầu mất dần cơ bắp và có thể tạo ra hiệu ứng hòn tuyết lăn. Cơ bắp bị mất đi sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm cơ thể đốt cháy ít calo hơn trước đây. Cơ bắp là một loại tế bào trao đổi chất nên chúng giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi.

Nếu bạn không thể giảm cân thì hãy nghĩ đến những lý do này và biện pháp giải quyết - Ảnh 5.

Phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn giảm cân hơn so với nam giới vì họ sở hữu ít cơ bắp và lượng calo cần thiết thường ở mức thấp.

Hãy hấp thụ đủ chất đạm để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh. Việc làm này cũng có thể giúp tái tạo một số cơ bắp trong quá trình làm việc, thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể. Sau đó, cố gắng tăng cường cường độ tập luyện vào ba ngày trong một tuần với các bài tập đơn giản tại nhà.

Phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn giảm cân hơn so với nam giới vì họ sở hữu ít cơ bắp và lượng calo cần thiết thường ở mức thấp. Đây có thể xem như rào cản khá lớn nên phái đẹp cần mất nhiều thời gian để kiểm soát cân nặng và giữ dáng.

Cơ thể bị thiếu nước

Muối và các loại thực phẩm mặn gia tăng tình trạng giữ nước trong cơ thể. Dù không hề chứa calo, chúng có khả năng giữ chất lỏng và làm bạn tăng cân sau khi uống nước.

Ngoài ra, hoạt động cường độ cao trong thời tiết nóng hoặc đứng ở một vị trí lâu cũng dẫn tới tình trạng giữ nước. Do đó, nếu cân nặng không thay đổi sau một thời gian dài, đó có thể là do bạn chưa đổ nhiều mồ hôi. Để ngăn ngừa tình trạng này, hãy kiểm tra thường xuyên lượng muối, carb và uống nhiều nước hơn để ngăn ngừa mất nước. Đồng thời, bổ sung thêm kali và tiến hành tập luyện nhiều hơn.

(Nguồn: Pre)

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm