Một thập kỷ sắc màu

Admicro ,
Chia sẻ

Những màu sắc và xu hướng này luôn được giới chuyên môn mong đợi hàng năm nhờ sự cập nhật và phản ánh sâu sắc những khuynh hướng kinh tế, xã hội và thiết kế.

Hàng năm, Trung Tâm Nghiên Cứu Màu Sắc và Nghệ Thuật của AkzoNobel, được biết đến với nhãn hiệu sơn trang trí Dulux, gặp gỡ những chuyên gia sáng tạo quốc tế từ các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, hội họa và thời trang để thảo luận, dự đoán những ý tưởng, màu sắc sẽ đóng vai trò chủ đạo trong năm tiếp theo và được thể hiện trong ấn bản Colour FuturesTM – Xu Hướng Sắc Màu. 
 
Những màu sắc và xu hướng này luôn được giới chuyên môn mong đợi hàng năm nhờ sự cập nhật và phản ánh sâu sắc những khuynh hướng kinh tế, xã hội và thiết kế. 
 
Năm 2014 đánh dấu cột mốc 10 năm thành công của Colour FuturesTM kể từ khi giới thiệu ấn bản đầu tiên năm 2004. Nhân dịp này, Dulux tổ chức chương trình kỷ niệm Một Thập Kỷ Sắc Màu nhằm tri ân sự ủng hộ của giới Kiến Trúc Sư, Nhà Thiết Kế Nội thất Việt Nam đã tin tưởng, ứng dụng những dự đoán sắc màu xu hướng của Dulux hàng năm vào công trình thiết kế của mình. 
 
Và trong chuyên mục Sắc Màu số tháng này, Dulux xin chia sẻ với bạn đọc những “sắc màu của năm” đã đóng vai trò chủ đạo và có tác động mạnh mẽ đến ngành thiết kế thế giới và Việt Nam trong suốt một thập kỷ qua. 
 
Một thập kỷ sắc màu 1
 
Với chủ để trung tâm của năm là "Cân Bằng", phản ảnh nhu cầu cần được nghỉ ngơi, thư giãn, rất thiết thực với đời sống xã hội thành thị hiện đại. Theo đó, chúng ta thấy được Windy Hill, màu ngọc lam với tính chất tươi sáng, nhẹ nhàng biểu trưng cho không khí và nước, mang đến sự thư thái, giúp xoa dịu tinh thần, được tôn vinh là sắc màu của năm 2004.
 
Một thập kỷ sắc màu 2
 
Một thập kỷ sắc màu 3
 
- Chủ đề của năm 2005 là ‘Sức Sống’ với sự ra đời của Youtube và sự bùng nổ của Live8. Sống trọn vẹn và tận hưởng cuộc sống muôn màu, theo đó sắc cam rực rỡ, Full Bloom, tượng trưng cho cuộc sống đầy lạc quan hướng đến những điều tươi đẹp phía trước, đã trở thành màu của năm 2005.
 
Một thập kỷ sắc màu 4
 
- Sức mạnh tàn phá, hủy diệt của thiên nhiên như cơn bão Katrina, thiên tai kinh khủng và tốn kém nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ, đã làm thức tỉnh tất cả chúng ta về ý thức trân trọng và bảo vệ thiên nhiên. Dulux cũng đã công bố ý tưởng chủ đạo của năm 2006 là “Tái Sinh” với màu của năm là màu vàng Golden Kiwi, chất màu kết hợp giữa màu vàng và xanh lá, vừa thể hiện được tính tự nhiên, gần gũi vừa mang đến sự lạc quan, cởi mở nhưng vẫn giữ được nét sang trọng vốn có.
 
Ngược lại, chủ đề năm 2007 lại sử dụng những sắc màu đô thị với tông màu có cường độ cao như màu hồng nam tính, phản chiếu sự sáng tạo trong việc cách tân. Chính vì vậy, màu hồng với tên gọi Movie Star đậm chất nam tính thể hiện sự thoáng đạt, thảnh thơi là đại diện cho sắc màu của năm 2007.
 
Một thập kỷ sắc màu 5
 
Một thập kỷ sắc màu 6
 
- Michael Phelps thắng 8 giải vàng trong thế vận hội Olympic Bắc Kinh, và Barack Obama trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng hay vấn đề toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc đã đưa đất nước này lên vị trí siêu cường là những sự kiện nổi bật của năm 2008. Chính vì vậy, màu vàng hoàng đế, Ginger Ale, đã trở thành tâm điểm của năm.
 
Một thập kỷ sắc màu 7
 
- Năm 2009 là một năm đầy biến động với sự khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu. Nó buộc chúng ta phải nhìn nhận lại nguyện vọng của bản thân. Đây cũng là năm đánh dấu sự sụp đổ hàng loạt của các hệ thống ngân hàng, dịch cúm H1N1 hoành hành, và cả sự bàng hoàng của hàng trăm người hâm mộ trước sự ra đi của ông hoàng nhạc Pop Micheal Jackson. Theo đó, màu xanh ngọc lục bảo, Beryl Green, sắc màu thể hiện sự vĩnh hằng của thiên nhiên, sự hoài cổ, góp phần hàn gắn cho một năm đầy mất mát.
 
Năm 2010, sức ảnh hưởng của khủng hoảng tín dụng đã được thấy rõ. Sự cần thiết trong việc kiểm soát lối sống được phản ánh qua màu sắc trong sáng của xanh da trời nhạt, California Sky, thể hiện sự thật, liêm chính, cởi mở và sự lạc quan kết hợp với tính hiện đại không giới hạn.
 
Một thập kỷ sắc màu 8
 
Dựa theo mạch chủ đề của năm là “Trân Trọng”, năm 2011 hướng chúng ta đến những phẩm chất tươi mới và cởi mở. Màu của năm là một màu vàng chanh nhẹ, thoáng đãng và tươi sáng biểu trưng cho một tinh thần tự do, khoáng đạt. Chất màu sáng trong trẻo và có chút mờ ảo này tượng trưng cho hy vọng và sự lạc quan – một khung cảnh thảnh thơi, nhẹ nhàng của sự tự do và thuần khiết.
 
Một thập kỷ sắc màu 9
 
Một thập kỷ sắc màu 10
 
- Thế vận hội Olympic 2012 kết hợp hoàn hảo với màu Tea Dance, màu đỏ sống động, hấp dẫn gợi ra những ý tưởng mới đang chờ được khám phá, một màu mơ mộng thể hiện khả năng không giới hạn – cao hơn, xa hơn và mạnh mẽ hơn.
 
Công nghệ phát triển trong năm 2013 với sự phát triển bền vững và sinh học như việc nhân bản vô tính, khiến chúng ta nhìn lại sức mạnh cũng như trách nhiệm của mình. Màu xanh chàm của năm 2013, Inspired Violet, là màu của sự thông thái và chân thật, mang lại lợi ích cho môi trường. Hiện đại nhưng cổ điển, thực tế nhưng vẫn độc đáo, chất màu này được sử dụng rộng rãi ở cả dự án nhà dân dụng lẫn công nghiệp.
 
Một thập kỷ sắc màu 11
 
Được phát triển dựa trên ý tưởng chủ đạo của năm là “Giải Phóng Tiềm Năng”, với hy vọng vào sự đổi mới trong năm 2014, chúng ta có thể mở ra những tiềm năng mới. Màu Teal, Xanh Mòng Két, được tôn vinh trở thành sắc màu của năm 2014 bởi tính linh hoạt và phổ biến của nó.
 
Một thập kỷ sắc màu 12
 
Và câu chuyện sắc màu sẽ vẫn còn tiếp diễn, chúng ta hãy chờ đợi điều gì sẽ đến trong năm 2015?
 
Tham khảo chi tiết nội dung Một Thập Kỷ Sắc Màu - Sắc Màu Xu Hướng trong 10 năm 2004-2014 tại: http://colourfutures.vn.
 
Một thập kỷ sắc màu 13
 
Chia sẻ