Trẻ bị trầm cảm dễ có hành vi tự tử
Thống kê từ Hội thảo quốc tế về sức khỏe tâm thần trẻ em do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 6-12 cho thấy có tới 20% trẻ em đi học có dấu hiệu tổn thương sức khoẻ tâm thần.
Theo phân tích, tỷ lệ này ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hoá. Đây là con số đáng lo ngại đối với các bậc cha mẹ và toàn thể xã hội về sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần ở trẻ tuổi đến trường.
Cũng theo thống kê tại Hội thảo, hiện cả nước có khoảng 250.000 người mắc bệnh tự kỷ.
Điều này cho thấy, con em chúng ta cần được quan tâm nhiều hơn nữa về sức khoẻ tâm thần để phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.
Trẻ bị tổn thương sức khoẻ tâm thần rất dễ dẫn đến hành vi tự tử
Trẻ bị tổn thương sức khoẻ tinh thần lại thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ các bậc cha mẹ sẽ làm tăng nguy cơ tự tử tăng cao.
Theo số liệu thống kê của Bệnh Viện tâm thần ban ngày Mai Hương, có tới hơn 10% số ca tự sát ở Hà Nội thuộc lứa tuổi thanh niên, thiếu niên. Trẻ tự tử do thiếu hụt các kỹ năng xã hội, giải quyết vấn đề song phần lớn là do chúng bị tổn thương sức khoẻ tâm thần.
Trẻ cần đươc trợ giúp những vướng mắc về tâm lý |
Những vấn đề sức khỏe tâm thần nặng sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, hành động cũng như suy nghĩ tiêu cực ở trẻ thậm chí là tự tử.
Nếu trẻ chỉ có một trong số các biểu hiện trên thì chưa thể kết luận vội vàng là trẻ bị trầm cảm nhưng nếu những bất thường này thường xuyên lặp lại và trong khoảng thời gian ngắn thì cha mẹ nên chú ý và sớm đưa con bị khám bác sĩ vì rất có thể đó là giai đoạn đầu của bệnh trầm cảm.
Trẻ không chú tâm nhìn vào những người gần gũi với trẻ. Ví dụ trẻ không nhìn mẹ khi mẹ cho bú...
Trẻ hay né tránh những giao tiếp bằng mắt. Chúng thường nhìn ra chỗ khác hay chỉ nhìn lướt qua người đang chơi với chúng.
Trẻ có những bất thường về cử chỉ, hành vi. Ví dụ như trẻ không thoải mái khi được bế, không phản ứng lại những kích thích bên ngoài, trẻ không bắt chước người khác và ít bộc lộ tình cảm.
Ngoài ra khi trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể quan sát được những biểu hiện như: chậm chậm nói, thiếu tập trung, hay khóc, hay nổi cáu,... bất thường trong ăn uống (chỉ thích một số loại thức ăn nhất định), trong giấc ngủ (thường tỉnh giấc vào ban đêm và có những hành động kèm theo), bộc lộ cảm xúc không bình thường (hay khóc hoặc cười một cách khó hiểu, ít bộc lộ tình cảm với người khác).
Sự quan tâm của cha mẹ sẽ giúp ích cho trẻ
Theo một khảo sát của dự án giáo dục tiểu học, nền tảng gia đình là một nhân tố gây ảnh hưởng lớn nhất đến quá trình học tập của trẻ em. Gia đình cũng là môi trường ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển thể chất, tâm lý của trẻ. Bởi vậy, cha mẹ cần tạo cho con được sống trong một môi trường sống lành mạnh.
Cha mẹ cần quan tâm chăm sóc đến con nhiều hơn. Dành thời gian tâm sự với con để hiểu chúng. Tránh cho trẻ những sức ép quá lớn từ phía gia đình, nhà trường và xã hội.
L.A