Cho con học "nhảy cóc", cẩn trọng đấy!

,
Chia sẻ

Một phụ huynh nghĩ nên làm điều gì đó bởi khi vào đầu năm học, cô nhận thấy cậu con trai thích thú tới bài tập về nhà của cô chị gái lớp 6 hơn là bài tập của mình.

Trường hợp của cậu bé Matthew Catanyag, 8 tuổi, một học sinh lớp 3 cũng vậy.

Những bài tiểu luận trên lớp chưa đủ độ khó đối với cậu, vì thế mới học được nửa năm, cậu đã được chuyển lên học lớp 4.

Các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục cho biết, việc học nhanh một lớp có thể có lợi cho trí tuệ của trẻ. Song học nhanh đồng nghĩa với việc trẻ phải giải quyết những vấn đề toán học phức tạp hơn và phải đọc những cuốn sách lớn hơn.

Ông Brian Leung – giảng viên kiêm giám đốc Chương trình Tâm lý trường học tại ĐH Loyola Marymount, Los Angeles cho biết:

“Nếu như một phụ huynh nào đó đang xem xét về việc bỏ qua một lớp cho con mình và biết rằng đứa trẻ đó hoàn toàn đủ khả năng về trí tuệ thì họ vẫn cần xem xét cả về tư tưởng phát triển của đứa trẻ đó.”

Tuy nhiên, các nhà giáo dục cho biết không phải tất cả trẻ đều sẵn sàng về tinh thần, sức khỏe và ngôn ngữ để học nhanh hơn những người bạn đồng lứa.

George Olive – chuyên viên tư vấn các chương trình giáo dục cho cơ quan Giáo dục bang California nói rằng việc học nhanh một năm thường xuất hiện ở trường tiểu học, thường là từ lớp 2 đến lớp 7.

 Những cách để kiểm tra trình độ của một học sinh muốn học nhanh là cho học sinh đó làm những bài toán hoặc bài đọc ở trình độ cao hơn hoặc ghi danh vào các lớp đào tạo nhân tài.

Đứa trẻ càng ít tuổi thì việc chúng tự coi mình là trung tâm lại càng cao. Điều đó có nghĩa là chúng có thể muốn làm theo cách riêng của mình, không chia sẻ hay tuân theo thứ tự gì cả - và kiểu hành xử như vậy có thể làm chúng bị bắt nạt trên sân chơi toàn những đứa trẻ lớn tuổi hơn.

Học nhanh một năm đồng nghĩa với việc đứa trẻ đó sẽ nhỏ hơn những bạn cùng lớp khác, và nếu như chúng không thể tham gia vào các trò chơi hoặc các môn thể thao vì thể trạng sức khỏe thì điều đó có thể có những ảnh hưởng xã hội.

Ông Heidi Dettwiler – phụ tá quản lý của Hiệp hội trường học Eureka nói: “Phải xác định được điều gì là mối quan tâm lớn nhất của học sinh đó.”

Ông Leung tới từ ĐH Loyola Marymount cho rằng việc học nhanh một năm cũng có thể trở nên mệt mỏi khi nó trở thành một bước ngoặt trong cuộc sống của đứa trẻ đó. Chúng sẽ trải qua giai đoạn dậy thì muộn hơn những bạn cùng lớp khác và sẽ là người cuối cùng nhận được bằng lái xe.

“Tôi cho rằng các bậc phụ huynh cần phải trung thực và tự hỏi chính mình rằng họ muốn cho con học nhanh vì bản thân mình hay vì đứa bé.” – ông nói.

Việc học nhanh một năm của Matthew cũng bắt đầu một cách chậm chạp. Mùa thu vừa rồi, cậu bắt đầu học toán cùng với các học sinh lớp 4.

“Sau một thời gian, tôi nhận thấy thằng bé đã chán nản.” – mẹ cậu cho biết.

 Matthew không muốn bỏ lỡ những bài đọc và bài tiểu luận khác mà các bạn ở lớp cũ của cậu làm trong khi cậu ở lớp học toán.

Vào hồi tháng giêng, sau vài bài kiểm tra và một số cuộc gặp với các giáo viên và ban lãnh đạo trường, Catanyags cũng đã quyết định cho con trai mình học cùng với học sinh lớp 4.

“Thằng bé đã thích nghi rất tốt. Nó thường xuyên nhận được những điểm A… và đã làm quen rất nhanh với các bạn cùng lớp.” – cô nói.  
 
Theo Vienamnet/LA Times
Chia sẻ