Không nên ép con học sớm

Phan Anh,
Chia sẻ

Vì muốn con học giỏi, nhiều bậc phụ huynh đã cho con học trước chương trình. Chính vì điều này đã làm ảnh hưởng tới việc học của trẻ.

Mới đầu hè tháng 7, chị Liên (Đống Đa, HN) đã cho con đi học thêm ở nhà một cô giáo dạy lớp tiểu học. Thấy bạn bè có con đổ xô đi học thêm, chị cũng sốt ruột, muốn cho con làm quen với môi trường học tập dành cho trẻ lớp 1 từ sớm để con khỏi bỡ ngỡ. Ngày nào chị cũng đưa con đến nhà cô giáo học bán trú chiều tối mới đón về. Không biết cô dạy gì nhưng về đến nhà thấy cậu con trai 5 tuổi đọc bảng chữ cái, con số, chị Liên thấy vui và an tâm.

Chị Liên cho biết bạn bè chị có con chuẩn bị vào lớp 1 ai cũng đua nhau tìm thầy dạy trước cho con, từ thuê gia sư đến nhờ vả cô giáo dạy tại nhà. Từ sáng đến chiều, bé Huy nhà chị phải luyện chữ, ghép vần ở nhà cô. Những ngày hè vui chơi của bé Huy đã thay thế bằng một thời khóa biểu dày đặc.

Trong hướng dẫn tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và công văn chỉ đạo việc sinh hoạt hè tại các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh:"Các trường mầm non và tiểu học tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ trước khi vào lớp 1".

Hiện nay, phần lớn các gia đình ở thành phố chuẩn bị có con vào lớp 1 đều tìm mọi cách để con em mình được học trướcchương trình lớp 1, hy vọng giúp trẻ tiếp cận kiến thức tốt hơn. Các bậc phụ huynh cho con em học trước chương trình bằng nhiều hình thức khác nhau như thuê gia sư, học ở các lớp, nhóm mẫu giáo, hay gửi học tại các nhà các thầy cô có lớp.

Các chuyên gia về giáo dục cho rằng việc học trước chương trình không đúng độ tuổi gây tác hại không nhỏ đến sự phát triển và tư duy của trẻ. Những đứa trẻ được học trước chương trình không biết tường tận cái gì, kiến thức chưa có nhưng khi chính thức vào năm học lại nghĩ cái gì cũng biết rồi. Tâm lý ấy khiến trẻ không tập trung vào những bài giảng trên lớp. Giai đoạn đầu năm học, có thể trẻ  tỏ ra học nhanh hơn so với những bạn chưa được học trước chương trình, nhưng sau một năm thì không ít bé lại tụt lại so với bạn bè.

Như trường hợp của bé Thảo (Trường tiểu học Tô Hoàng). Con chưa khai giảng nhưng chị Hanh, mẹ của bé Thảo đã khoe: “Cháu nhà tôi đã học gần xong chương trình lớp 1 rồi. Không chỉ cho cháu đi học từ hè trước khi vào trường, ngay khi chuẩn bị kết thúc bậc mẫu giáo, bác đã cho cháu đi học. Không chỉ đọc thông viết thạo, cháu còn làm được những phép toán nhiều chữ số rồi, chắc đi học sẽ thuận lợi lắm”.

Khi đi học, bé Thảo lúc nào cũng tỏ ra cái gì cũng biết, cũng dễ lắm. Nhưng rồi kết quả học tập lại giảm sút, Thảo học kém hơn các bạn vì chểnh mảng và chủ quan. Bé không tập trung khi học. Cô giáo thông báo kết quả học tập về nhà, lúc đấy gia đình mới thấy lo và thôi cho bé học trước chương trình.

Nhiều gia đình đua nhau cho con đi học trước chương trình chính vì thế những phụ huynh không cho con đi học trước cũng có tâm lý lo ngại, sợ con mình vào lớp không biết gì, không theo kịp các bạn.
 
Bên cạnh đó, một số cô giáo thấy trẻ đã được học được những kiến thức trong sách giáo khoa nên có tâm lý dạy nhanh, dạy lướt chương trình, không đi sâu vào rèn cho học sinh.

Bước vào lớp 1 là thời kỳ rất quan trọng với các em. Chuẩn bị một tâm lý thoải mái cho các em sẽ tốt hơn nhiều so với việc bắt ép các em học trước chương trình khiến cho việc học tập trong năm học mới kém hiệu quả như đã nêu trên.

 Phan Anh

Chia sẻ