Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3

Sự mệt mỏi có thể gây ra những rắc rối không nhỏ với cơ thể bạn theo những cách bạn chưa từng biết.

Không phải tự nhiên mà khoảng thời gian này khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi không ngừng. Có thể do những nỗ lực trong công việc khi bước sang tháng đầu tiên của năm mới, có thể do những toan tính ngổn ngang khi mà ngày Tết Nguyên Đán đang đến rất gần... Mọi thứ như cuốn vào thành một guồng xoay khiến bạn khó lòng thoát ra và tình trạng phải vật lộn với chính mình để mở được mí mắt ra mỗi sáng thật sự không còn xa lạ. Nhưng rồi bạn vẫn bỏ mặc bản thân và cho rằng rồi mọi thứ sẽ qua.

Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3 - Ảnh 1.

Chúng ta biết rằng mệt mỏi ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào. Đôi mắt của bạn yếu đi, bạn không thể tỉnh táo, và tất cả những gì bạn có thể nghĩ là sẽ tuyệt vời thế nào nếu được quay trở lại giường ngủ. Nhưng cơ thể là một thứ phức tạp và sự mệt mỏi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các chức năng cơ thể của bạn theo những cách mà có khi bạn không tưởng tượng được.

1. Mệt mỏi ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể

Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3 - Ảnh 2.

Ai cũng biết giữa thiếu ngủ và thừa cân có mối liên hệ với nhau và cái này kéo theo cái kia. "Các nghiên cứu đã chứng minh rằng mất ngủ có thể ảnh hưởng đến lượng glucose và hormone trong máu (giảm leptin - hormone tạo ra cảm giác no, tăng ghrelin - hormone tạo ra cảm giác đói). Điều này làm thay đổi tiêu cực quá trình trao đổi chất và tăng cảm giác thèm ăn", bác sĩ Nagete Boukhezra, bác sĩ gia đình tại Phòng khám London Doctors Clinic giải thích.

Đó là mối liên hệ khoa học về mặt sinh học giữa sự mệt mỏi và trọng lượng cơ thể, nhưng cũng có một liên kết toàn diện hơnlý giải điều này như sau: Khi bạn mệt mỏi, bạn ít có xu hướng hoạt động thể chất và tăng cân có thể là hậu quả của điều đó. "Cách tốt nhất để khắc phục điều này là tăng cường sự trao đổi chất của bạn. Ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa. Tập thể dục thường xuyên và luôn tìm cách đi bộ mỗi ngày, cộng với ngủ đủ giấc", bác sĩ Nagete khuyên.

2. Mệt mỏi ảnh hưởng đến tâm trạng

Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3 - Ảnh 3.

Khi mệt mỏi, bạn vẫn là người bình thường, chỉ có điều trông bạn ủ rũ và dễ cáu kỉnh hơn. "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có tác động đáng kể đến tâm trạng với sự gia tăng căng thẳng, tức giận, buồn bã và kiệt sức về tinh thần", bác sĩ Nagete Boukhezra giải thích. Đó là lý do tại sao bạn cần phục hồi cơ thể sau bất kì buổi tối mất ngủ nào. Nó vô cùng quan trọng vì nếu khắc phục được tình trạng này, bạn sẽ ngăn chặn được tình trạng kiệt sức.

3. Mệt mỏi ảnh hưởng đến bộ nhớ

Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3 - Ảnh 4.

Đó không phải là sự trùng hợp nếu bạn cảm thấy khó nhớ tên người khác hoặc nhớ lại những từ cụ thể khi bạn đang phải chịu đựng sự mệt mỏi cực độ. "Thiếu ngủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và ủ rũ. Bạn cũng có thể thấy khó khăn hơn để tập trung hoặc có làm việc không hiệu quả", bác sĩ Nagete Boukhezra lưu ý.

Khoa học đã chứng minh rằng khi tình trạng kiệt sức tăng lên, nó sẽ gây tổn hại cho bộ nhớ. "Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính đã làm giảm hiệu suất trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc tự sắp xếp mọi thứ trong bộ nhớ", bác sĩ giải thích.

"Để tăng cường trí nhớ và sự tập trung trong ngắn hạn, bạn có thể uống đồ uống chứa caffein để tăng mức năng lượng của mình", tiến sĩ Nagete khuyên. Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo rằng chúng có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn trong dài hạn.

4. Mệt mỏi ảnh hưởng đến da

Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3 - Ảnh 5.

Đôi khi, sự mệt mỏi hiện diện rõ rệt trên gương mặt bạn. "Sau một đêm, cơ thể bạn xây dựng tất cả các phân tử như collagen ngăn ngừa chảy xệ da. Nếu có giấc ngủ kém, làn da của bạn sẽ già đi nhanh hơn", tiến sĩ Nagete nói. Cũng như vậy, thiếu ngủ ngăn không cho da tự sửa chữa vào ban đêm, có nghĩa là vết thương trên da có thể cần nhiều thời gian hơn để chữa lành.

"Các nghiên cứu mới hơn cho thấy mối liên hệ giữa thiếu ngủ và viêm cơ thể nói chung. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến mức độ hormone căng thẳng cortisol, làm tăng tình trạng viêm. Viêm có thể dẫn đến sự bùng phát của mụn trứng cá, chàm và nhiều hơn nữa.

Một giấc ngủ ngon giúp tránh tác động ngắn hạn lên làn da của bạn như bọng mắt và quầng thâm. Và một thói quen ngủ tốt sẽ ngăn ngừa lão hóa sớm cũng như giảm sự bùng phát mụn trên da", bác sĩ Nagete nói.

5. Mệt mỏi ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3 - Ảnh 6.

Một giấc ngủ ngon sẽ không thể giải quyết mọi thứ, nhưng nó có thể giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần. Bác sĩ Nagete, chỉ ra một nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc năm 2015 cho thấy thiếu ngủ ngắn và dài có liên quan đáng kể đến nguy cơ trầm cảm ở người lớn: "Thiếu ngủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần khác nhau. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa sức khỏe tâm thần và số lượng giấc ngủ rất phức tạp, vì mệt mỏi có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề sức khỏe tâm thần nhưng cũng có thể là hậu quả của một tâm trạng không tốt", cô nói thêm.

Để tránh điều này, bác sĩ Nagete khuyên bạn hãy chú ý đến giấc ngủ và thảo luận với bác sĩ gia đình nếu bạn cảm thấy mệt mỏi liên quan đến thay đổi tâm trạng.

6. Mệt mỏi ảnh hưởng đến sự thèm ăn

Khi mệt mỏi, đừng bỏ mặc bản thân vì nó kéo theo một loại tác hại thế này, nguy hiểm nhất là điều thứ 3 - Ảnh 7.

Mệt mỏi không chỉ tàn phá cảm xúc, làn da và tâm trí của bạn - nó cũng có thể gây rối với sự thèm ăn của bạn. "Khi bạn mệt mỏi, cơ thể bạn đang tìm kiếm nhiều" nhiên liệu "hơn và cách dễ dàng hơn để tăng mức năng lượng nhanh chóng là có carbohydrate," tiến sĩ Nagate cho biết. Đó là lý do tại sao chúng ta thèm ăn nhiều đường, nhiều carb và thực phẩm nhiều calo khi chúng ta mệt mỏi.

Từ những ảnh hưởng có mối liên kết mật thiết này, bà khuyến cáo người dân cần biết cách ngăn ngừa sự thèm ăn của mình như sau: "Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và thèm ăn, hãy thử trao đổi cảm giác thèm ăn ban đầu của bạn với carbohydrate lành mạnh (như rau và trái cây có tinh bột), protein hoặc chất béo lành mạnh".

Theo Cosmopo

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm