Khi chị em thi nhau kinh doanh thời trang online: Cơ hội đổi đời hay bài toán khó nhằn?

Quang Vũ,
Chia sẻ

“Thương trường là chiến trường", làm thế nào để hút khách, bán được nhiều hàng là điều khiến chị em loay hoay, băn khoăn mỗi ngày.

Xu hướng mua sắm online ngày càng phát triển, đặc biệt gia tăng nhanh với giới trẻ và chị em công sở. Chưa có thời điểm nào, chị em gia nhập vào lĩnh vực kinh doanh online đông đảo như lúc này. Trong đó, thời trang là một trong những lĩnh vực hot được phái đẹp lựa chọn để khởi nghiệp.

Nhưng càng đông người bán, cạnh tranh lại càng gay gắt. Làm thế nào để gian hàng online của mình luôn nổi bật và thu hút giữa khu chợ trực tuyến khổng lồ luôn là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Khi chị em thi nhau kinh doanh thời trang online: Cơ hội đổi đời hay bài toán khó nhằn? - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Phương Linh - chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT), đã từng hợp tác với nhiều nhãn hàng thời trang nổi tiếng, hiện là Giám đốc ngành hàng thời trang tại Shopee sẽ giúp bạn tìm được bí quyết thành công khi gia nhập lĩnh vực kinh doanh này.

Chào chị Phương Linh, theo chị, lý do nào khiến thời trang online trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều người quan tâm đến vậy?

Ngành hàng thời trang luôn là một ngành hấp dẫn đối với các nhà kinh doanh bởi không đòi hỏi số vốn đầu tư lớn, dễ tiếp cận nguồn hàng, có thể thu về lợi nhuận tốt 20% và nhu cầu của khách hàng ngày càng gia tăng. Đặc biệt tại thời điểm hiện tại với sự bùng nổ của TMĐT cộng với sự dịch chuyển thói quen mua sắm của đại đa số người tiêu dùng, kinh doanh online mặt hàng thời trang trở thành một xu hướng đầy tiềm năng để phát triển.

Cụ thể, tại sao ngành hàng thời trang đang phát triển mạnh?

Đặc thù của ngành thời trang này là cả nhà sản xuất, người bán và người tiêu dùng không ngừng thay đổi, cập nhật xu hướng, cá tính thời trang. Đây là yếu tố cốt lõi để ngành này không ngừng phát triển. Đặc biệt là trên nền tảng TMĐT, người dùng nhất là các chị em phụ nữ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các xu hướng, sản phẩm thời trang yêu thích, so sánh thiết kế, giá cả để tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhất chỉ bằng 1 cú “click” chuột. Theo Báo cáo về thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Q&ME năm 2017, có đến 73% khách hàng mua sắm mặt hàng thời trang trên các kênh trực tuyến, bỏ xa các sản phẩm thuộc các ngành hàng khác.

Cùng với việc đa dạng hoá sản phẩm ngành hàng, mang đến nhiều sự lựa chọn cho các tín đồ thời trang, nền tảng TMĐT của Shopee còn cho phép người dùng có thể theo dõi (follow), kết bạn, trao đổi, thậm chí là trả giá món hàng yêu thích,... điều này gần với thói quen mua sắm truyền thống trước đó.

Trong thời gian tới, chúng tôi đang triển khai khá nhiều dự án mới chú trọng hơn đến lợi ích của các nhóm nhà bán hàng mục tiêu, qua đó thúc đẩy nhanh hơn tốc độ phát triển của ngành hàng.

Với kinh nghiệm nhiều năm của chị, đâu là khó khăn lớn nhất những người tham gia kinh doanh thời trang trực tuyến phải đối diện?

Thế mạnh của ngành hàng thời trang là rất dễ tiếp cận về nguồn sản phẩm. Điều này trở thành điểm mạnh nhưng cũng trở thành thách thức lớn với người bán, bởi sẽ dẫn đến sự cạnh tranh về giá. Đặc biệt khi kinh doanh online sự so sánh giá rất dễ dàng, nhiều nhà bán hàng luôn phải tìm cách để hạ thấp giá thành sản phẩm nhất có thể. Tuy nhiên theo tôi không nhất thiết phải hạ giá sâu, nhà bán hàng nên cân đối mức giá hợp lý để đảm bảo lợi nhuận nhưng giữ vững chất lượng sản phẩm và tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ.

Khi chị em thi nhau kinh doanh thời trang online: Cơ hội đổi đời hay bài toán khó nhằn? - Ảnh 2.

Kinh doanh thời trang trực tuyến thu hút sự tham gia của rất nhiều chị em.

Ngoài thách thức về việc cân đối giá bán, những người bán hàng còn nên chú ý đến việc gì khi gia nhập sân chơi thời trang online?

Đặc điểm của ngành thời trang là sự thay đổi rất nhanh về mẫu mã sản phẩm ảnh hưởng bởi tính mùa vụ và xu hướng chung thị trường. Tháng này có xu hướng áo trễ vai, tháng sau lại chuyển sang áo tay bồng. Đầu năm hot trend màu vàng, cuối năm lại chuyển sang họa tiết da báo... Điều này đòi hỏi người làm thời trang phải có kiến thức và nhạy bén nắm bắt xu hướng mới của người tiêu dùng.

Cuối cùng là quản lý tồn kho, với mức độ thay đổi chóng mặt về xu hướng thì hệ lụy kéo theo là tồn kho. Nếu không có kế hoạch sản xuất phù hợp, không có sự đầu tư nghiên cứu về số liệu để lên kế hoạch trước thì rất dễ gặp tình trạng ôm hàng tồn.

Vậy trước hàng loạt gian hàng online, người bán phải làm như thế nào để sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh, vượt lên so với đối thủ?

Đầu tiên, người bán cần nắm rõ khách hàng online luôn bị hấp dẫn bởi 2 yếu tố chính: giá và hình ảnh đẹp. Vì vậy, các bạn hãy đầu tư hình ảnh sản phẩm thật nghiêm túc để thể hiện được những đặc tính của sản phẩm. Ngoài ra, người bán nên kèm chương trình khuyến mại để kích thích người xem mua hàng.

Bên cạnh đó, để giữ được lòng tin, khiến khách hàng quay trở lại mua tiếp cần tập trung vào việc vận hành và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hãy đảm bảo khách được giao hàng đúng hẹn và luôn ân cần trao đổi giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Để chủ động tăng lượng truy cập vào gian hàng của mình trên các sàn thương mại điện tử, nhiều người bán hàng chủ động tham gia các chương trình khuyến mãi của sàn TMĐT mà mình tham gia bán hàng. Sau thời gian nghiên cứu, tôi thấy điều này đạt kết quả rất tốt.

Khi chị em thi nhau kinh doanh thời trang online: Cơ hội đổi đời hay bài toán khó nhằn? - Ảnh 3.

Đầu tư cho hình ảnh là điều những người bán hàng online đặc biệt cần quan tâm.

Tuy nhiên, không ít người dù đã chăm sóc cho hình ảnh đẹp, giá tốt, có thực hiện quảng cáo, họ vẫn kinh doanh không hiệu quả. Theo chị đâu là nguyên nhân dẫn đến điều này?

Có một điều khá thú vị là nếu bạn mở cửa hàng truyền thống, bạn sẽ quan tâm đến rất nhiều vấn đề như: cửa hàng phải ở khu phố đông người, giao thông thuận tiện, giá thuê phải chăng… Nhưng khi chọn kênh bán hàng online thì nhiều người lại không để ý đến điều này. Tương tự như bán hàng truyền thống, khi bán hàng online bạn cũng cần chọn điểm nào có lượng khách hàng truy cập lớn, đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mình kinh doanh.

Shopee hiện tại khá tự hào vì đang dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử trên cả website và App, đối tượng khách hàng của Shopee ở độ tuổi trẻ 18-30, và phân bố khá đều cho cả nam và nữ. Điều này cũng là những yếu tố thuận lợi cho các nhà kinh doanh thời trang bán hàng trên Shopee.

Vậy việc bán hàng trên nhiều kênh khác nhau liệu có giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn?

Nhiều người cũng từng hỏi tôi họ có nên sử dụng nhiều kênh bán hàng hàng không. Câu trả lời là có và không. Có nếu bạn hoàn toàn mới , chưa có kinh nghiệm và còn đang dò đường đi bạn có thể thử để xem kênh nào phù hợp với bạn. Không khi bạn đã xác định được một vài kênh hiệu quả thì chỉ nên tập trung vào kênh nào thực sự mang lại hiệu quả xứng đáng cho những nỗ lực, đầu tư bạn bỏ ra.

Khi chị em thi nhau kinh doanh thời trang online: Cơ hội đổi đời hay bài toán khó nhằn? - Ảnh 4.

Tìm được kênh bán hàng phù hợp là bước đầu tiên quyết định việc kinh doanh thành công hay thất bại.

Một vài tip nhỏ chị Linh có thể dành cho các bạn đang bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bán hàng thời trang online?

Việc kinh doanh trên sàn TMĐT hiện nay khá dễ dàng khi chỉ với vài thao tác đơn giản, các bạn đã có ngay một gian hàng. Điều quan trọng hơn là khi mới bắt đầu hoạt động, bạn hãy tìm hiểu kỹ quy trình vận hành của sàn TMĐT giúp việc quản lý dễ dàng hơn và phục vụ khách hàng tốt nhất.

Sau đó, bạn hãy đăng tải càng nhiều sản phẩm càng tốt để nắm bắt thị hiếu khách hàng. Từ việc quan sát nhu cầu của khách hàng, bạn có thể xác định mình nên tập trung vào sản phẩm nào. Tiếp theo, nếu sở hữu gian hàng trên Shopee, bạn hãy thường xuyên tham gia các chương trình khuyến mại của ngành hàng và Shopee để tăng lượng đơn hàng.

Tuy “thương trường được ví như chiến trường" nhưng nếu chọn cho mình một kênh bán hàng phù hợp, các bạn sẽ nhanh nhận được quả ngọt và thấy đây không còn là một bài toán khó nhằn nữa.

Cám ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Chia sẻ