Hoài Linh: Ông hoàng đất hài, gàn dở đất phim

Nhiều phim của Hoài Linh rơi vào trường hợp hoặc là thảm họa, hoặc rất nhạt.

Trên sân khấu hài, Hoài Linh luôn được đánh giá là một tên tuổi tài năng và ăn khách. Khi bước sang lĩnh vực phim ảnh, Hoài Linh cũng tự tin khẳng định mình để chiếm lấy vị trí: Vua phòng vé phim tết…

Song thực tế, cách diễn của ông hoàng hài hước trên phim còn kịch và những phim anh đóng là những sản phẩm điện ảnh hoặc thảm họa hoặc rất nhạt.

Hoài Linh - “Mồi câu khách” của phim

Tên tuổi Hoài Linh rất nổi tiếng trong cộng đồng người yêu hài tại hải ngoại, và còn nổi tiếng hơn khi anh về Việt Nam phát triển tiếp sự nghiệp của mình. Anh quá thành công ở mảnh đất sân khấu hài với hàng loạt tiểu phẩm nổi tiếng cùng với đó là danh xưng “ông hoàng hài” phía Nam. Bước sang mảng phim ảnh – vùng đất mở cửa cho nhiều sao Việt đến từ các lĩnh vực khác thử sức, Hoài Linh dường như cũng chẳng kém cạnh. Phim anh tham gia đa phần đều rất ăn khách, doanh thu “khủng”, biến anh thành “cao thủ phòng vé”.

Có thể nhận thấy, dựa vào danh tiếng, mức phủ sóng rộng khắp của Hoài Linh, rất nhiều nhà làm phim hài nhảm đã mời anh vào các vai dù lớn dù nhỏ để câu khách, đặc biệt là ông chủ hãng Phước Sang.
 
Hoài Linh: Ông hoàng đất hài, gàn dở đất phim 1
Chân dung danh hài Hoài Linh

Hầu như mấy năm trở lại đây, phim tết nào của Phước Sang ra rạp cũng đều có sự góp mặt của Hoài Linh. Nhưng khổ nỗi các vai diễn của ông vua hài đều khá mờ nhạt, tính cách nửa ương nửa dở, gây cười nhạt nhoà, khán giả cười xong bước ra khỏi rạp rồi quên luôn mình cười vì điều gì.

Mặc dù tài năng diễn xuất của Hoài Linh không khó để chinh phục những khán giả khó tính nhất, nhưng đó là với sân khấu hài. Sự lạm dụng chất giọng kịch, cách biểu đạt khẩu hình, hành động, cử chỉ vốn thuộc về sân khấu của Hoài Linh lên phim ảnh chưa thật hợp lý, đôi khi phản tác dụng làm nhân vật anh thủ vai trở nên nhạt và lệch pha.

Và những lựa chọn sai lầm

Điển hình cho sự hài nhảm của Hoài Linh trên màn ảnh là nhân vật Bang Bang do anh thủ vai trong phim Hoán đổi thân xác (đạo diễn Nhất Trung). Vai diễn của ông vua hài trong phim này đòi hỏi sự lập dị, ngầu kiểu... dở người nhưng không vì thế mà Hoài Linh bê chất kịch quá lộ liễu vào phim. Từ chất giọng cho đến hành động của Hoài Linh đều mang nặng tính kịch. Sự quá lố này phải đổ lên đầu đạo diễn trước tiên bởi ngay từ khâu tạo hình của Bang Bang và một số nhân vật khác đã lộ rõ tính chất của một vở kịch hơn là tác phẩm điện ảnh thuần túy.
 
Hoài Linh: Ông hoàng đất hài, gàn dở đất phim 2
Tạo hình sến của Hoài Linh trong phim "Hoán đổi thân xác"


Người ta có thể nói Hoài Linh là “vua phòng vé” phim Việt chiếu Tết nhưng không vì thế mà bỏ qua những mặt khiếm khuyết của danh hài này khi diễn xuất trên màn ảnh. Ngoài Bang Bang trong Hoán đổi thân xác nặng tính kịch, Hoài Linh còn “buông thả” khi chọn phim gửi diễn xuất của mình, chẳng hạn như phim Hello cô Ba.

Có lẽ anh đã quá chú trọng đến tính giải trí của tác phẩm điện ảnh hài nhảm này mà bỏ qua yếu tố nghệ thuật của một bộ phim cần có. Hello cô Ba nhảm nhí và tẻ nhạt từ kịch bản, cách làm phim cẩu thả cho đến tạo hình, diễn xuất quá nhạt của dàn diễn viên… Đành rằng mang lại tiếng cười cho khán giả ở một phim giải trí bình dân như Hello cô Ba là điều có thể chấp nhận được, nhưng hậu quả sau nó thì những người tham gia chưa lường tới. Nhà sản xuất đương nhiên chỉ chú ý đến lời lãi của phim, đắn đo hầu bao khi chi ra thu vào nên đôi khi họ không cần để ý đến chất lượng của phim. Thêm vào đó, việc quá dễ dãi nhận phim, diễn xuất thiếu hồn và kịch của Hoài Linh vô hình chung đã “bắt tay” với một số nhà sản xuất thiếu chuyên nghiệp tạo nên những sản phẩm điện ảnh nhảm nhí.
 
Hoài Linh: Ông hoàng đất hài, gàn dở đất phim 3
Sự màu mè và đồng bóng của Hoài Linh và dàn danh hài
trong phim "Công chúa teen và ngũ hổ tướng"

Công chúa teen và ngũ hổ tướng cũng là một tác phẩm “tố cáo” sự dễ dãi của Hoài Linh trong khâu chọn phim để diễn. Sự nhố nhăng của nhân vật từ khâu tạo hình, tính cách đã giúp Hoài Linh thỏa sức bê nguyên tài kịch vào trong bộ phim này. Chất giọng, cử chỉ và hành động của ông nên nằm ở sân khấu kịch hợp hơn là bê lên màn ảnh. Khán giả không chỉ ức chế với nhân vật nhạt thếch của Hoài Linh mà còn với nhiều vai diễn đáng chán của danh hài Chí Tài, Tấn Beo, Hiếu Hiền… trong phim này. Chính vì vậy, nhiều khán giả đã gọi Công chúa teen và ngũ hổ tướng là vở hài kịch hơn là tác phẩm điện ảnh thể loại hài.
 
Hoài Linh: Ông hoàng đất hài, gàn dở đất phim 4
Tạo hình của  Hoài Linh trong phim "Hello cô Ba"

Sự thiếu cẩn thận của Hoài Linh khi “chọn phim gửi diễn xuất” đã làm giảm hiệu quả hình ảnh tích cực mang lại cho anh, gần như biến anh thành một diễn viên điện ảnh không chuyên nghiệp, một diễn viên hài làm trò trên phim. Tuy nhiên điểm đáng mừng là tác phẩm điện ảnh mới nhất của Hoài Linh - Nhà có 5 nàng tiên đã được đánh giá cao dù vẫn còn vấp phải những luồng dư luận trái chiều. Có lẽ sau hàng loạt bộ phim bị liệt vào hàng thảm họa, danh hài này đã tự rút ra được bài học cho riêng mình và bắt đầu khắt khe hơn trong việc lựa chọn phim tham gia diễn xuất. Dẫu sao, Hoài Linh vẫn là một diễn viên có tài và khán giả vẫn có quyền hy vọng vào những vai diễn đột phá, chất lượng hơn của anh trong tương lai.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm