Diệp Lục ,

Cuộc phiêu lưu lên đỉnh Everest chưa bao giờ là hành trình dễ dàng. Để chinh phục "nóc nhà thế giới", cái giá phải trả không chỉ là máu, mồ hôi, nước mắt, mà còn có thể là tính mạng.

Hình ảnh hàng chục người nối đuôi nhau trên đường chinh phục đỉnh núi Everest, bên cạnh đó là một thi thể đông cứng treo lơ lửng ở vách núi đã gây sốc truyền thông và dư luận. Danh tính của thi thể này đến nay chưa được xác định và mới đây, một đoạn video về một thi thể khác ở Everest tiếp tục khiến nhiều người không khỏi rùng mình kinh hãi.

Đoạn video ghi lại cảnh 4 hướng dẫn viên người Nepal đang tìm cách kéo một thi thể của nhà leo núi bị đông cứng từ đỉnh Everest xuống dưới khi cảnh tượng "tắc đường" vẫn đang diễn ra. Thi thể của người xấu số có hình dáng bất thường với một cánh tay giơ lên không trung và đầu gối trong tư thể trượt dọc trên mặt đất. Danh tính của nhà leo núi này vẫn chưa được xác định.

Hình ảnh mới gây sốc trên đỉnh Everest: Thi thể đông cứng được phát hiện với hình dáng khác thường cùng sự bất lực trước sức mạnh của đồng tiền - Ảnh 1.

Thi thể đông cứng với hình dáng bất thường của một nhà leo núi.

Nhiều người cho rằng, rất có thể, nhà leo núi này đã phải vật lộn để tìm cách sống sót nhưng thất bại. Người này cùng 11 nhà leo núi khác được xác nhận danh tính đã tử vong trên đường chinh phục nóc nhà thế giới trong mùa leo núi năm nay. Ít nhất 4 trường hợp tử vong được xác định nguyên nhân là do tình trạng "tắc đường" gây nên khiến họ bị kiệt sức và thiếu oxy.

Theo Daily Mail, chính quyền Nepal đã cấp giấy phép cho 41 đội với tổng số 378 nhà leo núi được leo lên đỉnh núi Everest trong năm nay. Đấy là chưa kể số lượng hướng dẫn viên người Nepal tương đương đi theo để hỗ trợ các nhà leo núi lên đến nóc nhà của thế giới. Đây là con số kỷ lục đã gây nên tình trạng chật cứng người nối đuôi nhau trên con đường chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới.

Mặc dù số người tử vong trong năm nay nhiều nhất trong vòng 4 năm qua nhưng chính quyền Nepal cho biết họ không có kế hoạch giới hạn giấy phép cho những nhà leo núi. Quyết định này của chính quyền địa phương đã vấp phải sự phản đối dữ dội của cộng đồng quốc tế.

Hình ảnh mới gây sốc trên đỉnh Everest: Thi thể đông cứng được phát hiện với hình dáng khác thường cùng sự bất lực trước sức mạnh của đồng tiền - Ảnh 3.

Hình ảnh về một thi thể treo lơ lửng ở vách núi từng gây sốc.

Nhiều người cho rằng vì lợi nhuận, vì sức hút của đồng tiền mà chính quyền địa phương đã vô cảm trong việc đưa ra các biện pháp kiểm soát những người leo núi tới đây, khiến nhiều người phải bỏ mạng, nhiều gia đình bị chia lìa.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, bản thân những người muốn chinh phục nóc nhà thế giới cần phải xem xét kỹ lưỡng, theo đuổi đam mê nhưng không có nghĩa là bất chấp tất cả và nếu không trang bị đầy đủ kỹ lưỡng thì không nên nghĩ đến chuyện tham gia vào cuộc hành trành mạo hiểm này.