NSƯT Chánh Tín: "Hiện tượng của thần tượng"

Theo Một thế giới,
Chia sẻ

Người dân yêu điện ảnh Việt Nam có lẽ quá quen với hình ảnh một Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân kiên cường và gan góc trong "Ván bài lật ngửa". Và việc anh thất bại trên thương trường lại khiến mọi người 1 lần nữa bồi hồi nhớ về vai diễn để đời của ông.

Bộ phim Ván bài lật ngửa đã nối liền tình cảm người dân hai miền Nam – Bắc lại với nhau, đó chính là điểm để mọi người luôn lưu nhớ đến Chánh Tín. Ngoài ra còn rất nhiều phim khác, nhưng điển hình nhất người ta vẫn nhớ đến vai diễn để đời, đó là Nguyễn Thành Luân – lúc đó người dân Việt Nam mới biết được cuộc chiến đấu thành công một phần nhờ người tình báo này.

NSƯT Chánh Tín:
Một Nguyễn Thành Luân ngày ấy

Chánh Tín là một “hiện tượng của thần tượng” khi sự việc ông níu kéo lại căn nhà trị giá hơn 10 tỷ với hy vọng được những người khác giúp đỡ mình trong thời điểm hiện tại. Trong giới nghệ sĩ những người nào nói người khác “ăn mày dĩ vãng” tôi cho rằng đó là sự ganh tỵ, một sự ganh tỵ rõ nét khi anh chưa đạt được đến “tầm” như Chánh Tín.

Việc giúp đỡ Chánh Tín là việc cá nhân của mỗi con người, người khác có thể yêu nghệ thuật, yêu vai diễn, yêu Nguyễn Thành Luân mà giúp đỡ. Còn ai giúp đỡ việc xây cầu, nâng cấp trường học, đi tình nguyện cho trẻ mồ côi là việc hoàn toàn khác. Chúng ta nên tách biệt giữa nghệ thuật và con người với nhau, nếu chúng ta suy nghĩ nên để số tiền này làm việc ở nơi này tốt hơn nơi kia thì đâu thể gọi là làm từ thiện khi chúng ta đã đưa lý trí vào chính việc từ thiện đó.

Tôi – một người yêu nghệ thuật, một người làm nghệ thuật tôi khẳng định rằng tôi “không muốn thần tượng của tôi sụp đổ”. Thần tượng là một người mình yêu thương, sùng bái và nghệ thuật cần phải có thần tượng mới tạo nên nghệ thuật. Thần tượng khác với fan hâm mộ ở điểm đấy. Nghệ sĩ Chánh Tín đã là thần tượng của cả một thế hệ người Việt Nam từ những người 40 tuổi cho đến tận những người tới 80 tuổi – đó chính là khán giả của Chánh Tín. Và ngay cả bố tôi, một người suốt đời đam mê nền nghệ thuật nước nhà đã thốt lên rằng: “Chánh Tín đã tạo nên hình tượng cho nền điện ảnh Việt” – đó chính là thời kỳ hoàng kim nhất của điện ảnh nước nhà. Chúng ta cũng nên nhìn nhận rằng, đây chính là hiện tượng thần tượng đầu tiên của Việt Nam về nghệ thuật.

NSƯT Chánh Tín:
Và một Chánh Tín bây giờ

Tôi không biết Chí Trung đã từng gặp Chánh Tín chưa, nhưng tôi tin Chánh Tín đã và đang là “thần tượng” của Chí Trung và tất cả những người đang giúp đỡ anh ấy vượt qua cơn khó khăn này. Họ có tình cảm của họ, có một sự cảm phục và đam mê với chính người đã cho họ những ước mơ để sống. Ai cũng có quyền phản biện nhưng với những người đã và đang giúp đỡ Chánh Tín, tôi chỉ biết rằng bản thân những người đó không muốn “thần tượng bị sụp đổ”. Bản thân vai diễn của họ đã có sức nặng, từ Ván bài lật ngửa hay Giữa hai dòng nước – Chánh Tín luôn đóng những vai chính diện và những vai diễn đó đã đi sâu vào lòng người. Ông đã đóng phim vào đúng thời điểm hoàng kim nhất của nền điện ảnh nước nhà. Điện ảnh nghệ thuật là gì? Là nơi để cho những người thường họ mơ ước và mong muốn đạt tới. Nghệ thuật chỉ tồn tại khi có thần tượng - đó cũng chính là lý do Nguyễn Thành Luân “sống” tới tận bây giờ.

Chánh Tín đến với nghệ thuật cũng rất tình cờ, khi bản thân đang ở tù khi bị bắt vì tội vượt biên. Vai điệp viên Nguyễn Thành Luân đến với ông chính vào thời điểm đó, khi thực hiện bộ phim Ván bài lật ngửa, biên kịch Trần Bạch Đằng nhắm tới một diễn viên khác. Nhưng quay xong tập 1, ông lại cảm thấy không ưng ý và quyết định chọn lại diễn viên cho vai này và ông đã tìm đến Chánh Tín. Chánh Tín đã được cách mạng đưa đến môn nghệ thuật này và được nhà nước cấp cho căn nhà hiện tại. Đó không phải căn nhà của bố mẹ Chánh Tín để lại mà chỉ chăng đó chính là một niềm ký ức, những kỷ niệm không thể lãng quên. Tôi cũng cho rằng đó chính là lý do mà Chánh Tín muốn giữ căn nhà đó, báo chí đã khai thác quá nhiều, phân tích quá nhiều đã dẫn đến nhiều dư luận trái chiều về một vấn đề.

Chánh Tín đã sống về nghệ thuật, sống trong nghệ thuật thì hãy cứ để cho Tín để những người yêu nghệ thuật điện ảnh yêu ông bằng cách của họ yêu. Có cơ hội để giúp đỡ và bên cạnh người mình hâm mộ thì điều đó cũng là một điều đáng quý trong tâm của con người. Đó chính là lý do nghệ thuật vì sao lại khác với các môn nghệ thuật khác, đừng so sánh nghệ sĩ với những người làm nghề khác. Đừng để dư luận vô tình giết chết đi một con người thực tại – đó là điều tôi tâm niệm.

Về lùm xùm chuyện nợ nần, ông Nguyễn Văn Nhân (Tổng Giám đốc Southern Bank) khẳng định rằng: “Ngân hàng không muốn vụ việc này gây dư luận vì Chánh Tín là nghệ sĩ, người của đại chúng, nhưng mấy ngày nay thông tin về vụ việc có nhiều cái cần làm rõ. Chúng tôi đã để nghệ sĩ Chánh Tín và gia đình ở căn nhà này hơn 4 năm nay, thì việc Chánh Tín và gia đình ở thêm vài tháng nữa không thành vấn đề gì. Chỉ có điều chúng tôi biết thông tin này qua báo chí chứ không hề nhận được đơn thư gì từ phía anh Chánh Tín cùng gia đình”.

  


NSƯT Chánh Tín:
Nếu đúng như dự tính thì NSƯT Nguyễn Chánh Tín sẽ được ở lại trong ngôi nhà của mình đến hết cuộc đời.

Tuy nhiên, tối qua, khi phóng viên liên lạc với NSƯT Nguyễn Chánh Tín thì ông cho rằng đến giờ này ông chưa nghe được thông tin này. Đồng thời, ông cũng cho biết, nếu điều này là sự thật thì rất vui vì ông có thời gian để sắp xếp mọi thứ rồi dọn ra ngoài.

Không những thế, NSƯT còn cho biết, mấy ngày nay, có một số anh em, bạn bè thân thiết của ông đã nói chuyện và bàn bạc xong. Hôm nay, (19/3) họ sẽ cùng ông ra ngân hàng để làm thủ tục mua lại căn nhà này rồi cho ông ở đến hết đời. "Tôi mừng lắm. Sự thật tôi la lên chỉ để mình có đủ sức khỏe và có thêm thời gian để sắp xếp mọi việc. Nhưng may mắn là anh em bạn bè đã giúp đỡ. Tôi cầu mong mọi điều sẽ tốt đẹp", ông nói.

Chia sẻ