Hà Nội: Giữa mùa nắng nóng cư dân chung cư cao cấp bị cắt nước vì phản đối diện tích, thu phí bất hợp lý

Minh Ngọc,
Chia sẻ

Sự việc đang diễn ra tại Chung cư Thống Nhất Complex – 82 Nguyễn Tuân - Quận Thanh Xuân - Tp. Hà Nội) sau khi các cư dân đồng loạt lên tiếng đòi quyền lợi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ tối 22/6, nhiều cư dân đang sinh sống tại tòa nhà trên đã phải tự gọi xe nước về cung cấp cho người dân, trong đó có rất nhiều trẻ em và người già.

Người dân phải tự đi xách nước lên tầng

Người dân phải tự đi xách nước lên tầng

Nước phải đi mua bên ngoài

Nước phải đi mua bên ngoài

Về vấn để trên, ông Lê Việt Anh - đại diện cho các hộ dân cho hay, hiện tại số người về ở tại tòa nhà này đã trên 50% nên đã tổ chức họp toàn thể cư dân để bầu ra Ban đại diện chính thức của cư dân khi chưa có điều kiện thành lập Ban quản trị tòa nhà. 

"Giấy mời của cuộc họp đã được gửi tới Chủ đầu tư tham dự để đóng vai trò là bên giám sát đồng thời là bên tiếp nhận kết quả cuộc họp để phối hợp làm việc với đại diện cư dân nhưng không có thành viên nào của Chủ đầu tư tham dự", đại diện cư dân cho hay.

Sau 2 lần làm việc với chủ đầu tư của dự án bằng cả văn bản và gặp mặt trực tiếp thì kể từ 02/06/2019, chúng tôi không nhận được bất kỳ văn bản phản hồi nào cũng như cuộc hẹn gặp mặt nào của Chủ đầu tư về những vấn đề còn đang tranh cãi dang dở với cư dân.

Đến tháng 8/2019, CĐT ra thông báo kèm theo bản vẽ thể hiện cách đo diện tích cho từng căn hộ. Cộng đồng cư dân chúng tôi không đồng ý cách đo và số liệu này, lý do là Cư dân nhận thấy phương pháp tính diện tích căn hộ của CĐT chưa phù hợp với các quy định pháp luật, cũng như khi đo diện tích không có sự chứng kiến của chủ căn hộ. 

Sau đó, chúng tôi tiếp tục gửi văn bản cho Chủ đầu tư để yêu cầu đối thoại, nhưng vẫn không được CĐT tiếp nhận cũng như không bố trí gặp gỡ làm việc với Cư dân.

Cư dân phản đối chủ đầu tư

Cư dân phản đối chủ đầu tư

Trong khi đó, chủ đầu tư đưa ra cách đo và tính diện tích chưa phù hợp, khiến việc làm sổ hồng bị chậm trễ:

"Tháng 9/2019, chúng tôi đã nhờ luật sư cũng như người có hiểu biết về xây dựng tư vấn cách đo diện tích căn hộ của Chủ đầu tư và nhận thấy cách đo của CĐT không đúng theo thông tư hướng dẫn của Bộ xây dựng. Tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa làm việc được với CĐT nhằm giải đáp những vấn đề này.

Do vấn đề tranh chấp về cách đo diện tích căn hộ chưa được làm rõ nên CĐT đã hoãn làm sổ hồng cho cư dân lần 1. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại CĐT vẫn chưa gặp mặt cư dân để giải quyết tranh chấp về vấn đề cách đo diện tích thì tiếp tục ra thông báo hạn nộp hồ sơ để làm sổ hồng lần 2. Tuy CĐT có thông báo làm sổ cho cư dân tuy nhiên việc không giải quyết tranh chấp về vấn đề đo diện tích đã làm chậm việc làm sổ theo đúng quy định".

Ngoài ra, các cư dân cũng cho rằng, chủ đầu tư thu phí không đúng quy định khi đã tự ý ra các Quy định về thu phí không đúng quy định. Khi thu phí không có hóa đơn hay biên lai thu phí. 

Do không thể có tiếng nói chung nên các cư dân phải lên tiếng để yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc.

Hà Nội: Giữa mùa nắng nóng cư dân chung cư cao cấp bị cắt nước vì phản đối diện tích, thu phí bất hợp lý - Ảnh 4.

Cư dân chung cư treo băng rôn phản đối

Hà Nội: Giữa mùa nắng nóng cư dân tòa nhà bị cắt nước vì phản đối diện tích, thu phí chưa phù hợp  - Ảnh 4.

Hà Nội: Giữa mùa nắng nóng cư dân tòa nhà bị cắt nước vì phản đối diện tích, thu phí chưa phù hợp  - Ảnh 7.

Hà Nội: Giữa mùa nắng nóng cư dân tòa nhà bị cắt nước vì phản đối diện tích, thu phí chưa phù hợp  - Ảnh 8.

Liên quan đến vấn đề trên, được biết, UBND phường Thanh Xuân Trung đã gửi Giấy mời đến đại diện cư dân cuộc họp sẽ diễn ra vào 19h, ngày 23/6 với nội dung; Giải quyết đơn kiến nghị của đại diện cư dân chung cư Thống Nhất Complex – 82 Nguyễn Tuân - Quận Thanh Xuân - Tp. Hà Nội), phản ánh chủ đầu tư dự án tính diện tích chưa phù hợp, thu phí dịch vụ chưa đúng nguyên tắc, chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư và không tổ chức đối thoại với cư dân. Cuộc họp sẽ có đầy đủ các thành phần tham dự

Chia sẻ