Gợi ý thực đơn tăng chiều cao cho trẻ vào mùa đông

Mùa đông là thời điểm trẻ dễ bị thiếu Canxi, do đó ngoài việc sử dụng Canxi dạng bào chế thì mẹ có thể bổ sung Canxi cho con từ chính các món ăn ngon miệng hàng ngày.

Canxi là thành phần quan trọng nhất của xương, bởi 99% lượng Canxi của cơ thể nằm trong xương và răng. Cung cấp Canxi hàng ngày nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cho tổng hợp tế bào xương mới, rất cần thiết cho trẻ em.

Trẻ thường thiếu hụt Canxi vào mùa đông vì mùa này ít nắng, quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể sụt giảm. Ngoài ra do tâm lý phụ huynh thường sợ con bị lạnh nên ít cho trẻ vận động ngoài trời, càng khiến cơ thể thiếu vitamin D để dẫn truyền Canxi.

Do đó vào mùa đông, cha mẹ cần cung cấp đủ lượng Canxi cần thiết qua chế độ ăn uống hàng ngày của bé, sử dụng những thực phẩm giàu Canxi như: tôm, cua, trứng, sữa, các loại đậu, súp lơ… Sau đây là gợi ý thực đơn bổ sung Canxi vào mùa đông để giúp trẻ đạt chiều cao tối ưu.

1. Tôm xào ngũ sắc

1 

Cách làm:

- Tôm rửa sạch, để ráo nước, ướp với gia vị vừa ăn từ 5 – 10 phút

- Đun sôi dầu ăn, cho tôm vào đảo nhanh tay. Khi tôm se mặt ngoài và các gia vị thấm đều là được.

- Súp lơ, cà rốt, hành tây, đậu cove, nấm hương rửa sạch, thái vừa miếng

- Phi thơm tỏi, xào súp lơ trước, gần chín mới thêm cà rốt + đậu cove + hành tây vào, đảo đều, nêm gia vị.

- Bày ra đĩa, ăn nóng với cơm.

Đây là món ăn nhiều màu sắc, giúp kích thích thị giác và khiến trẻ thêm ngon miệng. Tôm là loại hải sản rất giàu Canxi (cứ 100g tôm có chứa 2000mg Canxi), ngoài ra còn có photpho, acid béo không cholesterol và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể, do đó tôm là thức ăn không thể thiếu cho trẻ đang tuổi lớn. Các loại rau củ như súp lơ, cà rốt, hành tây, đậu cove cũng rất giàu Canxi, sắt, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C… làm tăng sức đề kháng và giúp trẻ thêm cao lớn, khỏe mạnh.

2. Canh trứng đậu phụ

2

Cách làm:

- Trứng gà đập ra bát, đánh tan. Hành, cà chua rửa sạch, thái nhỏ. Đậu phụ xắt miếng vuông.

- Cà chua xào mềm, nêm gia vị vừa ăn. Thêm nước vào, đun sôi.

- Đổ trứng vào từ từ, khuấy đều. Tiếp tục cho đậu phụ vào, đun sôi lại.

- Nêm gia vị, cho hành thái nhỏ vào, tắt bếp.

Trong trứng có chứa nhiều Canxi, sắt, phốt pho, protein và các acid amin thiết yếu cho sự phát triển trí não và hệ xương khớp của trẻ. Cảm giác thanh mát, nhẹ nhàng của đậu phụ kết hợp với vị béo ngậy của trứng và vị chua dịu của cà chua sẽ tạo thành một món ăn vô cùng ngon miệng với trẻ, đặc biệt khi ăn nóng với cơm trong những ngày đông lạnh sẽ rất tuyệt vời.

3. Bánh chuối hấp

1 

Cách làm:

- Chuối lột vỏ, xắt miếng, ướp đường, muối, để ngấm trong 30 phút

- Trộn chuối đã ướp với bột và lượng nước vừa đủ, thành hỗn hợp đặc sánh.

- Láng dầu ăn vào khuôn, lót giấy bọc thực phẩm rồi đổ hỗn hợp bột chuối vào

- Đun sôi nồi nước rồi cho khuôn bánh vào hấp khoảng 30 phút, để lửa trung bình. Dùng tăm xiên thử vào bánh, thấy tăm sạch hoặc bánh trong tức là đã chín. Để nguội rồi lấy ra khỏi khuôn.

- Đun nước cốt dừa, thêm nước và bột gạo, để sôi vài phút thì tắt bếp.

- Vừng (mè) rang vàng.

- Cắt bánh chuối hấp thành các hình tuỳ thích, chan nước cốt dừa đã nấu, rắc vừng lên rồi thưởng thức.

Chuối là một siêu thực phẩm có hàm lượng Canxi cao, giúp cho xương chắc khoẻ. Chuối cũng chứa nhiều dưỡng chất giúp xây dựng cơ bắp trong cơ thể, cung cấp Kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể. Món bánh chuối hấp thơm lừng, béo ngậy vị cốt dừa sẽ là món tráng miệng cực kì hấp dẫn và giúp tăng cường chiều cao tối đa cho trẻ.

Như vậy, chỉ với 30 phút là mẹ đã hoàn thành bữa ăn nóng hổi và đầy đủ dinh dưỡng cho con yêu trong mùa đông rồi đấy! Nhưng đường ăn uống rất khó để có thể hấp thụ tối đa những dưỡng chất bổ sung. Do đó ngoài chế độ ăn hàng ngày, mẹ nên bổ sung thêm các chế phẩm Canxi dạng nano, kết hợp với vitamin D3 và vitamin K2 (MK7) giúp hấp thu Canxi tối đa từ ruột vào xương, làm tăng khối lượng xương để trẻ có được chiều cao lý tưởng.

1

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm