Giáo viên Montessori gợi ý số lượng đồ chơi mà 1 đứa trẻ thực sự cần, mẹ tránh mua quá nhiều gây lãng phí

Phương Phương, Theo Helino

Đâu phải cứ nhiều đồ chơi là tốt, bởi giáo viên Montessori đã khuyên ngược lại.

Nếu hỏi 1 đứa trẻ rằng con muốn có bao nhiêu đồ chơi, câu trả lời chắc chắn sẽ là càng nhiều càng tốt bởi trẻ con luôn là vậy, đồ chơi luôn là thứ mà các bé thích và muốn có nhiều nhất có thể. Nhưng khi hỏi giáo viên Montessori thì câu trả lời lại hoàn toàn khác. Mẹ hãy xem cô giáo nói gì về chuyện đồ chơi nhiều hay ít và 1 đứa trẻ thực sự cần bao nhiêu đồ chơi là vừa đủ.

Giáo viên Montessori gợi ý số lượng đồ chơi mà 1 đứa trẻ thực sự cần, mẹ tránh mua quá nhiều gây lãng phí - Ảnh 1.

Phương pháp giáo dục Montessori: số lượng đồ chơi ít nhưng chất lượng tốt hơn (Ảnh minh họa).

Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục người Ý, Maria Montessori (1870 – 1952). Theo số liệu ghi nhận, trên thế giới hiện có khoảng 20,000 trường lớp dạy học theo phương pháp này. Khi chọn đồ chơi cho con, có một cách tốt để cân nhắc đó chính là cách tiếp cận được gợi cảm hứng từ phương pháp giáo dục Montessori: số lượng ít nhưng chất lượng tốt hơn, mỗi cái có một mục đích nhất định, được làm hầu hết từ nguyên liệu tự nhiên và có thể "lớn" lên cùng với trẻ.

Cô Simone Davies, một giáo viên Montessori lâu năm ở Australia, tác giả cuốn The Montessori Toddler (Những đứa trẻ Montessori) đồng thời là mẹ của 2 em bé dễ thương đã có những chia sẻ về những món đồ mà 1 đứa trẻ thực sự cần. "Tôi vẫn thường khuyên các bậc cha mẹ nên giữ cho con từ 6-10 món đồ chơi. Nếu trẻ có anh chị em thì mỗi bé giữ 6 món đồ. Không có tài liệu nào thể hiện con số chính xác, nhưng đây là theo quan sát và kinh nghiệm dạy học về nhu cầu dùng đồ chơi của trẻ trong những năm tháng dạy học của tôi", cô Davies cho hay.

Giáo viên Montessori gợi ý số lượng đồ chơi mà 1 đứa trẻ thực sự cần, mẹ tránh mua quá nhiều gây lãng phí - Ảnh 2.

Trẻ nhỏ chỉ cần từ 6 đến 10 món đồ chơi là vừa đủ (Ảnh minh họa).

Có thể nhiều mẹ sẽ ngạc nhiên với con số 6 này và cho rằng nó quá ít với một đứa trẻ đang muốn khám phá thế giới, nhưng thực sự khoa học cũng đã chứng minh rằng trẻ có thể chơi lâu hơn và vui hơn nếu có ít đồ chơi hơn. Cô nói: "Chúng tôi áp dụng các nguyên tắc ít mà nhiều. Tức là trẻ có thể thấy rõ những món đồ chơi nào có sẵn trên kệ gắn liên với 1 hoạt động cụ thể nào đó, thay vì 1 chiếc hộp thật to với thật nhiều đồ chơi và bé không biết chọn gì."

Một cô giáo khác có tên Marcy Hogan cũng chia sẻ về việc lựa chọn cũng như sắp xếp đồ chơi cho con của mình. "Hầu hết tôi mua đồ chơi bằng gỗ cho con bởi đây là loại nguyên liệu từ tự nhiên và có màu sắc dễ chịu với mắt của trẻ nhỏ. Thay vì chọn loại đồ ấn nút sẵn và đồ chơi tự hoạt động thì tôi lựa những món đồ có sự sáng tạo, con phải vận động trí tưởng tượng để có thể chơi được", cô giáo này cho hay.

Giáo viên Montessori gợi ý số lượng đồ chơi mà 1 đứa trẻ thực sự cần, mẹ tránh mua quá nhiều gây lãng phí - Ảnh 3.

Chất liệu đồ chơi cũng được cô giáo Montessori quan tâm (Ảnh minh họa).

Chia sẻ về số lượng đồ chơi, cô Hogan cho rằng chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng. Mẹ có thể sắm cho con 1 chiếc tủ gỗ với các ô phân tách để con cất đồ chơi và tạo thành sự lựa chọn rõ ràng mỗi khi con muốn lấy đồ chơi. Có sự lựa chọn là tốt, nhưng quá nhiều lại thành ra rối loạn. Bởi nếu trẻ có quá nhiều đồ chơi trước mặt, chúng sẽ không biết phải lấy cái nào, phải làm gì với đống đồ đó. Quá nhiều đồ chơi cũng tạo tâm lý chơi hời hợt và không tập trung, bé không phát huy được hết khả năng và óc sáng tạo của mình.

Giáo viên Montessori gợi ý số lượng đồ chơi mà 1 đứa trẻ thực sự cần, mẹ tránh mua quá nhiều gây lãng phí - Ảnh 4.

Chất lượng quan trọng hơn số lượng, nếu trẻ có quá nhiều đồ chơi dễ dẫn đến sự mất tập trung và tâm lý chơi hời hợt (Ảnh minh họa)

Còn nữa, khi con có ít đồ chơi, ngôi nhà sẽ trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn. Việc dọn dẹp 6-10 món đồ bao giờ cũng nhanh và đơn giản hơn là thu dọn 20 món đồ hoặc hơn thế.Vì vậy, nguyên tắc ít (đồ) mà nhiều (lợi ích) luôn được giáo viên Montessori hưởng ứng áp dụng hơn cả.

Nguồn: Romper, Mariamontessori

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm