"Tây Du Ký" của Châu Tinh Trì: Cười để rồi quên!

Thu Thủy,
Chia sẻ

Hài nhảm không đồng nghĩa với tiêu cực, và có lẽ với Châu Tinh Trì, khán giả chỉ cần một bộ phim giúp họ được cười sảng khoái để rồi quên đi giữa nhịp sống bận rộn hối hả mỗi ngày.

Trước khi Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện của Châu Tinh Trì ra mắt, rất nhiều người từng đoán già đoán non rằng đây sẽ là một thảm họa của hài nhảm. Bởi trước đó, vị đạo diễn Châu Tinh Trì đã hé lộ rất nhiều sự "thêm thắt" đến "đáng kinh ngạc" cho Tân Tây Du Ký lần này như tạo hình rách rưới của Đường Tam Tạng, chuyện tình yêu của Đường Tam Tạng hay nhân vật xấu xí và gian ác của Tôn Ngộ Không...



Tuy nhiên, bộ phim lại nhanh chóng lập kỷ lục doanh thu tại thị trường Trung Quốc. Chỉ trong ngày đầu tiên ra rạp vào mùng 1 Tết Nguyên Đán, phim đã thu về 78 triệu NDT (12,5 triệu USD - khoảng 256 tỉ VNĐ). Và tính đến nay, chỉ riêng ở thị trường nội địa, doanh thu của Tân Tây Du Ký đã lên tới 1 tỉ NDT (160.3 triệu USD - hơn 3.364 tỉ VNĐ) - một con số quá "khủng" mà ngay cả các bộ phim Hollywood cũng phải mơ ước.

Trailer phim Tây Du Ký - Mối tình ngoại truyện

Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện có lẽ gây sốt trước tiên bởi chính hé lộ sẽ cách tân táo bạo của Châu Tinh Trì. Khán giả ra rạp vì muốn biết dị nhân này sẽ cách tân tác phẩm đã trở thành kinh điển Tây Du Ký ra sao? Họ muốn xem gan Châu Tinh Trì to cỡ nào khi dám xây dựng hình ảnh một Đường Tam Tạng đạo mạo và nghiêm cẩn trở thành một pháp sư hàng ma rách rưới như cái bang, không những vậy lại còn đem lòng yêu một nữ nhân phàm tục.

Có thể nói điều mà Châu Tinh Trì trung thành với nguyên tác Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân nhất chính là... tên của các nhân vật. Còn lại tất cả mọi câu chuyện khác trở nên đảo lộn hoàn toàn trong bộ phim này. 




Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện kể về một anh chàng pháp sư hàng ma hiền lành, thậm chí có đôi phần ngốc nghếch - Trần Huyền Trang. Điều thú vị là Huyền Trang không diệt trừ yêu ma bằng bùa phép gì cao siêu, mà chỉ bằng cuốn sách... 300 bài hát thiếu nhi mà sư phụ anh truyền lại. Anh luôn tin rằng những ca từ trong sáng từ các bài hát trong cuốn sách sẽ giúp đánh thức phần thiện, diệt trừ phần ác trong lũ yêu ma quỷ quái.

Trên hành trình đi hàng ma cứu giúp dân lành, Huyền Trang gặp gỡ với Đoạn tiểu thư (Thư Kỳ đóng) - một nữ pháp sư hàng ma có phép thuật cao siêu. Đoạn tiểu thư đã yêu Huyền Trang bởi chính con người lương thiện, trong sáng và cả hơi ngốc nghếch của anh. Huyền Trang cũng có tình cảm với nữ pháp sư xinh đẹp, nhưng anh buộc phải chôn giấu nó vì đã dấn thân vào kiếp tu hành.


Trong một nhiệm vụ vô cùng khó khăn là diệt trừ con lợn thành tinh chuyên làm hại dân lành (chính là Trư Bát Giới), Huyền Trang đã phải lên đường đi cầu cứu Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không - con khỉ thành tinh đã bị Phật Tổ giam giữ trong hang động suốt 500 năm. Nhưng chỉ vì một chút lòng thương mà Huyền Trang đã trót giải thoát cho Tôn Ngộ Không khỏi nơi giam giữ, và lúc này, anh phải đứng trước nhiệm vụ còn khó khăn gấp bội, chính là cảm hóa được con yêu quái ngỗ ngược này.

Trong suốt chiều dài bộ phim, khán giả sẽ phải cười nghiêng ngả trước những tình huống hài hước mang đậm dấu ấn Châu Tinh Trì. Bản thân tạo hình nhân vật trong phim đã là một yếu tố gây cười khi Sa Tăng khá điển trai, Trư Bát Giới lại trở thành mỹ nam còn Tôn Ngộ Không vừa xấu xí vừa độc ác, tàn bạo. 



Tiếp đó là câu chuyện hài hước về những phương pháp hàng ma của Huyền Trang, sự hậu đậu và ngốc nghếch của anh chàng này. Cuộc gặp gỡ của Huyền Trang và Tôn Ngộ Không cũng khá duyên dáng và hài hước. Thậm chí ngay cả câu chuyện tình của Huyền Trang và Đoạn tiểu thư xinh đẹp cũng là một yếu tố để gây cười khi đạo diễn họ Châu khéo léo xây dựng những chiêu trò có một không hai của cô nàng Đoạn tiểu thư để cưa đổ anh chàng Huyền Trang ngốc ngếch...





Điểm cộng của Tân Tây Du Ký lần này đó là phim không chỉ mang lại cho khán giả tiếng cười mà còn gửi gắm những câu chuyện đầy ý nghĩa. Nhân vật Huyền Trang được xây dựng hài hước nhưng cũng rất xác đáng. Để có được một Đường Tam Tạng thông minh, uyên bác, từ bi, bác ái, thì cần phải có một Trần Huyền Trang dám dấn thân vào những hiểm nguy chỉ với vũ khí duy nhất là niềm tin thơ ngây, trong sáng. Để có được một Đường Tam Tạng luôn lắng nghe và thấu hiểu mọi nỗi khổ của chúng sinh thì cần có một Trần Huyền Trang đã từng được yêu, biết yêu và trải qua nỗi đau khổ mất đi người thương yêu nhất...


Nhân vật Huyền Trang trong phim được xây dựng rất đời thường, với những hỷ, nộ, ái, ố rất con người, giống như một bức thông điệp gửi gắm rằng, con đường vươn đến đỉnh cao của một vĩ nhân chính là đi qua và nếm trải những gì bình thường nhất trong cuộc đời. 

Hoặc đơn giản hơn, câu chuyện về 300 bài hát thiếu nhi để cảm hóa yêu quái, rất đáng yêu, đáng cười nhưng cũng là một điểm cộng nhân văn sâu sắc dành cho sáng tạo của Châu Tinh Trì. 


Có thể những khán giả khó tính còn chưa thực sự hài lòng với Tân Tây Du Ký. Bởi suy cho cùng thì chất hài mà Châu Tinh Trì sử dụng vẫn chỉ là hài nhảm, câu khách bằng tình huống, tạo hình... tính nghệ thuật không cao. Nhưng hài nhảm thì không đồng nghĩa với tiêu cực, và đơn giản hơn, có lẽ với Châu Tinh Trì, khán giả chỉ cần một bộ phim giúp họ được cười sảng khoái để rồi quên đi giữa nhịp sống bận rộn hối hả mỗi ngày.
Chia sẻ