"A Company Man": Khi yêu là sai, nhân đạo cũng là sai!

Jen,
Chia sẻ

Với một gã sát thủ có cuộc đời vứt đi, dám yêu là một điều sai trái, nhân đạo là một điều cấm kỵ...

A Company Man của So Ji Sub khiến tôi nhớ về A Bittersweet Life của Lee Byung Hun, về Daisy của Jung Woo Sung, hay gần đây nhất là No Tears for the Dead của Jang Dong Gun. Những bộ phim có nội dung khác nhau nhưng đều hướng đến một chủ thể - một kẻ sát nhân máu lạnh biết yêu - đề tài không mới và hoàn toàn có thể đoán trước được nội dung.

"A Company Man" (2012) trailer



Trong A Company Man, So Ji Sub thủ vai Hyung Do, dân "cổ cồn trắng" thứ thiệt; cũng đến công sở hàng ngày với thẻ tên, cặp da, bộ suit chỉnh tề. Chỉ có điều đằng sau hai chữ "công ty" mà Hyung Do phục vụ là cả một thế giới khác. Nơi đó, nhân viên lễ tân giấu súng dưới bàn làm việc, ông trưởng phòng gài dao ở thắt lưng. Công ty là một vỏ bọc hoàn hảo cho một tổ chức chuyên thực hiện các hợp đồng giết thuê mà Hyung Do là một nhân viên... giết người xuất sắc.


Cuộc sống của gã sát thủ cứ đều đặn diễn ra, ngày ngày đến văn phòng, có thể thực hiện các phi vụ giết người, tối về nhà ngủ... chẳng có gì vướng bận, cũng không có gì lưu luyến. Nhưng gã sát thủ có xuất sắc đến mấy rồi cũng phạm sai lầm, sai lầm nhỏ nối tiếp sai lầm lớn. Nhỏ là gã đã tha chết cho một tên đàn em, và lớn là gã đã phải lòng chính... mẹ của cậu bé đó - Su Yeon - một cô ca sĩ đã "về vườn".


Chuyện gì đến rồi cũng phải đến. Gã sát thủ máu lạnh bây giờ đã có một tình yêu, một thứ để gã quan tâm nhiều hơn những vụ giết chóc. Và gã muốn từ bỏ. Bỏ công ty, bỏ các mối quan hệ "đồng nghiệp", bỏ những phi vụ làm ăn đầy mùi máu. 

Ước mơ của gã, chỉ là dùng số tiền mà gã chắt chiu bao nhiêu năm làm một điều gì đó. Điều gì? Gã cũng chưa chắc được, có thể chỉ là mở một quán cafe nho nhỏ để ngày ngày gã ngắm cô ca sĩ năm xưa vừa chơi đàn vừa nghêu ngao hát; có thể là mua một căn nhà ở đâu đó không khí thoáng đãng, cho gã có thể hít thở, một bầu không khí không có mùi máu và thuốc súng... Chỉ thế thôi, nhưng không được.


Công ty của gã truy sát gã, bạn bè thân thiết phản bội gã. Chỉ sau một đêm, mọi ước mơ của Hyung Do tan thành khói bụi. Cuộc đời gã lại trở nên trống rỗng không nơi bấu víu. Và gã quay về cái công ty từng một thời là tất cả đối với gã, để trả thù.

Nội dung phim như thế, ắt hẳn khán giả nào xem phần đầu cũng ngay lập tức đoán được phần cuối. Thứ lôi cuốn họ, chỉ còn lại mỗi Hyung Do. Được mệnh danh là ngôi sao của những bộ phim bi kịch, So Ji Sub quá hoàn hảo để hợp vai Hyung Do. Diễn xuất của anh cũng không làm người xem thất vọng. 


Một Hyung Do sống như cái bóng, thất thần, lạnh nhạt, chẳng lưu luyến gì ở đầu phim; một Hyung Do cũng biết nở nụ cười, cũng lúng túng khi thích một ai đó, đáng yêu như một gã trai mới lớn ở giữa phim; và một Hyung Do hận thù, tuyệt vọng, đau đớn đến cùng cực ở cuối phim... Tất cả đều được So Ji Sub diễn tả trọn vẹn, mượt mà trong những lần chuyển đổi cảm xúc, hình ảnh, và rất biết cách khắc sâu bi kịch của nhân vật gã sát thủ, khiến khán giả cũng phải đau.


Bi kịch của cuộc đời Hyung Do, thật trớ trêu, chính là tình yêu, là tính người. Với một gã sát thủ có cuộc đời vứt đi như gã, dám yêu là một điều sai trái, nhân đạo là một điều cấm kỵ. Hyung Do đã phạm phải cả hai điều ấy. Có một điều mà có lẽ người xem sẽ đặt câu hỏi, rằng liệu một gã sát thủ chuyên nghiệp như Hyung Do có đoán được kết cục của mình khi phạm sai lầm như thế? Câu trả lời là có. Gã biết. Nhưng gã không cưỡng được.

Cuộc đời chúng ta cũng vậy, biết là sai nhưng vẫn làm, càng cố cứu vãn lại càng tan tành. Hyung Do là kẻ sát nhân, nhưng sau cuối, hắn vẫn là một con người. Mà con người, thì lúc nào cũng khát khao hướng thiện. Tính thiện không bao giờ mất đi, cho dù có bị vùi dập bởi sự nhiễu nhương của cuộc đời. Hướng thiện chính là bản năng, là cội rễ của mỗi người khi sinh ra ở trên đời. Đó cũng chính là điều mà những người làm phim muốn gửi gắm qua nhân vật Hyung Do.


Một cách công bằng, nếu đem so sánh A Company Man với một vài bộ phim nổi tiếng khác về đề tài này, đây chưa hẳn là một bộ phim hay, chỉ là một bộ phim xem được. Ngoài So Ji Sub, dàn diễn viên phụ khá mờ nhạt. Cốt truyện cũng không nhiều kịch tính theo kiểu quyến rũ khiến người xem không dứt ra nổi. Bù lại, phim trau chuốt cho từng góc máy, thể hiện rõ tính chuyên nghiệp và "tử tế" của ê kíp, phần âm thanh cũng rất chỉn chu. 

Ở đây, có thể nhắc đến phân cảnh Hyung Do bước vào công ty, đi tìm chủ tịch để trả thù. Sự im lặng đến đáng sợ của bầu không khí khiến cho âm thanh của giấy chạy trên chiếc máy in trở nên rõ ràng. Chỉ một nét đặc tả thôi, nhưng rõ ràng cảnh quay này trở nên kịch tính và "toát mồ hôi" hơn rất nhiều.
Chia sẻ