Giải mã nguyên nhân người học IELTS “bơi” giữa rừng kiến thức mà không hiệu quả

Trong thời đại 4.0, chứng chỉ IELTS chính là tấm vé thông hành của mỗi người đến với thế giới và hội nhập. Tuy nhiên, rất nhiều người Việt vẫn chưa thành công trong việc chinh phục IELTS do chọn sai phương pháp.

Học ngày học đêm, chất lượng vẫn thấp

Giải mã nguyên nhân người học IELTS “bơi” giữa rừng kiến thức mà không hiệu quả - Ảnh 1.

Thực trạng học tập quá sức nhưng không hiệu quả do sai phương pháp

Có thể nói, chưa bao giờ trào lưu học tiếng Anh lại rầm rộ như bây giờ. Nhà nhà, người người học tiếng Anh. Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông. Hết giờ, phụ huynh lại hối hả đưa con đến các trung tâm Anh ngữ để nhồi nhét kiến thức. Trong các lò luyện IELTS, học viên quay cuồng với thang điểm và bài thi mẫu…

Học ngày học đêm là vậy, nhưng kết quả vẫn không được như kì vọng. Một phụ huynh ở Đống Đa cho biết: “Chị xác định cho con đi du học nên tuần nào cũng mất 3 buổi đưa đón con đi học IELTS ở trung tâm, rồi lại học thêm ở nhà cô giáo. Ngày nào con cũng mất 2,3 tiếng để ôn thẻ từ, luyện ngữ pháp mà IELTS vẫn chỉ lẹt đẹt ở mức 4.0 khiến chị cảm thấy thật sự bế tắc!”

Với các học viên lớn, lộ trình học tập cũng không khả quan hơn bao nhiêu. Một sinh viên đại học ở Hà Nội chia sẻ: “Có quá nhiều trung tâm, nhiều phương pháp và giáo trình IELTS khác nhau em nên bị loạn, không biết phải lựa chọn thế nào. Trong khi đó thì áp lực về thời gian ôn thi quá gấp gáp, bản thân em lại chưa tìm ra phương pháp ghi nhớ hiệu quả”.

Ngay cả những người đã đi làm cũng gặp khó khăn. Hoàng Anh, một nhân viên văn phòng tâm sự: “Mình vẫn luyện IELTS đều đặn ở trung tâm, nhưng khi đi làm, gặp gỡ đối tác là người nước ngoài thì mình thật sự bị sốc. Rõ ràng mình nắm rất chắc ngữ pháp và từ vựng nhưng lại không áp dụng được vào thực tế, không nghe được đối tác nói gì và phát âm cũng không chuẩn để họ hiểu được mình. Mình nghĩ vấn đề là do ngoài giờ học ở trung tâm thì cơ hội để học viên sử dụng, tự ôn luyện Phát âm - Nghe - Nói không có nhiều. ”

Tựu chung lại, bất cập của người Việt trong việc học tiếng Anh chính là lựa chọn sai phương pháp. Sách vở, tài liệu không thiếu, nhiều học sinh lại sa đà vào học thuộc từ vựng và ngữ pháp do không xác định được lộ trình học hiệu quả cho mình. Cha mẹ gây áp lực về điểm số, học sinh tập trung vào giải đề thi mẫu để có điểm cao, thầy dạy trò chép như cái máy, mà quên đi căn bản của việc học bất cứ ngôn ngữ nào chính là việc phải học đi đôi với thực hành liên tục, thì mới tăng cường khả năng ghi nhớ. Chỉ khi chúng ta nhìn nhận và giải quyết được bài toán về phương pháp thì việc học tiếng Anh mới thực sự hiệu quả và thực chất.

90% thông tin được ghi nhớ bằng phương pháp chủ động

Ông Kevin Mattingly, Tiến sĩ giáo dục tại Đại học New York, Mỹ cho rằng: “Phần lớn học sinh, kể cả những sinh viên cao học không biết cách học tốt. Học nhiều, các bạn mệt mỏi, thiếu ngủ và không hiệu quả. Vì thế, học cách học mới là kĩ năng quan trọng nhất trong cuộc đời.”

Mô hình Tháp học tập của Viện Nghiên cứu đào tạo Quốc gia, Mỹ khẳng định: hầu hết sinh viên chỉ tiếp thu được 10 - 20% kiến thức qua hình thức Nhìn - Đọc, Nghe (Phương pháp học thụ động).

Khả năng ghi nhớ và tiếp thu có thể tăng lên gấp 5 lần qua Thảo luận Nhóm, tăng gấp 7 lần qua Thực Hành và đến 9 lần khi dạy lại cho người khác (phương pháp học chủ động).

Giải mã nguyên nhân người học IELTS “bơi” giữa rừng kiến thức mà không hiệu quả - Ảnh 2.

Mô hình Tháp học tập của Viện Nghiên cứu đào tạo Quốc gia, Mỹ

Nghiên cứu này cho thấy: Phương pháp học chủ động đem lại ưu thế vượt trội do tăng cường sự tương tác giữa học viên - học viên, học viên - giảng viên, kích thích tư duy áp dụng việc học vào thực tế, khuyến khích sự cá nhân hóa và đem lại cho người học một trải nghiệm thú vị, không còn nhàm chán và khuôn mẫu lý thuyết.

Từ Tháp học tập này, AMES ENGLISH đã đúc kết ra phương pháp học tập 4Ps tối ưu cho học viên:

- Productivity Optimization: Tăng hiệu quả học Tiếng Anh gấp 7 lần

- Participatory Method: Áp dụng phương pháp học chủ động, đạt hiệu quả cao ghi nhớ tốt nhất

- Parental Involvement: Phụ huynh dễ dàng đồng hành cùng con

- Practical enhancement: Đồng bộ, mở rộng nội dung luyện lớp và tại nhà

Cơ hội học tập theo phương pháp quốc tế tại Việt Nam

Sau nhiều năm nghiên cứu, AMES ENGLISH đã trở thành đơn vị tiên phong áp dụng phương pháp học 4Ps và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I.) trong việc dạy và học Tiếng Anh tại Việt Nam.

Giải mã nguyên nhân người học IELTS “bơi” giữa rừng kiến thức mà không hiệu quả - Ảnh 3.

AMES ENGLISH ứng dụng công nghệ AI trong phương pháp giảng dạy

Học viên có thể học trên lớp, đồng thời tự học tại nhà qua ứng dụng MyAMES. A.I trở thành “giáo viên ảo” đánh giá và chấm điểm phát âm ngay lập tức, do đó học viên có thể chủ động học tập ở mọi nơi, mọi lúc và đạt hiệu quả gấp 7 lần thông thường.

Với phương pháp học chủ động, học viên có thể học từ mới thông qua hình ảnh, âm thanh và các trò chơi, câu hỏi tương tác từ Messenger… Điều này giúp tăng cường tính hấp dẫn cho bài học, tránh đi vào lối mòn đọc – chép nhàm chán thông thường, tăng 50% - 70% khả năng ghi nhớ.

Ứng dụng MyAMES cũng giúp cha mẹ đồng hành cùng con để đạt kết quả tốt nhất. Con có thể thảo luận nhóm với cha mẹ, thậm chí dạy lại cha mẹ để đạt đến khả năng ghi nhớ 90%.

Giải mã nguyên nhân người học IELTS “bơi” giữa rừng kiến thức mà không hiệu quả - Ảnh 4.

Cha mẹ đồng hành cùng con cái sẽ tăng khả năng ghi nhớ đến 90%

Việc đồng bộ, mở rộng chương trình học giữa AMES ENGLISH và nhà trường sẽ giúp các em học vì kiến thức chứ không phải chạy theo điểm, nhưng khi trình độ tiếng Anh được nâng cao thì điểm số cũng sẽ được cải thiện một cách tự nhiên và bền vững. Đây không chỉ là tiền đề để học sinh thuận lợi vượt qua các kì thi như tốt nghiệp, IELTS, TOEFL, SAT, ACT…, mà quan trọng hơn là tự tin, làm chủ ngôn ngữ trong giao tiếp, góp phần mang lại tương lai tươi sáng cho các em.

Tìm hiểu thêm về phương pháp học 4P - hiệu quả nhanh gấp 7 lần tại đây: http://luyenthiielts1.ames.edu.vn/ hoặc liên hệ hotline 1800 2098 để biết thêm chi tiết.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm