Du lịch Thái Lan, đừng đến Bangkok hay Pattaya nữa nếu vừa muốn hội hè vừa muốn an yên

Ngọc Huyền,

Hãy quên đi trung tâm thương mại, những khu chợ đông đúc, những hàng quán, bar, pub nhộn nhịp ở Bangkok, bởi Pai tuyệt hơn nhiều. Sự hào hứng lan toả trong không gian, sự an yên trong từng góc nhỏ và những quán cà phê, pub đầy cá tính!

Tôi đến Pai và bất ngờ đến mức bản thân mình cũng phải ngạc nhiên, bởi hành trình du lịch Thái Lan ban đầu của tôi không hề có Pai. Khi ấy tiền trong túi tôi còn rất ít và khách sạn chưa hề đặt trước, dù Pai tháng 3 đang tầm đông khách. Biết làm sao khi tiếng lòng đã gọi, tôi quyết định mạo hiểm lên đường.

Để đến Pai, trước tiên bạn phải có mặt ở Chiang Mai. Tôi đã chọn cách đi xe lửa, có thể xem là loại phương tiện chiếm khá nhiều thời gian và phức tạp nhất, nhưng nó giúp tôi giải quyết 2 vấn đề: tiết kiệm tiền và đi qua những cung đường trên các tỉnh lỵ mà xe bus hay máy bay không thể thấy được. Đúng như tôi dự đoán, xe lửa đã chạy qua cánh đồng, rừng núi, sông hồ và nhờ vậy tôi đã ghi lại được rất nhiều cảnh đẹp. Kể cả con đường liên hoàng cua chạy lên Pai cũng vậy, hoang dại, ngay lập tức khiến người ta quên mất những náo nhiệt, bon chen mà chỉ còn an yên lan toả.

Pai, ngay giây phút đầu tiên đã khiến người ta cảm mến và thấy gần gũi. Thị trấn Pai nối nhau bằng những con đường nhỏ, những hàng quán với mái hiên bé xinh, những xe đẩy thức ăn quyến rũ, những cái pub sặc mùi hippy và những người đến từ khắp mọi miền trên thế giới

Trong thị trấn, bàn ghế gỗ mộc mạc được tận dụng. Quán nào cũng có menu bảng đen viết phấn, giới thiệu thật đầy đủ đặc trưng quán mình.

Một trong những điều người ta muốn làm khi đến Pai là đặt chân vào hết tất thảy các quán cà phê, tiệm ăn dễ thương ở đây. Không có chuyện bạn phải lăn tăn vì những hàng quán na ná nhau, kể cả là một ngóc ngách rất nhỏ cũng có cá tính của riêng mình.

Một quán cà phê siêu bình yên ở Pai

Nằm ngoài thị trấn Pai, Coffee In Love tọa lạc trên đường lộ hướng đi ngược về Chiang Mai, nhìn xuống một triền đồi nhỏ phủ đầy cây xanh giữa một khoảng trời mênh mông tạo cảm giác phóng khoáng trở về với thiên nhiên.

Đây chính là điểm đến đầu tiên trong ngày, là lúc bạn gọi một tách cà phê nóng, nhấm nháp vị ngọt đắng, nhấm nháp thời gian ở Pai.

Nạp đủ năng lượng, tôi lại lái xe băng qua những cung đường đèo vào thác Pam Bok, kể cả là một điểm du lịch được nhiều người biết, bạn vẫn có thể có được rất nhiều giây phút tĩnh lặng ở đây.

Nằm trên những phiến đá uống bia hay chỉ đơn giản để chân chạm vào làn nước suối mát rượi.

Bảng tên điểm đến ở Pai cũng đầy thú vị, nếu không là bảng gỗ viết tay vintage, thì cũng là những nét bút tự do hoặc dòng chữ graffiti đầy cảm hứng.

Trên đường vào thác, tôi ghé vào một nhà vườn vẫn được biết đến như một trạm nghỉ chân quen thuộc của du khách. Mấy chị gái trong nhà mời tôi vào ngồi trong một căn chòi gỗ và bưng ra mời một mâm đặc sản nhà làm. Cũng không có gì xa lạ với người Việt: rượu trái cây, me ngào, khoai lang luộc, chuối ép chiên, nước hoa quả mát lạnh và một tô đu đủ mới bổ còn tươi thơm. Nhưng họ không thu tiền, bạn có thể ăn uống thoải mái và đóng góp tùy hỉ vào thùng Donation Box đặt trước cổng.

Đặc sản đãi khách ở Pai

Người Thái Lan rất biết cách làm du lịch, người Thái Lan ở Pai còn biết cách làm khách nhớ mãi không quên bằng sự tiếp đón rất chu đáo và nồng hậu.

nhấm nháp
Đừng quên ghé thăm cầu lịch sử Victory Monument chụp hình kỉ niệm

Tôi dành buổi chiều còn lại ở Pai Canyon để ngắm hoàng hôn. Bạn sẽ mất khoảng 10 phút đi bộ trên những bậc thang đá để đến được khu cao nhất. Dưới chân là một khoảng xanh ngút ngàn, trên đầu bốn phía là bầu trời đang loang dần sang màu xanh xám. Rải rác trên những triền đá, nhiều người đang ngồi xuống cạnh nhau lặng lẽ ngắm hoàng hôn. Gió đưa tóc bay, thảnh thơi, dễ chịu. Đó là một trải nghiệm không nên bỏ qua.

Bắt đầu từ đó, là lúc bạn được đứng giữa trời đất và cây cỏ.

Đến lúc mặt trời khuất dạng, đồng hồ đã chỉ gần 7 giờ. Tôi đi về chuẩn bị hòa mình vào buổi tối đầy sôi động trong thị trấn. Những đêm ở Pai chỉ có thể là hội hè miên man.

Ngồi trong một quán pub dập dìu nhạc jazz uống chai bia mát lạnh ngắm dòng người qua lại.

Hay chui vào một quán nước nhỏ xinh, ghế gỗ rải rác ngoài trời… uống một ly trà kiểu Thái

Nếu không, bạn có thể nằm dài ở một tiệm massage chân để tận hưởng dịch vụ hoặc dạo một vòng chợ đêm náo nhiệt.

Bạn sẽ phải say lòng với Pai sau khi trải qua một đêm ở nơi này. Hào hứng ngập tràn trong bầu không khí, nhưng nồng nhiệt vừa đủ, nhộn nhịp vừa đủ, tất cả đều khiến cho người ta thoải mái và được là chính mình.

Ở Pai, thùng thư ở khắp mọi nơi, Pai làm cho người ta nhiều xúc cảm hơn và mong muốn được viết đôi lời gửi tặng cho những người bạn phương xa hay là gửi cho chính mình, để nhắc nhở đã có lúc mình được thưởng thức từng giây phút vui vẻ trọn vẹn đến như vậy.

Nếu bạn có đến Pai, đừng quên làm điều này nhé.

Từ Pai trở về, tôi vét đến từng xu lẻ để về lại Việt Nam, nhưng tôi không hề hối tiếc nếu không muốn là quá hài lòng bởi sự an yên hiếm có khó tìm trong hành trình của mình.