'Xả hàng' dịp 8/3: Người mua vẫn ngoảnh mặt

,
Chia sẻ

Dịp Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay, các chương trình khuyến mãi, giảm giá không chỉ ở những mặt hàng như hoá mỹ phẩm, thời trang như mấy năm trước mà đồng loạt trên nhiều ngành hàng.

Ai cũng hiểu đây là một lý do để kích cầu trong thời buổi khó khăn, song trên thực tế người tiêu dùng vẫn phải mua hàng thiết yếu ở mức giá cao.

Đồng loạt giảm giá nhiều ngành hàng
 
Vẫn lấy cớ khuyến mãi nhân ngày 8/3 nhưng ngay từ ngày 20/2, hầu hết các siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Metro Hoàng Mai, Metro Thăng Long, siêu thị điện máy Hapro, siêu thị BigC... đã thực hiện chương trình giảm giá đối với hầu hết các mặt hàng. Trong đó, điện thoại, máy ảnh, đầu đĩa, ti vi, bếp gas, chảo chống dính cho bếp từ, bình lọc nước, máy sưởi... giảm đến 50%. Khách hàng khi mua các sản phẩm có giá trị lớn như lò vi sóng, tivi, tủ lạnh, máy giặt... còn được tặng thêm phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng trở lên.
 
Tại Metro Thăng Long, các sản phẩm may mặc giảm giá đến 50%; Big C tung ra chương trình “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” với 200 mặt hàng làm đẹp giảm giá và chương trình “Giá rẻ chưa từng thấy” với nhiều mặt hàng giảm giá đến 50%, áp dụng từ 19/2 đến hết ngày 8/3. Bắt đầu từ tháng 3, hệ thống Fivimart cũng có chương trình “Tháng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng”, các mặt hàng thực phẩm và hóa mỹ phẩm sẽ lần lượt có mức giảm giá từ 5 - 20%. Từ 25/2 đến 9/3, tại Citimart những hóa đơn từ 150.000 đồng trở lên, khách hàng nữ sẽ được tặng quà khuyến mãi, hoa hồng, thiệp chúc mừng...  
 
Nhiều chương trình khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách. Ảnh: T.G

Các công ty lữ hành cũng đồng loạt hạ giá tour. Cty Viettravel thực hiện chương trình “Giá giảm kịch trần’’ từ ngày 25/2 đến 30/6 : Giảm mạnh nhất là 280 USD cho tour Australia 9 ngày tham quan 4 thành phố; Giảm 100 USD cho tour châu Âu, Nam Phi, Ai Cập, Malaysia, Singapore – Malaysia, Bắc Kinh – Thượng Hải; Cty Cổ phần Du lịch Long Phú tổ chức chương trình khuyến mãi đặc biệt giảm 20% giá vé dành cho nữ du khách từ ngày 7 - 9/3/2009; Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn thông báo giảm 20% giá vé trên 3 đôi tàu du lịch: SNT1/2 (Sài Gòn- Nha Trang), SPT 1/2 (Sài Gòn- Phan Thiết), SH 1/2 (Sài Gòn - Huế) từ 0h ngày 21/2 đến hết ngày 20/4.

Người tiêu dùng cảnh giác

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng GĐ siêu thị BigC thừa nhận: “Các nhà phân phối đều chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Do đó, nhà sản xuất và phân phối đều vui vẻ tiến hành chính sách kích cầu để giữ uy tín và khẳng định thương hiệu. Nhưng khách đến siêu thị vẫn thưa hơn trước. Việc chi tiêu cho một lần đến siêu thị của khách hàng cũng giảm tới hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Ông Nguyễn Quốc Bình, GĐ Cty TNHH thương mại Thiên Minh, Cầu Giấy, Hà Nội chuyên phân phối hàng điện tử điện lạnh cho biết: “Gần một tháng sau Tết Nguyên đán, hàng gần như không bán được. Vốn đọng nhiều ở những món hàng có giá trị cao như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điều hoà không khí... vì gần như không có khách mua”.

Hàng loạt các chương trình giảm giá đang diễn ra tại các siêu thị, trung tâm thương mại nhờ sự bắt tay giữa nhà sản xuất và phân phối nhưng sức mua vẫn không khá lên. Nguyên nhân chủ yếu là người tiêu dùng ngày càng thực tế hơn, không còn dễ dãi với những cụm từ “giảm giá”, “khuyến mãi” như trước.

Bà Trần Thị Minh Tâm, cán bộ hưu trí, khu tập thể Văn công phố Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: “Giảm giá, khuyến mãi có ở khắp các ngả phố. Nghe thì có vẻ hấp dẫn, nhưng nhìn vào thực chất, người tiêu dùng vẫn phải mua lương thực, thực phẩm ở mức giá cao. Còn hàng điện tử, điện lạnh thì nhà nào cũng gần như đủ, thiếu hoặc hỏng mới có nhu cầu mua mới”.
 
“Dịp 8/3 nhưng khuyến mãi được thực hiện trên diện rộng là do các siêu thị đều phản ánh tình hình hàng hóa tiêu thụ quá chậm. Cơ cấu tiêu dùng của người dân cũng thay đổi khá lớn, chi tiêu cho “ăn” là chính. Khắp nơi treo biển giảm giá, nhưng toàn là các mặt hàng xa xỉ, điện tử, điện lạnh... Người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi nhiều vì hàng thiết yếu mới chỉ có rau là giảm mạnh”.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch
Hiệp hội Siêu thị Hà Nội
 
 
Theo Gia đình
Chia sẻ