Trang Hạ "mắng" các mẹ "bỉm sữa" khiến cộng đồng mạng xôn xao

Tô Thanh,
Chia sẻ

Trong những ngày vừa qua, phát ngôn của nữ nhà văn Trang Hạ khiến các mẹ “bỉm sữa” phải xôn xao. Phần bực tức vì sự đánh đồng của nữ nhà văn, phần khác lại giật mình trước những thói quen tiêu dùng cho gia đình của mình.

 Trang Hạ đang đánh bóng khả năng làm mẹ của chính mình?

Khi đọc qua phát ngôn của Trang Hạ, không ít người sẽ cho rằng Trang Hạ đang tự đánh bóng sự thông thái của bản thân trên vai trò làm mẹ, thậm chí có người sẽ bảo đây chỉ là chiêu hút người đọc mới của Trang Hạ sau hàng loạt phát ngôn gây shock trước đây.

1
Trang Hạ tiếp tục "gây sóng" dư luận về việc nuôi con

Phản ứng gay gắt của cộng đồng mẹ bím sữa về phát ngôn gay gắt của Trang Hạ

Phản ứng chung của độc giả đa phần đều phẫn nộ trước thái độ lên án quy chụp của Trang Hạ. Một bình luận mỉa mai: “Chị Trang Hạ hết dạy đàn bà cách sống, dạy đàn ông cách làm chồng nay lại dạy chị em làm mẹ nữa à? Thế chị nuôi con thế nào ạ? Chị có truy xuất được cái gì không?”

Ngoài những ý kiến bất bình với lý lẽ của Trang Hạ...

…thì có nhiều ý kiến đồng tình

Một độc giả khác cũng thể hiện sự bức xúc: “Nếu là mẹ thông thái, hãy chia sẻ sự thông thái của đến toàn thể các bà mẹ khác. Đừng lên án họ, bởi họ cũng yêu con hơn bất cứ bà mẹ nào trên thế gian này, họ cũng muốn những thứ tốt nhất cho con yêu, Hãy tìm cách giúp họ thay vì lên án!”.

Có mẹ lại tỉnh táo phân tích vấn đề: “Có cầu ắt có cung chứ nhỉ?! Các mẹ cứ nặng lời với Trang Hạ làm gì. Mình nghĩ ý của chị ấy là muốn các mẹ có thói quen truy xuất thông tin thay vì làm theo cảm tính. Nếu ai ai cũng đòi quyền và được cơ quan chức năng hướng dẫn truy xuất hay đại loại thế thì sẽ sớm có biện pháp thôi”.

Từ hàng trăm bình luận tranh cãi trái chiều sau status của Trang Hạ, một bà mẹ dí dỏm nhận định: “Sắp nổi bão truy xuất rồi”.

Thực hư chuyện nuôi con bằng “tai và mắt”

Trang Hạ là một người mẹ và bản thân chị cũng là một nhà văn, lại là một nhà văn của phụ nữ. Đó có thể cũng là lý do khiến cái nhìn của chị có phần thẳng thắng và dễ làm mếch lòng những người mẹ khác về những chuyện liên quan đến con trẻ. Sự phát triển và khỏe mạnh của con trẻ chính là hạnh phúc của những người làm mẹ - đó thực sự là điều không thể chối cãi, nhưng đối với Trang Hạ thì lại khác, tình yêu thương phải gắn liền với sự tỉnh táo, sáng suốt và quan trọng là phải có kiến thức và sự chủ động tìm hiểu.

 

Trò chuyện với một số người mẹ về việc chăm sóc con cái, một điểm chung có thể thấy ở họ khi lựa chọn thực phẩm thì kinh nghiệm đóng một vai trò quan trọng. “Mình chưa dùng thì không thể biết được sản phẩm có chất lượng như quảng cáo hay không, chỉ có thực tế mới chứng minh được thôi. Mà thực tế ở đâu, chính là ở bạn bè xung quanh mình. Họ đã dùng và thấy tốt, họ giới thiệu thì mình sẽ an tâm hơn hẳn.” – chị Minh Hà chia sẻ.

Cũng cùng tâm lý với chị Minh Hà, rất nhiều người mẹ đã chọn mua sản phẩm cho con chỉ với thông tin từ câu chuyện thành công của các mẹ trên diễn đàn hoặc đơn giản là sản phẩm đó được truyền tai nhau là sản phẩm “xịn”, có giá trị dinh dưỡng cao, được nhập khẩu và tốt cho con với những tiêu chuẩn A, B, C… mà chỉ có các mẹ mới chứng thực cho nhau.

Xét về một góc độ nào đó quan điểm của các mẹ không phải là không có cơ sở, thậm chí quá có cơ sở đó chứ. Có cơ sở nào bằng cơ sở thực tế?

Chuyện sẽ không đến nỗi nào nếu tất cả các bé đều lớn khỏe và không có những câu chuyện tiêu dùng được đưa lên mặt báo về thực hư chất lượng. Điển hình như đầu năm 2014, việc cơ quan chức năng bóc mẽ một doanh nghiệp “phù phép” 47 tấn thịt trâu nhập khẩu thành thịt bò Kobe tại Hà Nội cũng khiến dư luận phẫn nộ. Các bà mẹ truyền tại nhau đổ xô mua cho con bất chấp giá bán cao so với mặt bằng chung. Đến lúc sự thật được phơi bài này thì các mẹ mới vỡ lẽ không phải số đông bao giờ cũng là đúng.

Từ sự bị động trong tiêu dùng

Với Trang Hạ, yêu thương con trẻ không phải là lí do để bao biện cho việc thiếu thông tin, thiếu kiến thức và vô trách nhiệm với hành động làm mẹ. Trong đó, sự chủ quan trong việc lựa chọn sản phẩm, bị động trong việc đòi hỏi quyền lợi người tiêu dùng của mình chính là nguyên nhân khiến mẹ và bé vô tình trở thành nạn nhân.

Trước những rừng thông tin quảng cáo mỗi ngày, người mẹ cần tìm hiểu cặn kẽ nguồn thông tin của sản phẩm trước khi quyết định tiêu dùng. Việc tìm hiểu này không nên chỉ dừng ở việc đọc thành phần nguyên liệu, hướng dẫn sử dụng và ngày sản xuất… mà các mẹ hãy truy” lại cho đến tận “gốc gác” ban đầu, từ nguồn gốc của sản phẩm, cách thu hoạch, bảo quản và sản xuất nguyên liệu, công thức dinh dưỡng của sản phẩm, quy trình quản lý chất lượng sản xuất thành phẩm và kiểm định chất lượng. Đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để bảo vệ cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng hiểu rõ và chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm, bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình.

Một người mẹ thông thái không những có kinh nghiệm mà cần phải có cả kiến thức và sự sáng suốt, chủ động tìm hiểu thông tin các mẹ nhé.
Chia sẻ