Chưa thu phí phương tiện cá nhân và phí ôtô giờ cao điểm:

Thị trường ôtô bắt đầu “nóng”

Theo Đặng Tiến/Báo Lao Động,
Chia sẻ

Thị trường ôtô vốn ảm đạm đã rục rịch khởi động sau tuyên bố chưa thu phí phương tiện cá nhân trong năm nay của Bộ GTVT. Nhiều khách hàng có nhu cầu đã lên phương án mua xe.

Vẫn còn e dè

Hôm 5.4, Nguyễn Mạnh Trường - Trưởng phòng Kinh doanh của Auto Club số 1111 đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết: “Trước đây thị trường mua bán rất ảm đạm, người bán nhiều và người mua rất ít, cho dù nhu cầu sử dụng rất cao.

Mấy ngày nay, sau khi có công bố của lãnh đạo Bộ GTVT về việc chưa thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô giờ cao điểm, thị trường ôtô đang chuyển mình, khách hàng đến nhiều hơn và chúng tôi đã bán được một vài xe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn e dè vì đây mới là chưa xác định thời điểm thu phí, do vậy khi thu thì mức như thế nào, có hợp lý hay không nên nhiều người vẫn có tâm lý phải chờ cho mọi sự rõ ràng”.

Đại diện Cty cổ phần Ford Thăng Long - ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết, 3 tháng đầu năm 2012, số lượng bán ra của Cty này giảm 70% so với cùng kỳ năm 2011. Theo ông Ngọc Anh thì việc giảm sút trên do nhiều nguyên nhân, việc chưa thu 2 mức phí trên chỉ là một trong những yếu tố nhỏ vì đây chỉ là yếu tố giải tỏa tâm lý, bởi việc tăng 20% thuế trước bạ và 20 triệu tiền biển cao nhất thì đã tăng. Quan trọng nhất là còn một số bất cập ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường ôtô là do thị trường chứng khoán giảm và bất động sản đóng băng, lãi suất ngân hàng tuy đã giảm nhưng vẫn còn cao chưa đáp ứng được nhu cầu vay của khách...


Ảnh minh họa. Nguồn: 24h.


Nguy cơ độc quyền

Theo nhiều doanh nghiệp buôn bán ôtô, 2 năm trở lại đây thị trường ôtô của VN đã rơi vào cảnh ảm đạm do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sau đó là chuyện tăng tiền biển và tiền thuế trước bạ. Đặc biệt, thị trường chững hẳn khi Bộ Công Thương ra thông tư 20 quy định việc siết chặt nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, theo đó chỉ những DN được ủy quyền chính hãng phân phối tại VN mới được phép nhập và bán xe tại VN.

Các DN muốn nhập khẩu ôtô phải có đủ các giấy tờ như: Hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối với DN sở hữu nhãn  hiệu xe, hoặc ủy quyền và văn bản chỉ định của nhà sản xuất để chứng minh quyền phân phối khi làm các thủ tục thông quan. Nếu DN là nhà phân phối cấp 2 thì sẽ phải xuất trình thêm các loại giấy tờ như giấy xác nhận không trực tiếp ủy quyền phân phối, làm đại lý từ chính hãng và các loại giấy tờ tương tự từ các DN phân phối cấp 1 ở nước ngoài, có quyền phân phối nhãn hiệu xe đó tại VN. Do vậy, nhiều DN không có đủ điều kiện để nhập khẩu xe chính hãng. Một số DN kinh doanh ôtô nhập khẩu cho rằng thông tư 20 của Bộ Công Thương có thể vô tình sẽ tạo thế độc quyền và tăng giá cho đơn vị nhập khẩu.

Cũng theo ông Ngọc Anh, thông tư 20 của Bộ Công Thương đã giúp các Cty trong nước giảm bớt sự cạnh tranh với hàng nhập khẩu, để phát triển công nghiệp lắp ráp xe hơi, đồng thời thông tư này cũng yêu cầu tất cả các đơn vị hành chính sự nghiệp không được phép mua xe nhập, mà phải mua xe sản xuất trong nước. Việc các Cty đủ điều kiện nhập khẩu xe về thì những nhãn hiệu đó phải không sản xuất được trong nước, do vậy cũng tạo điều kiện cho sự phát triển sản xuất xe trong nước.
Chia sẻ