"Mix đồ sida", cô gái 9X có thu nhập tới 50 triệu/ tháng

Đồng Dao,
Chia sẻ

Tốt nghiệp Đại học Luật, cô gái trẻ 9X Trần Thị Minh Thuý đã chọn con đường chẳng giống ai khi không bước chân vào công sở như bao bạn bè cùng lứa, mà quyết định chọn nghiệp buôn "đồ sida".

Mẻ buôn đầu tiên thắng lớn với 7 triệu đồng

Gia đình không có ai theo kinh doanh, vậy mà từ năm cấp 3, Thuý đã đi làm thêm phục vụ bàn, rồi tập tành bán hàng thời trang qua mạng. Từ những ngày đầu còn chập chững vào Sài Gòn học học đại học, trước khi đến với công việc kinh doanh "đồ sida”, Thuý đã xin làm người mẫu đứng triển lãm ở các Hội chợ xe, người mẫu ảnh, mở tiệm bán sinh tố, bán mỹ phẩm... Ở cô gái nhỏ nhắn này là sự vận động không ngừng nghỉ, như sợ một khi dừng lại thì mọi thứ xung quanh chuyển động đẩy mình lại phía sau. Thế nên, mới 22 tuổi, nhưng thâm niên bán hàng "sida" của Thuý đã hơn 3 năm, những tháng buôn bán thuận lợi, cô cũng rủng rỉnh bỏ túi 40-50 triệu đồng.

Để công việc kinh doanh được trôi chảy, cô gái trẻ Minh Thuý đã làm việc không ngừng nghỉ

Nghiệp kinh doanh "đồ siđa" đến với Thuý trong một dịp rất tình cờ. Vốn là tín đồ của phong cách thời trang Bohemieng, Vintage từ ngày còn là sinh viên, Thuý lặn lội khắp các shop bán quần áo hàng thùng ở Sài Gòn để “tậu” những bộ cánh hợp với phong cách, sở thích và cả túi tiền của mình. Tủ đồ ngày càng nhiều, nhân một hội chợ mở ra, Thuý nghĩ, hay đem đồ của mình ra bày bán cho đỡ chật tủ, chật nhà. 

Cũng đắn đo khi thuê gian hàng 500 ngàn đồng, Thuý còn nghĩ không biết có bán đủ số tiền thuê không hay là lỗ vốn. Vậy mà không ngờ, sau buổi bán, số tiền cô gái trẻ thu được ngoài sức tưởng tượng, đến 7 triệu đồng. Một ý nghĩ kinh doanh loé lên, vậy là trong tuần, ngoài thời gian đi học, làm thêm, Thuý lùng sục khắp nơi mua hàng "second-hand", rồi cuối tuần bày bán ở các hội chợ. 

Thuý kể: “Mình đi lựa từng cái áo, cái váy, nhà lại không có máy giặt, phải giặt bằng tay, rồi ủi thật thẳng thớm. Vì đồ cũ nên giặt giũ phải kỹ càng lắm, mình giặt tay nhiều đến độ chảy máu cả đầu ngón tay, bị chủ nhà trọ đuổi luôn vì ngày nào cũng phơi đồ nước chảy ròng ròng. Những ngày cuối tuần, một mình chở những bao hàng lớn, rồi lỉnh kỉnh nào móc, nào giàn treo, mà phải tự xoay sở chạy vài vòng xe chứ không dám thuê taxi. Vậy mà vui lắm, vì thấy tự làm ra tiền rất vui nên cực mấy cũng ham.”


Nụ cười luôn nở trên môi cũng là cách Thuý "lấy lòng" được những khách hàng thân thiết của mình

Nhờ tài "mix đồ sida" nên shop online luôn đắt khách.

Sau một thời gian “chào sân”, với vô số kinh nghiệm tích luỹ được như: vài lần ngồi ôm bao đồ mà chỉ biết khóc ròng vì lấy phải một lô “giẻ rách”, hàng nhiều lỗi, hay bán 1 thời gian, nhìn lại thấy hàng tồn gấp mấy lần hàng đã bán,Thuý quyết định tự mở shop kinh doanh và chủ yếu bán trên mạng xã hội. 

Là một người kỹ tính, thích cái đẹp, lại muốn tạo nét riêng cho cửa hàng của mình nên mọi khâu từ lặn lội qua tận Campuchia, chuẩn bị, phối đồ sao cho phù hợp để đem đi chụp hình, thậm chí chọn địa điểm chụp sao cho ấn tượng, làm người mẫu, kiểm tra hình, đăng hình, làm giá, trả lời, tư vấn khách hàng đều một tay Thuý lo liệu. 

Thuý tâm sự: “Tâm lý ai cũng vậy, thấy hàng đẹp và được phục vụ chu đáo thì người ta mới thích. Khi kinh doanh mình luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng sẽ biết nên làm gì. Vả lại đây là "đồ sida" chứ không phải hàng mới, để khách hàng chấp nhận mua với giá không quá bèo như những mẫu hàng thùng ở các cửa hàng khác, mình phải đầu tư rất nhiều, nhất là công sức. Chính vì vậy, ngoài việc chọn hàng thì chụp hình với mình rất quan trọng. Mỗi tuần mình có 3-4 buổi chụp hình với mỗi lần chụp khoảng 50-60 bộ. Mình tỉ mỉ chọn lựa áo này phối với quần, váy kia sao cho phù hợp, ngay cả đôi giầy, dây thắt lưng, thậm chí là cái nón, trang sức đi kèm, cách xắn tay áo cho mẫu cũng phải chú ý. Không bao giờ mình cho phép bản thân hời hợt, thương mại trong việc chụp hình. Mà quả thật, cách làm đó đem lại hiệu quả rất cao”.


 Minh Thuý trực tiếp làm người mẫu với chiếc đầm thể hiện phong cách rất riêng của shop


Theo cô gái trẻ này, không như bán hàng mới, với mặt hàng đồ “sida”, để kinh doanh thành công phải dụng nhiều công sức. Đi buôn hàng, ngoài việc quen biết và có kinh nghiệm, Thuý còn phải nhanh mắt và tỉ mỉ đến cả những thứ li ti, nhỏ nhỏ như cái mác, cái nút, dây kéo,... 

Để có được hàng đẹp, ít bị lỗi và đúng như phong cách của shop, Minh Thuý cũng phải trả giá cao hơn so với các bạn hàng khác. Hay nhiều món hàng chuẩn bị đem giao cho khách nhưng phát hiện dù lỗi nhỏ Thúy cũng hủy hoặc tặng luôn. Và đôi khi, chính những chủ ý rất đơn giản như chiếc nơ xinh xinh đính kèm vào bao giấy giao hàng rất thẩm mỹ, hoặc lời cảm chân thành được chủ nhân tỉ mẩn viết tặng khách hàng trên mảnh giấy nho nhỏ cũng khiến nhiều người luôn “nhớ” đến shop.



Một góc của shop được thiết kế tạo cảm giác ấn tượng và gần gũi với khách hàng

“Mình luôn muốn giữ uy tín vào tạo thiện cảm cho thương hiệu của mình, dù không lớn nhưng đó là đứa con tinh thần, là công sức bao lâu nay mình bỏ ra. Và đó cũng là minh chứng cho ba mẹ an tâm, mình không bước chân vào công sở cũng không phải là việc sai lầm, mình có thể làm tốt công việc này”, Thuý chia sẻ.

Chính những suy nghĩ và cách làm chuyên nghiệp như vậy, dù giá thành bán ra thấp nhất cho 1 món đồ là 100 ngàn đồng, vậy mà cửa hàng của Minh Thuý luôn có lượng khách thường xuyên và đông đảo. Tin tưởng vào kinh nghiệm và cách nghĩ của bản thân, trước khi thời hạn 1 năm thử sức của ba mẹ đưa ra sắp hết, Thuý tiếp tục mở thêm một shop kinh doanh thời trang theo phong cách lâu nay cô đã chọn, nhưng lần này là hàng mới. 

Cô gái trẻ này tâm sự: “Mình muốn thử sức, sức mình còn kham nổi mình sẽ làm. Nhưng chắc chắn sẽ không bị thương mại hoá. Mình vẫn sẽ giữ nét riêng, để khi nhắc đến phong cách riêng đó, khách hàng sẽ nhớ và chọn lựa thương hiệu của mình”.

Chia sẻ