Vụ chìm tàu ở Cần Giờ:

Bất lực, đau đớn nhìn sóng cuốn anh em ra đi

Sam,
Chia sẻ

“Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những giây phút sinh tử, sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc nên giờ đây nửa vui vì còn sống, nhưng nửa đau xót là anh em, bạn bè đã nằm lại khúc sông oan nghiệt ấy”, chị Nguyễn Thị Bình, người phụ nữ yếu ớt còn sống sót kể lại với chúng tôi trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Tang thương bao trùm
 
Vào 21h30 ngày 2/8 đã xảy ra vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cần Giờ (TP.HCM ), tàu của công ty cổ phần Vietsec chở 30 người đang trên đường từ Gò Công Đông (tỉnh Tiến Giang) về Vũng Tàu thì bị chìm tại cửa biển khu vực Cồn Ngựa, xã Long Hòa làm 9 người mất tích.

Sáng ngày 3/8, chúng tôi có mặt tại khoa cấp cứu, bệnh viện Cần Giờ trò chuyện với những nạn nhân còn sống sót sau vụ chìm tàu đêm ngày 2/8. Được biết các vết thương ngoài da của các anh, chị đã dần bình phục. 

Tuy nhiên, những lo lắng, sợ hãi, bàng hoàng vẫn còn in hằn trên khuôn mặt họ, nhất là nỗi ám ảnh khi phải chứng kiến cảnh anh em bị sóng cuốn, ra đi mà không thể nào cứu được.“Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những giây phút sinh tử, sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc nên giờ đây nửa vui vì còn sống, nhưng nửa đau xót là anh em, bạn bè đã nằm lại khúc sông oan nghiệt ấy”, chị Nguyễn Thị Bình, người phụ nữ yếu ớt còn sống sót kể lại với chúng tôi trong tiếng nấc nghẹn ngào.
 
Cuối tuần được nghỉ và trùng với đám cưới của đồng nghiệp diễn ra ở Vũng Tàu nên nhiều người rất háo hức vì được đi chơi xa. Thế nhưng, “không ai ngờ con tàu lại gặp nạn và anh em chúng tôi lại phải vật lộn với sóng dữ để cứu tính mạng như thế”, lái phụ Nguyễn Văn Dương tiếng nói còn nhiều hoảng hốt kể lại.

Bất lực, đau đớn nhìn sóng cuốn anh em ra đi 1
Lái tàu Nguyễn Văn Dương đang kể lại vụ việc đau lòng - (Ảnh: Tuổi Trẻ)
 
“Trên chuyến đi của chúng tôi có anh Trần Đình Hiệp, quê Tiền Giang, vốn là người sức khỏe yếu. Lúc giây phút định mệnh tàu chìm dần, chúng tôi chia cho phụ nữ và những người yếu từng chiếc phao cứu sinh, anh Hiệp cũng được phát. Nhưng thấy một chị khác bám vào thành tàu, anh ấy cởi áo phao ra nhường và cùng chúng tôi đánh đu với tính mạng của mình. Một lúc sau sóng quá to và lớn, tôi bơi ngược vào gần chỗ anh thì anh ấy lại bị cuốn ra rất xa…”, anh Dương kể trong niềm thương xót người đồng đội xấu số và tốt bụng.

Bất lực, đau đớn nhìn sóng cuốn anh em ra đi 2

Bất lực, đau đớn nhìn sóng cuốn anh em ra đi 3
 Các nạn nhân khác đều bàng hoàng với vụ việc xảy ra.
 
Còn công nhân Nguyễn Văn Công cho biết: "Một chuyến đi định mệnh mà chúng tôi không bao giờ quên được. Có lẽ đây cũng là lần đi biển cuối cùng, bởi nó khiến chúng tôi ám ảnh mãi về sau này”.

Được biết, gia đình các nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, không dư dả tiền bạc nhiều nên sau khi cấp cứu trong nửa ngày, hầu hết bệnh nhân đều xin về sớm để thứ 2 còn bắt đầu tuần làm việc mới. Hiện tại, 9 người mất tích đã xác định rõ danh tính và đang được bộ phận cứu hộ tìm kiếm đưa thi thể về mai táng. Hiện, gia đình của các nạn nhân bị mất tích đã đón xe từ Tiền Giang, bay từ Hà Nội vào nhận diện cha/chồng/con/cháu mình. Tất cả họ đều mang chung tâm trạng là lo lắng và đau khổ.

Bất lực, đau đớn nhìn sóng cuốn anh em ra đi 4

Bất lực, đau đớn nhìn sóng cuốn anh em ra đi 5
Lãnh đạo huyện Cần Giờ đến thăm và động viên các nạn nhân.
 
Tăng cường kiểm tra, quản lý vận tải đường thủy
 
Sau khi nghe các sở, ngành liên quan báo cáo tình hình, ông Lê Hoàng Quân - chủ tịch huyện Cần Giờ, cho biết việc tàu thiết kế cho 8 người mà chở tới 30 người, "đây là bài học hết sức xương máu để chúng ta quan tâm hơn nữa, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải đường thủy, nhất là các doanh nghiệp ý thức kém, để tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng về sau".
 
Bất lực, đau đớn nhìn sóng cuốn anh em ra đi 6

Bất lực, đau đớn nhìn sóng cuốn anh em ra đi 7
Công tác cứu hộ trên tàu - (Ảnh: Infonet)
 
Việc khắc phục hậu quả, ông Lê Hoàng Quân yêu cầu các lực lượng chức năng của thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng trực thuộc Bộ GTVT để tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích và hỗ trợ, gúp đỡ các gia đình có người bị nạn. Cảng vụ Hàng hải cần xem xét công tác kiểm tra, công tác quản lý phương tiện, quản lý nhà nước toàn địa bàn, biên phòng, công an  phối hợp với các địa phương xử lý.
 
Tuy nhiên, không chỉ riêng chiếc tàu gây tai nạn ngày 2/8 ở Cần Giờ chở quá tải, hiện nay có rất nhiều tàu, thuyền chở vượt mức trọng tải trên các tuyến sông rạch ở thành phố. Vì vậy, việc kiểm tra thường xuyên các tàu thuyền quá tải của các cơ quan chức năng sẽ hạn chế tình trạng tai nạn xảy ra trên giao thông đường thủy.
Chia sẻ