Điểm mặt 6 thói quen gây rối loạn hormone ở nữ giới

09-05-2014 00:01:06

Rối loạn hormone không chỉ khiến da nhanh lão hóa mà còn khiến chúng ta cau có. Vì vậy bạn cần loại bỏ những thói quen gây ảnh hưởng đến hormone ngay hôm nay.

1. Ăn nhiều đồ ngọt

Ăn các loại thức ăn chứa quá nhiều đường như bánh ngọt, trà sữa… không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tăng cân mà còn có nguy cơ làm cho bạn  mắc chứng đề kháng với insulin. Insulin là một loại hormone hỗ trợ việc hấp thu đường vào máu để cung cấp năng lượng cần thiết cho các tế bào. 

Chứng kháng insulin là tiền thân của bệnh tiểu đường và là một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn hormone.

Điểm mặt 6 thói quen gây rối loạn hormone ở nữ giới 1
Ảnh minh họa

2. Làm việc khuya

Do yêu cầu công việc, ngày càng có nhiều chị em phụ nữ đem việc về nhà làm vảo buổi tối muộn. Hậu quả của việc thức khuya làm việc không chỉ là đôi mắt thâm quầng vào sang hôm sau mà còn gây căng thẳng cho não bộ. 

Khi mức độ căng thẳng gia tăng, đồng nghĩa với sự gia tăng của hormone gây stress và tích mỡ bụng. Hormone gây căng thẳng cortisol gia tăng cũng là nguyên nhân khiến sự cân bằng hormone trong cơ thể bạn bị phá vỡ.

3. Ăn uống kiêng khem quá mức

Bất kỳ người phụ nữ nào cũng ao ước có được thân mình mảnh mai thon thả nên việc ăn kiêng ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, những chế độ ăn kiêng tiêu cực với số lượng thực phẩm nghèo nàn chính là nguyên nhân khiến hormone estrogen sụt giảm đáng kể, dẫn đến rối loạn hormone

Sự sụt giảm nồng độ estrogen gây ra nhiều hậu quả như  khiến chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, da dẻ nhăn sạm, tóc rụng nhiều…

Điểm mặt 6 thói quen gây rối loạn hormone ở nữ giới 2
Ảnh minh họa

4. Không ngủ đủ giấc

Không cần phải chờ tới khi chứng mất ngủ lặp lại nhiều lần thì bạn mới phải quan tâm. Trên thực tế, các nhà khoa học đã ghi nhận rằng chỉ cần một đêm mất ngủ cũng khiến cho các hormone trong cơ thể xáo trộn. Nồng độ hormone leptin, một loại chất truyền tín hiệu đói đến não gia tăng nhanh, khiến bạn thèm ăn và nạp quá nhiều năng lượng thừa vào cơ thể. Tình trạng này càng kéo dài càng khiến chị em phụ nữ tăng cân không kiểm soát. 

5. Lười tập thể thao

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo chúng ta nên tập thể dục ít nhất 20 -30 phút mỗi ngày, đều đặn 5 ngày/tuần. Các nghiên cứu uy tín đã chứng minh được tác dụng tích cực của việc tập thể thao thường xuyên bao gồm ngừa bệnh tật, tăng tuổi thọ, tăng sức bền và sự minh mẫn. 

Tập thể thao sẽ khiến cơ thể sản xuất đủ lượng hormone endorphins, một trong những chất thúc đẩy sự vui vẻ hứng khởi trong nãovà có khả năng làm cho bạn cảm thấy tươi trẻ và hỗ trợ cân bằng các hormone giới tính. Chất này cũng giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và tăng mức độ của hormone giới tính, nâng cao chất lượng đời sống tình dục. 

Ngược lại, việc lười tập luyện sẽ khiến bạn thường xuyên uể oải, mệt  mỏi, dễ bị tấn công bởi các yếu tố ngoại cảnh gây mất cân bằng hormone.

Điểm mặt 6 thói quen gây rối loạn hormone ở nữ giới 3
Ảnh minh họa

6. Uống cà phê vào buổi chiều tối

Nhiều chị em có thói quen sau giờ tan sở cùng bạn bè dạo phố uống uống cà phê, hay phổ biến hơn là tình trạng uống cà phê tầm 3-6 giờ chiều nhằm tăng năng suất làm việc. 

Một tách cà phê không những khiến cho não bị kích thích mà còn thúc đẩy cơ thể sản sinh nhiều hormone cortisol. Loại hormone này đích thực là kẻ thù của dân văn phòng vì không chỉ làm gia tăng stress, khiến vòng hai ngày càng ngấn mỡ mà còn làm đảo lộn sự cân bằng hormone vốn có của bạn.
 N.Diệp / Theo Trí Thức Trẻ
Từ Khóa

cà phê

 

sức khỏe phụ nữ

 

Sức khỏe giới tính

 

Rối loạn nội tiết

 

Insulin

 

não

 

Ngược lại

 

thay đổi hormone

 

rối loạn hormone

MC Steve Harvey trong mắt các con

MC Steve Harvey trong mắt các con