Để không trở nên lỗi thời trong cuộc sống, các em học sinh cần phải học cách chủ động khám phá tri thức

A.D,
Chia sẻ

Làm thế nào để trang bị cho học sinh những kĩ năng cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu? Làm sao để khuyến khích con chủ động trong việc học thay vì ép buộc? Làm thế nào để trang bị cho con khả năng ứng phó với những thử thách trong tương lai?

Dưới góc nhìn của một người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành giáo dục, cô Daryl Morgan đã có những chia sẻ chân tình dưới quan điểm của một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế về xu hướng giáo dục hiện đại, về yêu cầu cần có của một công dân toàn cầu, về cách khuyến khích học sinh yêu thích việc học, điều mà nhiều bậc phụ huynh Việt Nam đang rất quan tâm.

Profile nhân vật

Cô Daryl Morgan nhận bằng Danh dự Khoa Xã hội Đại học Lancaster Anh quốc, bằng PGCE cấp bởi Đại học Lancaster Anh quốc, bằng Thạc sĩ TESOL. Cô đã có hơn 12 năm kinh nghiệm giảng dạy tại Anh, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Cộng hòa Kazakhstan… Hiện nay, cô đang làm việc tại trường TH School, phụ trách một số môn học như Tiếng Anh, Viễn cảnh Toàn cầu.


Để không trở nên lỗi thời trong cuộc sống, các em học sinh cần phải học cách chủ động khám phá tri thức - Ảnh 2.

Cô Daryl Morgan là nhà giáo dục kinh nghiệm và rất tâm huyết với học sinh Việt Nam.

Theo ý kiến của riêng cô, xu hướng giáo dục của thế kỉ 21 có điểm nổi bật gì?

Giáo dục thế kỉ 21 tập trung vào kinh nghiệm trong quá trình học tập toàn diện chứ không chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ các kiến thức đơn thuần..

Cá nhân tôi cho rằng việc rèn luyện những kỹ năng xã hội và tự học rất quan trọng. Điều này phụ thuộc phần lớn vào ý thức, tư duy và đặc biệt là khả năng tự khám phá bản thân của từng em. Cụ thể hơn, các em cần phải kích thích trí tò mò của bản thân và học kỹ năng nghiên cứu hiệu quả.

Ví dụ như trong các giờ học, tôi luôn khuyến khích sự tò mò. Nếu một học sinh hỏi “vì sao” thì em ấy đã thực sự đi được nửa đường để tiếp nhận tri thức mới. Công việc của tôi đơn giản là đưa kiến thức mới đến học sinh và động viên chúng trở nên hiếu kỳ với kiến thức ấy. Phần còn lại thì tôi giao cho các em bởi việc học sẽ diễn ra một cách chủ động giữa học sinh.

Để không trở nên lỗi thời trong cuộc sống, các em học sinh cần phải học cách chủ động khám phá tri thức - Ảnh 3.

Cô Daryl luôn nhận được tình cảm yêu quý từ học sinh.

Một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện nay chính là giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu. Để đạt được điều này thì theo cô, học sinh cần đáp ứng những tiêu chí gì?

Với tôi, để trở thành công dân toàn cầu, học sinh cần có tư duy phản biện và biết xem xét vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này có nghĩa là các em ấy không những cần biết về những sự kiện đang diễn ra trên thế giới, mà cần có sự thấu hiểu, đồng cảm sâu sắc và nhìn nhận được giá trị của con người.

Bên cạnh đó, các em cũng cần chuẩn bị kỹ năng xã hội một cách toàn diện như ngôn ngữ, kỹ năng làm việc và giao tiếp với mọi người... Tại TH School, nhà trường đang phát triển chương trình EMI (Hướng dẫn tiếng Anh cơ bản). Đây được coi là một xu thế phổ biến và đang có chiều hướng phát triển ở khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt khi mà ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc học bằng tiếng Anh, sử dụng những phương pháp giảng dạy và học tập hiện đại để truyền đạt nó. Nhiều quốc gia khác như Cộng hòa Kazakhstan, Ấn Độ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất… cũng đang cố gắng phát triển hệ thống giáo dục một cách tương tự.

Không phải em học sinh nào cũng có khả năng tiếp thu nhanh vậy làm thế nào để khuyến khích tinh thần chủ động tìm tòi, học tập, khám phá của học sinh?

Khả năng của học sinh thì rất khác nhau, nhưng tôi luôn mong muốn Nhà trường và bố mẹ hãy cùng đồng hành hỗ trợ để mỗi em là một người tiên phong đầy hạnh phúc, một học trò luôn ngập tràn năng lượng và đồng thời là một học giả kiên cường, can đảm dám thể hiện bản thân mình.

Cá nhân tôi thường động viên các em thể hiện thế mạnh của mình. Đây có thể là những tài lẻ như chụp ảnh, quay phim, làm video… Việc làm này có ý nghĩa và mang lại hiệu quả hơn những bài thi hay bài kiểm tra một lần. Chúng giúp các em tự tin về chính mình, cảm thấy mình là người có khả năng từ đó sẽ tạo tâm thế để các em cảm thấy mình có khả năng học tập tốt các bộ môn khác.

Bên cạnh đó cũng nên cổ vũ, tạo điều kiện cho các em tham gia những hoạt động ngoại khóa hay cuộc thi. Gần đây nhất thì tôi đã đồng hành cũng đội thi trường TH School trong vòng chung kết World Scholar’s Cup được tổ chức tại Đại học Yale (Mỹ). Đây là một cách trải nghiệm học tập thú vị trong đó học sinh được thử thách về tinh thần chủ động và chịu trách nhiệm.

Để không trở nên lỗi thời trong cuộc sống, các em học sinh cần phải học cách chủ động khám phá tri thức - Ảnh 4.

Với cô Daryl thì học sinh là trung tâm của giáo dục, luôn cần được truyền cảm hứng, phát huy và trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết cho tương lai.

Cô có thể chia sẻ thêm về hành trình của cô và các em học sinh tại Mỹ không?

Chúng tôi đến Mỹ một tuần để dự thi Chung kết Thế giới Cuộc thi World Scholar’s Cup 2017. Trong chuyến đi này, tôi luôn ủng hộ và hỗ trợ các em tối đa bằng bất kỳ cách nào khi mà các em cần tôi. Mặt khác, tôi cũng muốn phát triển tính độc lập của từng em khi gặp những vấn đề như bất đồng văn hoá, thời tiết, lối sống… bởi đây chính là kinh nghiệm cho việc du học hay cuộc sống sau này. Các em học sinh đã thực sự cố gắng và nỗ lực hết mình để giành được kết quả tốt nhất.

Sau hơn một năm làm việc tại TH School, cô nhận định thế nào về học sinh TH School khi chuyển từ môi trường học tập Việt Nam sang một môi trường quốc tế?

Các em học sinh tôi đang giảng dạy tại trường đa phần đều chuyển đến từ các trường công lập ở Việt Nam. Đã có khá nhiều thay đổi và thách thức với các em khi mà phải học bằng tiếng Anh và bắt nhịp nền giáo dục quốc tế. Tuy nhiên, các em đều tiếp thu rất nhanh cách để làm việc nhóm, làm quen và giao tiếp với người khác, suy nghĩ vấn đề có chiều sâu và đôi khi còn quay ngược lại đặt câu hỏi cho chính giáo viên của mình. Nhà trường cũng tập trung bổ trợ cho các em bằng các lớp học hỗ trợ tiếng Anh, các môn học Alevel buổi tối và hết lòng ủng hộ về tinh thần lẫn tài chính trong các cuộc thi ngoại khóa để kích thích tinh thần chủ động chịu trách nhiệm trong việc học tập của học sinh.

Cảm ơn cô vì những chia sẻ tuyệt vời này.

Chia sẻ