"Con mơ điều giản dị" qua cảm nhận của những người đồng hành

Bảo Yến,
Chia sẻ

"Tôi không biết tần suất người đọc là bao nhiêu nhưng tôi biết sự thúc đẩy thay đổi trong xã hội là rất lớn. Nhiều độc giả của tôi đã được thay đổi nhận thức một cách tích cực khi tôi chia sẻ các bài viết của chiến dịch về facebook nhà mình", nhà văn Hoàng Anh Tú.

Vậy là hành trình yêu thương mang tên We Are Family - Con mơ điều giản dị đã chính thức khép lại. 50 ngày qua, chúng ta đã cùng nhau chia sẻ rất nhiều câu chuyện có thực, học được vô vàn bài học ý nghĩa và trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc khác nhau: buồn bã, nuối tiếc, hối hận, sảng khoái và hạnh phúc. Chính những xúc cảm tuyệt vời và đáng trân trọng đó sẽ khiến dấu ấn về "Con mơ điều giản dị" khắc sâu thêm trong tâm trí mỗi người. Chiến dịch đã khép lại nhưng những thông điệp cùng giá trị mà nó đã góp phần truyền tải vẫn sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi để giúp chúng ta sống ý nghĩa hơn mỗi ngày. 

50 ngày yêu thương đã ở phía sau, bên cạnh những lời bộc bạch về cuộc sống gia đình qua "tâm thư" của nhiều độc giả, We Are Family còn có nhận được góp ý và chia sẻ tâm huyết của những người đã đồng hành cùng chiến dịch từ những ngày đầu tiên. Hãy cùng nghe xem họ nói gì về những điều mà ekip Con mơ điều giản dị đã làm được:

Nhà báo Thu Hà (Mẹ Xu-Sim): "Lắng nghe con không bao giờ là đủ!"

Cho tới trước khi ngồi lên “ghế nóng” của talkshow "Để con tự lập sớm, nên hay không?" của We Are Family (xem full Talkshow tại đây), tôi vẫn nghĩ là tự lập không bao giờ là quá sớm. Ngày con còn nhỏ thì cho con tự lập những việc nhỏ, như tự lập trong việc ăn việc ngủ, việc bú bao nhiêu và buồn ngủ lúc nào, ôm cái gối ôm nào. Mặc bộ quần áo nào, được quyền đi dép trái, mặc đồ lộn xộn... 

waf01
Nhà báo Thu Hà

Cho tới khi có một phụ huynh kể rằng chị ấy đọc sách thấy phương Tây cho con ngủ riêng để tự lập. Chị làm theo, dù tối đó con khóc rất nhiều. Sáng ra, vừa mở cửa phòng chị thấy con đang còng queo nằm ngủ gục dưới đất, ngay bên ngoài cánh của phòng ngủ của mẹ. Hay có nhiều bạn kể rằng rèn con tự lập là khi con ngã bạn sẽ không đỡ con dậy. 

Ôi không! Tự lập nó không phải là một mất một còn với yêu thương! Tới giờ ba mẹ con tôi vẫn ngủ chung nè, vì tôi thấy ngủ thế vui hơn, ngủ ngon hơn, khỏe mạnh hơn cho cả ba mẹ con và thậm chí còn đỡ tiền điện cho máy lạnh. 

Cũng có phụ huynh khoe là vừa mua sách của tôi về, con đọc trước, và hôm sau con của chị ấy đã tự đi bộ từ trường về nhà, làm cả nhà tá hỏa đi tìm khắp nơi. Ôi không, tự lập là cả một quá trình dài!

Tôi nghĩ, nếu gọi là nguyên tắc thì cho con tự lập có một nguyên tắc là không có nguyên tắc nào hết. Không có cái khung nào cùng vừa vặn cho tất cả các bé và các gia đình khác nhau.

Do đó, We Are Family tổ chức một bàn tròn để cùng ngồi tranh luận là rất hay. Sau buổi tranh luận chả có ai đúng ai sai, chả có ai thắng và ai thua. Tất cả chúng ta đều có góc nhìn riêng, hoàn cảnh riêng, quan điểm riêng. Quan trọng nhất là sau khi xem talkshow We Are Family, sau khi nhìn bốn chúng tôi tranh cãi, thì mọi người cùng tiến tới một điểm, rằng thà tranh cãi mà bố mẹ quan tâm nhiều hơn đến con, dành thời gian cho con, lắng nghe con! 

waf06
Chị Thu Hà và 2 con gái Xu-Sim

Hãy đọc thật nhiều, nghe thật nhiều, nạp vào đầu thật nhiều nguyên tắc, thật nhiều kỹ năng, thật nhiều giải pháp. Và rồi sau cùng thì hãy quên tất cả chúng đi, và để trái tim lên tiếng. Bởi vì, dù tự lập sớm có tốt không, tự lập thế nào, bao nhiêu là đủ... thì điều con cái cần nhất ở bố mẹ vẫn là tình cảm, là yêu thương!

Diễn viên Lương Mạnh Hải: "Mọi gia đình đều là nơi truyền những năng lượng tích cực và tình yêu thương đến những đứa con của mình."

Chưa bao giờ tôi thấy một chiến dịch nào về gia đình có slogan vừa đáng yêu, vừa chân thành, vừa lãng mạn như chiến dịch của We Are Family. “Con mơ điều giản dị” -  một câu nói nhẹ nhàng nhưng sức nặng lại rất lớn vì những ước mơ dù bé nhỏ nhất của con trẻ đều phụ thuộc vào trách nhiệm của cha mẹ. Những quan điểm, những câu chuyện có thật được chia sẻ trong chiến dịch này, có thể là cảm động, có thể là hài hước nhưng đều khiến tôi học được rất nhiều bài học. Cuối cùng tôi cũng chỉ mơ ước giản dị: Mọi gia đình đều là nơi truyền những năng lượng tích cực và tình yêu thương đến những đứa con của mình.

waf04
Diễn viên Lương Mạnh Hải

Nhà văn Hoàng Anh Tú: "Giản dị chưa bao giờ là điều đơn giản"

Tôi tham gia We Are Family năm nay ban đầu vì rất khoái ý tưởng năm trước: “Bàn tay của Bố”. Nhưng khi biết thông điệp năm nay “Con mơ điều giản dị” thì quả thật là rất lo cho các bạn thực hiện chiến dịch năm nay. Bởi vốn điều giản dị rất dễ bị làm thành điều đơn giản. Mà đơn giản luôn bị rơi vào nhàm chán. Phải cần rất nhiều tâm huyết với quyết tâm, với lị cả kiên nhẫn, với lị tinh tế, với lị kỹ lưỡng, với lị... Rất nhiều "với lị" để điều giản dị con mơ không thành điều đơn giản - nhàm chán. Nhưng các bạn đã làm được mà làm thành công là đằng khác. Tôi không biết tần suất người đọc là bao nhiêu nhưng tôi biết sự thúc đẩy thay đổi trong xã hội là rất lớn. Rất nhiều độc giả của tôi đã được thay đổi nhận thức một cách tích cực khi tôi chia sẻ các bài viết của chiến dịch về facebook nhà mình. 

Tôi vẫn nghĩ, We Are Family nên "đóng gói" chiến dịch này thành dạng "vitamin We Are Family" để nhiều hơn nữa các bậc cha mẹ truyền tay nhau đọc sau khi chiến dịch khép lại. Để xuất hiện trên nhiều kệ sách mỗi gia đình. Những cuốn sách thế này giờ đang vô cùng hiếm trên thị trường: Sách vitamin cho hạnh phúc mỗi nhà.

waf02
Nhà văn Hoàng Anh Tú đã có rất nhiều bài viết tâm huyết, thu hút số lượng like/share lớn dành riêng cho chiến dịch We Are Family 2016 này.

MC Thùy Minh: "Chúng ta là ai và nuôi con ra sao, không quan trọng bằng việc đám trẻ nhìn cuộc sống như thế nào."

Tôi nghe về dự án We Are Family trước đó vài tháng và đã háo hức nhận lời - "nếu chưa chuyển dạ". Thậm chí tham lam nhận cả việc làm MC nếu được. Rất tiếc lúc quay talkshow bụng đã to, lên hình cồng kềnh nên đã chỉ dám nhận lời tham gia một số talkshow về chuyện “Có nên để con cái nổi tiếng sớm hay không?”. 

Không chỉ vì là một khách mời mà tôi thấy đây quả là một dự án thú vị, mà tôi nghĩ các bậc cha mẹ rất cần biết về những cuộc đối thoại bàn tròn như thế này. Không phải để biết và nhận thức mình đang nuôi con đúng - hay sai, mà là để biết một thông điệp đẹp đẽ hơn rất nhiều: "Con mơ điều giản dị". Vào lúc sắp sinh em bé thứ hai này, tôi mới càng ngày càng thấu hiểu rằng chúng ta là ai và nuôi con ra sao, không quan trọng bằng việc đám trẻ nhìn cuộc sống như thế nào. Và tôi nhận ra rằng: Dù có là một MC, một nhà sản xuất, hay bất kỳ một công việc, vị trí nào đang định nghĩa tôi trong xã hội, thì niềm hạnh phúc duy nhất của một người mẹ, vẫn là việc ở đó cho con mình, vì con mình. Và những em bé sẽ được lớn lên được hạnh phúc - một cách giản dị thôi!

waf03
"Dù có là một MC, một nhà sản xuất, hay bất kỳ một công việc, vị trí nào đang định nghĩa tôi trong xã hội, thì niềm hạnh phúc duy nhất của một người mẹ, vẫn là việc ở đó cho con mình, vì con mình. Và những em bé sẽ được lớn lên được hạnh phúc - một cách giản dị thôi!"

Vậy là dưới "lăng kính" của mỗi người, chiến dịch mà We Are Family thực hiện lần này lại mang một "hình dáng", một "sắc màu" khác nhau. Đối với chúng tôi - những người đã đặt toàn bộ nhiệt huyết và trái tim vào "Con mơ điều giản dị", thành công của chiến dịch lần này hoàn toàn không phụ thuộc vào lượng người theo dõi, lượng tương tác online, vào lượt chia sẻ hoặc khen ngợi từ người nổi tiếng hay vào số lượng ấn phẩm kỷ niệm đến tay người đọc. Chỉ cần sau khi chiến dịch kết thúc, mỗi người làm cha mẹ cảm nhận được những biến đổi kỳ diệu và tích cực về tư tưởng, cách nghĩ và cách hành động của mình với con cái, vậy là coi như chúng tôi đã đạt được "mục đích" ban đầu. Chỉ cần những đứa trẻ được cha mẹ lắng nghe và dành nhiều thời gian hơn, vậy là chiến dịch đã thực sự thành công!
Chia sẻ