Bài, ảnh: Hoàng Lê,

Khi đang ẵm con gái út qua đường, người mẹ bị một thanh niên chạy xe máy say rượu tông phải. Vết thương quá nặng khiến người mẹ không thể qua khỏi. Gạt những giọt nước mắt đớn đau, hai cô con gái đầu lòng quyết định hiến tạng của mẹ để cứu những bệnh nhân còn hi vọng sống khác.

Đó là trường hợp của hai chị em N.T.S (19 tuổi) và N.T.L (17 tuổi). Hai em quyết định hiến 2 quả thận, 1 lá gan và 1 giác mạc của chị N.T.L (41 tuổi), khi biết mẹ mình bị chấn thương sọ não quá nặng, không thể nào cứu chữa. Hành động này là vô cùng ý nghĩa, bởi không phải ai cũng chấp nhận việc thân xác người thân đã khuất bị mổ xẻ, không toàn vẹn.

Cô gái 19 tuổi hiến tạng mẹ ruột đã chết não: Muốn thấy mẹ sống lại trong cơ thể khác - Ảnh 1.

Ba chị em S. tại BV Chợ Rẫy TP.HCM

Muốn thấy mẹ sống lại trong cơ thể khác

"Vì cuộc sống ngày hôm nay và tương lai mai sau nên cháu tôi quyết định cống hiến thân thể em tôi để giúp những người sau này. Tôi là người cậu nhưng tôi tin tưởng cháu tôi hiểu mẹ nó muốn gì" - anh Nguyễn Tiến Đường, cậu ruột của hai cô gái nói.

Ngay khi nghe tin em bị tai nạn rất nặng không thể qua khỏi, anh Đường đã tức tốc đặt vé máy bay để vào nam. Người đàn ông chua xót: "Tôi cũng chỉ kịp nhìn mặt em được vài giờ đồng hồ, lúc đó em tôi đã mê man bất tỉnh, mặt đã phù nề. Nghe kể lại, vào hôm sự việc xảy ra, hai mẹ con nó bế nhau qua đường thì bị một xe máy tông vào. Người lái xe lúc đó đã xỉn rượu. Đứa nhỏ thì văng ra ngoài trầy xước nhẹ, còn em tôi bị rất nặng".

Nghe giọng cậu, em N.T.S không phản ứng, ánh mắt nhìn về phía xa xăm. Có lẽ, những ngày ngắn ngủi vừa qua đã ngốn hết nỗi đau của cô gái trẻ tội nghiệp, khi mẹ em gặp biến cố quá bất ngờ.

Cô gái 19 tuổi hiến tạng mẹ ruột đã chết não: Muốn thấy mẹ sống lại trong cơ thể khác - Ảnh 2.

Anh Đường (trái) từ quê lên lo chuyện chuyển hài cốt em gái về.

S. tiếp lời cậu: "Bị đụng xong, mẹ được đưa vào BV Quân Đoàn 4 (Bình Dương) sau đó chuyển mẹ lên đây (BV Chợ Rẫy). Lúc mẹ em được đưa ra từ phòng cấp cứu đưa lên khoa ngoại thần kinh em đã có linh tính là mẹ không ổn rồi. Ngày sau đó, bác sĩ cho em được 1-2 giờ tiếp xúc với mẹ. Lúc đêm ngồi chờ mẹ, em đã nghĩ rất nhiều, tâm trạng hỗn độn. Em cảm thấy, đó là khoảng thời gian dài nhất, em nghĩ bình thường mẹ em đã sống rất tốt với mọi người, mẹ em luôn giúp đỡ người khác nhưng lại hay bị phụ lòng"

Và lý do cô bé đồng ý hiến tạng mẹ lại đến từ một tự việc tình cờ.

S. nhớ lại: "Vào buổi sáng, tình cờ em xem chương trình phát ở tivi dưới hành lang. Đó là chương trình Mảnh ghép cuộc sống, nói về ghép não, hiến xác. Thật ra trước kia em cũng không để ý đến mấy cái này, chỉ biết sơ sơ. Em chỉ biết là một người hiến tạng có thể cứu được 7-8 người. Chương trình đó phát liên tục đến lúc em được lên thăm mẹ. Lúc đó em thấy mẹ chuyền nước và thở bằng ống thở. Rồi BS kêu lên, đưa giấy nói em hãy chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất, vì đồng tử trong mắt mẹ em đã giãn rồi, cơ hội không còn nhiều nữa. Đến tối, BS hỏi em về việc hiến tạng của mẹ thì em đồng ý ngay. Lúc đó em chỉ nghĩ, nếu mẹ em không ổn thì em sẽ chấp nhận, vì em biết mẹ em cũng sẽ đồng ý như vậy. Em rất muốn mẹ em được sống lại, dù trong cơ thể người khác".

Sau đó, S. nói cho em gái là bé N.T.L nghe về chuyện này. Mặc dù đau đớn nhưng khi nghe chị giải thích, L. cũng vui lòng chấp nhận.

Tiếp tục đời phiêu bạt

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, ca hiến ghép tạng ngày 22-3 là trường hợp vô cùng khác thường.

"Đó là lúc 5 giờ sáng 21-3, tôi nhận được tin nhắn từ một BS trực, báo có một trường hợp bệnh nhân chết não nhưng tim còn đập, có thể hiến ghép tạng cứu người khác. Tôi vội vàng chạy vào BV để tìm người nhà bệnh nhân. Khi biết người ký vào biên bản đồng ý hiến tạng cho mẹ là một cô gái vừa mới 19 tuổi, tôi chưa tin vào mắt mình, nghĩ chắc S. còn đau buồn, chưa suy nghĩ kỹ. Nhưng khi gặp S., em trả lời rất dứt khoát, rằng nếu là mẹ, thì mẹ cũng đồng ý với mình" – BS. Thu nói.

Cô gái 19 tuổi hiến tạng mẹ ruột đã chết não: Muốn thấy mẹ sống lại trong cơ thể khác - Ảnh 3.

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu nói về trường hợp tự nguyện hiến tạng mẹ của hai chị em S.

Và phần 2 quả thận, 1 lá gan và 1 giác mạc của người mẹ đã được hiến để cứu 4 người.

Ca ghép tạng với các bộ phận từ mẹ của hai chị em S. đã diễn ra vào sáng 22-3. BS Thu cho biết, đến cuối ngày, 2 quả thận và lá gan của người mẹ đã có những dấu hiệu rất tốt sau khi thực hiện ghép tạng. Lá gan của người mẹ được lấy toàn bộ để ghép cho một nam bệnh nhân bị xơ gan. Sau ca ghép, gan hồng hào và đã sản sinh ra mật. Còn 2 quả thận sau ghép thì cũng đã thực hiện được chức năng lọc máu. Phần giác mạc sẽ được thực hiện ghép sau vài ngày nữa.

Tôi ngồi với ba chị em S. và những thành viên trong gia đình khi họ đang chờ đợi chuyến xe nghĩa tình từ bệnh viện Chợ Rẫy đến để đưa hài cốt của chị L. về lại quê nhà Hà Tĩnh. Dù thân xác người mẹ khi hoả thiêu không toàn vẹn, nhưng các em có quyền tự hào, bởi sự hi sinh đó là góp phần mang lại mầm sống cho những cuộc đời khác.

Vậy là sau một năm rưỡi lên Bình Dương mưu sinh, người đàn bà suốt đời tha hương đã được trở về xứ sở. S. kể, sau khi lấy chồng, mẹ em đã rời Hà Tĩnh lên Đắc Nông cùng cha gầy dựng cuộc sống mới. Những tưởng hạnh phúc sẽ viên mãn khi hai chị em S. lần lượt ra đời, thì mấy năm trước, cha S. theo người khác.

Cô gái 19 tuổi hiến tạng mẹ ruột đã chết não: Muốn thấy mẹ sống lại trong cơ thể khác - Ảnh 4.

Giờ đây một tay S. phải lo cho hai đứa em, trong đó có em gái út cùng mẹ khác cha.

"Mẹ làm vất vả nuôi 3 chị em em đến nay, khi đó là những tháng ngày mẹ em đang bị bệnh tim, thế nhưng bố đã bỏ đi theo người khác" – cô em gái tên L. nói.

Mới mấy tháng trước, S. và L. cũng đồng loạt nghỉ học để xuống Bình Dương phụ mẹ, vì mẹ đã có em bé. Đứa em cùng mẹ khác cha của hai chị em mới 13 tháng tuổi, vẫn còn khát sữa mẹ. Vậy mà...

Đến đây, S. cho biết, người gây ra tai nạn cho mẹ em đến thời điểm này vẫn không thấy xuất hiện. "Em muốn mẹ em được chút công bằng, người làm mẹ em mất phải đền tội trước pháp luật" – S. cương quyết.

Trên đôi mắt còn vương những giọt nước đắng cay, tôi thấy sự mạnh mẽ đang ẩn chứa trong người cô gái 19 tuổi. S. không muốn nhận sự giúp đỡ của bệnh viện dù đã nhiều lần được đề nghị. S. nói, sau khi lo việc chôn cất cho mẹ ở quê nhà xong sẽ lại quay trở vào Nam. Có lẽ, S. đang muốn bước tiếp con đường mẹ em vẫn còn dang dở.