Chớ dại kể với đồng nghiệp rằng mình sắp nhảy việc, vì có thể nó sẽ mở ra chuỗi ngày kinh hoàng nếu đặt niềm tin sai chỗ

Quiry,
Chia sẻ

Kể cả khi bạn sắp nghỉ việc, nhưng cũng đừng nên kể cho đồng nghiệp nghe về dự định tương lai của mình nhé!

Tìm một công việc mới là quá trình không dễ dàng và thật nhiều áp lực. Thế nên đôi khi bạn sẽ muốn tâm sự với một ai đó về chuyện này. Và thật lý tưởng là đồng nghiệp của bạn - người làm việc cùng bạn có thể cho bạn những lời khuyên tốt nhất. Thế nhưng liệu có thực sự bạn nên kể điều này ra không? Đồng nghiệp lẫn sếp của bạn sẽ vui chứ?

Tốt hơn hết là trước khi kể, hãy tự đặt cho mình 5 câu hỏi dưới đây để chắc chắn hơn rồi hẵng nói gì thì nói nhé!

1. Mức độ tin tưởng của bạn dành cho đồng nghiệp là bao nhiêu?

Để trả lời cho câu hỏi này, hãy nhìn vào lịch sử "tín nhiệm" của hai người. Bạn đã từng nói xấu công ty với họ không? Và họ có loan tin đấy đến nhiều người khác không? Nếu bạn tin tưởng, thì hãy tiếp tục và mời họ đi ăn chẳng hạn để kể chuyện. Đôi khi mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn nói ra điều này với người thân cận của mình. Còn nếu như đã không chắc chắn đến 110%, thì làm ơn đừng nói gì cả. Bởi họ sẽ mau chóng mách lẻo toàn công ty trước khi bạn sẵn sàng nghỉ việc đấy.

aid5450353-v4-728px-Make-Your-Relationship-Survive-While-Working-Opposite-Shifts-Step-7-crop

(Ảnh minh họa)

2. Khi nghe chuyện rồi, họ có giúp gì được cho bạn không?

Đồng nghiệp của bạn có thể là một địa chỉ vàng của làng thông tin tìm kiếm việc làm hữu ích. Ví dụ như họ có thể cung cấp cho bạn việc làm ngon, hoặc dùng mối quan hệ của họ để giới thiệu cho bạn. Đồng thời, sau quá trình làm việc cùng bạn, họ còn rất hiểu bạn nữa. Nên họ sẽ có thể đưa cho bạn lời khuyên để vượt trội hơn so với các đối thủ khác.

Get-Your-Coworker-to-Stop-Telling-You-How-to-Do-Your-Job-Step-12

(Ảnh minh họa)

Trước tiên, hãy chuẩn bị cho màn nói chuyện hỏi đáp của bạn với đồng nghiệp. Đừng nói toẹt ra rằng bạn đang muốn bay nhảy và kiếm tìm những điều mới mẻ. Hãy nhẹ nhàng bắt đầu bằng cách nói rằng bạn đang thực sự quan tâm đến một công việc/ngành nghề/công ty nào đó. Trình bày tiếp nguyện vọng của bạn về việc bạn muốn họ giúp gì. Đó có thể là giúp bạn gửi mail đến "chỗ thân quen" hay tư vấn cho bạn quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp đó chẳng hạn. Trong trường hợp người ta không giúp gì được bạn, thì xin đừng nói ra làm gì. Hãy tìm một chuyên gia khác, hoặc là bạn bè ngoài đời, hoặc là người trong gia đình...

3. Bạn có thực sự sẵn sàng rời khỏi công ty này chưa?

Bạn có tưởng tượng đến viễn cảnh đồng nghiệp kia sau khi biết chuyện sẽ đi "tâu" với sếp không? Rồi bằng một cách bỉ ổi nhất thì họ dễ dàng khiến sếp nổi giận. Và thế là bạn sẽ bị hành hạ cho đến khi nghỉ việc, thậm chí là bước ngay ra về ngày hôm nay đấy!

aid243206-v4-728px-Be-Sweet-Step-1-Version-2-crop

(Ảnh minh họa)

Nếu như bạn thực sự sẵn sàng nghỉ việc và đã có công việc mới tốt, ưng ý thì hẵng nói. Còn khi bạn đang tìm kiếm và lựa chọn thì hẳn bây giờ chưa phải lúc thích hợp kể lể với đồng nghiệp đâu nhé!

4. Sếp biết chuyện thì có thích không?

Có nhiều người sếp luôn muốn phải được biết mọi thông tin đầu tiên. Dù là bạn nghỉ việc thì tin tức ấy bạn phải trình báo với sếp trước khi kể với người khác. Rồi nếu như bạn kể với đồng nghiệp mà đến tai sếp, gần như chắc chắn sếp sẽ không còn xem trọng bạn như trước, không còn đào tạo và đầu tư vào bạn nữa. Mặt khác, sau khi bạn nghỉ việc, người đồng nghiệp mà bạn kể chuyện cũng có thể bị vạ lây. Bởi sếp có thể chì chiết họ bằng đủ những lý do không tưởng: "Sao em biết thằng A nghỉ việc mà không báo với anh?". Trong trường hợp sếp của bạn khó tính, thì đừng kể cho đồng nghiệp vội nhé!

aid607708-v4-728px-Be-Sensitive-to-Other-People's-Feelings-Step-16-crop

(Ảnh minh họa)

5. Thông tin của bạn có giúp đỡ được ai không?

Sự rời đi của bạn có thể là một sự thăng quan tiến chức của đồng nghiệp. Hoặc họ có thể được trao cơ hội để thể hiện trong mắt sếp và những đồng nghiệp khác. Khi bạn thông báo trước đến họ, chắc chắn họ sẽ có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho trải nghiệm công việc sắp tới.

aid923383-v4-728px-Avoid-Weight-Gain-While-Working-a-Desk-Job-Step-15-crop

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu bạn đã làm họ mơ mộng, và rồi bạn không nghỉ việc nữa, thì họ có thể sẽ ghen tức bạn vì bạn chính là một chướng ngại vật khó chịu. Do đó chỉ khi chắc chắn 100% có việc mới, bằng không đừng bép xép gì với đồng nghiệp.

Nói ra kế hoạch tương lai của bạn có thể giải tỏa những áp lực bạn đang gặp phải. Nhưng nó cũng tiềm tàng nhiều rủi ro. Nhất định, phải cân nhắc kỹ lưỡng các nàng nhé!

Theo Fast Company

Chia sẻ