Chia sẻ chế độ ăn ít tinh bột, ít đường cùng với bạn trai, cô gái đã nhận lại 5 điều này

01-12-2016 07:05:35

Sau ngày đầu tiên ăn uống dễ dàng một cách đáng kinh ngạc, cả tôi và bạn trai đều bất ngờ vì cảm giác tồi tệ mà chúng tôi trải qua trong 5 ngày tiếp theo.

Dưới đây là chia sẻ của Stephanie Ecklekamp về việc cô và bạn trai đã áp dụng chế độ ăn ít tinh bột, ít đường như thế nào:

Trong vài ngày đầu tiên, cả hai chúng tôi đều có cảm giác như đang phải đột ngột đoạn tuyệt với niềm đam mê của mình. Thực sự mà nói, tôi là người ăn uống rất lành mạnh. Nhưng khi có tiệc sinh nhật đồng nghiệp ở cơ quan chẳng hạn, tôi vẫn ăn một chiếc bánh ngọt. Đôi khi là hai chiếc nếu tôi bị stress. Thế rồi, chiếc bánh ngọt ấy nhắc tôi nhớ, chà, đường tinh luyện mới ngon làm sao! Tôi cũng thích cả bánh táo chiên nữa. Ngay sáng hôm sau, tôi quyết định mua về ăn.

chế độ ăn hạn chế tinh bột

Nhất là hồi đầu tháng này, khi tôi ít quan tâm tới thói quen ăn uống của mình thì số lượng bánh táo chiên đã tăng cao hơn thường lệ. Tôi quyết định rủ bạn trai cùng tôi thực hiện chiến dịch thải độc đường trong vòng 2 tuần. Nhưng không phải thải độc theo nghĩa thông thường: không làm sạch bằng nước ép, không nhịn ăn, không hỗn hợp nước pha chanh và ớt lạ lùng…

Sau khi tham khảo nhiều cuốn sách về ăn kiêng, tôi đã lựa chọn cách này: không ăn ngũ cốc, không thực phẩm đóng hộp với chất tạo ngọt bổ sung, không đường cát, chất làm ngọt tự nhiên hay nhân tạo, không đồ uống có cồn, không đậu đỗ. Chúng tôi chỉ ăn một miếng trái cây ít đường mỗi ngày (ví dụ táo xanh) và rau nhiều tinh bột (như khoai tây trắng chẳng hạn) cũng chỉ được ăn rất hạn chế. Nhưng chúng tôi có thể thoải mái “chén” phần lớn các loại rau, cùng với đó là trứng, cá, thịt, quả hạch, bơ quả hạch, các loại hạt, sữa chua không đường và pho mát.

Mục tiêu của chúng tôi là thiết lập lại khẩu vị và khi kết thúc, chúng tôi có khả năng hài lòng với những thực phẩm toàn phần, lành mạnh và chỉ thực sự ăn đồ ăn vặt một cách điều độ. Và đây là kết quả của chúng tôi:

1. Chúng tôi có cảm giác như thể chết rồi

Sau ngày đầu tiên ăn uống dễ dàng một cách đáng kinh ngạc, cả tôi và bạn trai đều bất ngờ vì cảm giác tồi tệ mà chúng tôi trải qua trong 5 ngày tiếp theo. Cà phê vẫn được phép uống. Do đó, chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn gục ngã. Nhưng vì tôi không còn được thưởng thức món sô cô la khoái khẩu, cốc sinh tố trái cây… lúc 3 giờ chiều, tôi thực sự cảm nhận được tình trạng mệt mỏi, uể oải cao độ do cách ăn uống ít tinh bột, ít đường này.

Cơ thể tôi cần một nguồn năng lượng để có thể đốt cháy một cách nhanh chóng. Nhưng tôi lại cho cơ thể hấp thụ cà rốt baby và bơ hạnh nhân. Chúng tôi được thông báo rằng mọi thứ sẽ tái điều chỉnh và cơ thể chúng tôi sẽ học cách thích nghi. Tất nhiên, người ta cũng cảnh báo: Giai đoạn thích nghi cực kỳ đầy thử thách.

Phàn nàn lớn nhất của bạn trai tôi: chứng đau đầu nhẹ, mệt mỏi và nỗi khổ không được uống bia. Anh ấy làm việc rất chăm chỉ, do đó, như bình thường, anh ấy đều sẽ uống 1 hoặc 2 cốc bia mỗi tối, coi như món tráng miệng. Do đó, khi bắt đầu uống sữa chua không đường hoặc nước khoáng vị tự nhiên, anh ấy như muốn phát điên. Tuy nhiên, anh ấy cũng tỏ ra cực kỳ phấn khích khi hình dung tới viễn cảnh từ bỏ được bụng bia.

chế độ ăn hạn chế tinh bột

2. Âm thầm đánh giá người khác trở thành thú tiêu khiển yêu thích của chúng tôi

Ồ, bạn muốn ăn một chiếc bánh rán trước mặt tôi? Hi vọng bạn tận hưởng cơn thèm đường của mình trong tương lai! Về cơ bản, đó là những gì lướt qua tâm trí tôi khi thấy ai đó ăn thứ mà tôi không thể. Tôi và bạn trai cũng thường nhận ra mình đang lẩm bẩm chuyện mọi người sẽ bị tiểu đường hết cả nếu cứ ăn kiểu đó và rồi càng thêm kiêu hãnh về lựa chọn của chúng tôi. Nhưng cũng có đôi lúc, cả hai chỉ muốn khóc thét lúc nhìn thấy bạn bè chúng tôi ăn kem.

3. Chúng tôi bị ám ảnh bởi khoai lang, máy tạo hình mì cho rau củ…

Khi chúng tôi phát hiện ra sự kỳ diệu của khoai lang, mọi thứ bắt đầu trở nên tốt hơn. Ý tôi là, tôi luôn yêu thích khoai lang nhưng lại chưa từng sử dụng hết chức năng của loại củ thần thánh này. Vị ngọt dịu và hàm lượng chất xơ rất cao (so với mọi thứ khác mà chúng tôi ăn) biến khoai lang trở thành thực phẩm phải ăn mỗi ngày. 

Bạn có biết, có thể sử dụng máy bào sợi để tạo hình dạng như mì cho khoai lang. Sau đó, đảo đều với dầu và nướng - bạn đã có món khoai lang chiên tuyệt hảo. Còn nhiều công thức nấu ăn ngon lành khác mà nguyên liệu chính là khoai lang. Khoa học cũng đã chứng minh, nên bổ sung khoai lang nhiều hơn vào thực đơn mỗi ngày.

Một vật dụng khác giúp cuộc sống thường ngày của chúng tôi bớt khốn khổ hơn: máy bào sợi. Chúng tôi làm mỳ dưa chuột mỗi ngày. Rau diếp thì được sử dụng để cuốn sandwich. Ngoài ra, còn có nước khoáng, bơ hạnh nhân, rau thái lát, trứng và quả hạch. Trên thực tế, hạt điều rang muối trở thành đam mê mới của chúng tôi.

chế độ ăn hạn chế tinh bột

4. Tôi ăn mọi loại điều và gần như suýt phải chia tay bạn trai

Việc thay đổi tâm trạng thất thường là hoàn toàn có thật. Không hề nói quá chút nào khi tôi kể cho bạn rằng, chúng tôi đã trải nghiệm mức độ gàn dở mới. Trong vài ngày đầu tiên, chúng tôi có cảm giác mình đang cố bỏ ma tuý - điều này thực ra rất hợp lý vì theo khoa học, đường có thể kích hoạt vùng não tương tự cocaine và heroine. Do đó, khi tôi ăn khá nhiều một trong những món ăn vặt yêu thích của tôi (hạt điều), bạn trai nói rằng anh ấy cảm thấy vô cùng thất vọng. Lời qua tiếng lại theo kiểu “ăn miếng trả miếng” – may mà kết cục không rơi vào cảnh chia lìa.

Lời khuyên của tôi: Dù bạn yêu thích đồ ăn vặt tới đâu, cũng đừng để nó làm ảnh hưởng tới mối quan hệ với người yêu thương của bạn. Một lưu ý nữa: Luôn để đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe trong tầm tay bạn. Khi đường huyết giảm và không có thứ đồ gì được phép ăn ở gần đó, cơn đói là điều không thể tránh khỏi và lúc đó, bạn có thể trở nên cáu kỉnh, thiếu kiểm soát.

5. Cuối cùng, chúng tôi cảm thấy thực sự rất tuyệt vời

Bạn có thể cho rằng, toàn bộ trải nghiệm của chúng tôi thật kinh khủng, nhưng yên tâm đi, chúng tôi cần phải thế. Sự thực là sau nguyên 1 tuần mệt mỏi và thay đổi tâm trạng thất thường, cả hai chúng tôi đều cảm thấy thật tuyệt. Tôi ít bị đầy hơi hơn, tinh thần tỉnh táo hơn và nhận ra cơn thèm ăn đồ ngọt, đồ đóng hộp giảm đi một nửa. Tôi cũng thấy mình bớt lo lắng, căng thẳng hơn. Bạn trai tôi cũng cảm thấy thế và anh ấy còn giảm được hơn 3kg (trao đổi chất siêu tốc của đám đàn ông thật đáng ghen tỵ!).

Sự bảo thủ của tôi về thứ tôi được ăn và không được ăn cũng bắt đầu thay đổi. Ăn kiêng như trên không đặt ra các giới hạn mà nó buộc bạn phải sáng tạo nhiều hơn với các bữa ăn và cho thấy tiềm năng vô tận về hương vị của các loại thực phẩm toàn phần tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, tôi bắt đầu ăn nhiều rau tới nỗi tôi có thể ăn nhiều loại thực phẩm đa dạng hơn so với trước khi bắt đầu. Bạn trai tôi chưa từng nghe nói đến món trứng rán kiểu Ý – frittata – nhưng giờ thì anh ấy là bậc thầy làm món đó rồi.

chế độ ăn hạn chế tinh bột

Tất nhiên, chúng tôi thực sự vui sướng được bổ sung vài thứ trở lại vào lịch trình thường ngày của mình, như nhiều trái cây hơn và đôi khi có cả bia, cocktail. Thậm chí, cũng sẽ có lúc tôi tự thưởng cho mình một chiếc bánh táo chiên. Khác biệt ở chỗ, chúng tôi hiểu rõ rằng mình thích những thực phẩm đó nhưng không thích cảm giác cơ thể cần chúng.

(Tổng hợp)
 T.L / Theo Trí Thức Trẻ
Từ Khóa

Chế độ ăn uống

 

tinh bột

 

chế độ ăn uống lành mạnh

 

thay đổi thói quen

Cách làm sữa chua uống siêu ngon

Cách làm sữa chua uống siêu ngon