Cảnh báo: Một người phụ nữ bị sốc phản vệ ngay sau khi quan hệ đường miệng vì người yêu của cô đã uống thuốc này

Được biết, "đối tác" của cô đã uống thuốc 4 giờ trước khi "quan hệ".

Sau khi nuốt tinh dịch của bạn tình, người phụ nữ này bị dị ứng nghiêm trọng với loại thuốc mà bạn tình của cô đã uống trước khi có quan hệ tình dục.

Theo báo cáo, người phụ nữ 31 tuổi, không rõ danh tính, đến từ Alicante, Tây Ban Nha đã nhập viện vì nghi ngờ sốc phản vệ. Cô được đưa đến viện cấp cứu sau khi nôn mửa, khó thở.

Cảnh báo: Một người phụ nữ bị sốc phản vệ ngay sau khi quan hệ đường miệng vì người yêu của cô đã uống thuốc này - Ảnh 1.

Sau khi nuốt tinh dịch của bạn tình, người phụ nữ này bị dị ứng nghiêm trọng với loại thuốc mà bạn tình của cô đã uống trước khi có quan hệ tình dục.

Trao đổi với nhân viên y tế tại bệnh viện Đa khoa Universitari d'Alacant, người phụ nữ này cho biết cô bị dị ứng với penicillin nhưng lại phủ nhận đã uống thuốc trước khi quan hệ tình dục bằng miệng. Sau đó, các bác sĩ phát hiện ra rằng đối tác của cô đã sử dụng một loại amoxicillin-clavulanic acid - một dạng penicillin - để điều trị nhiễm trùng tai. Theo các bác sĩ tại bệnh viện, thuốc đã ngấm vào tinh dịch và sau đó đi vào miệng của bệnh nhân.

Sau khi vào viện, bệnh nhân được tiêm một liều adrenalin và steroid để chống lại phản ứng dị ứng. Trong vòng 6 giờ sau đó, cô thở lại được bình thường và sau 1 tuần thì bình phục hoàn toàn.

Nên dùng bao cao su khi quan hệ để tránh những nguy cơ tiềm ẩn

Ca bệnh đã được công bố trên tạp chí British Medical Journal Case Reports của Anh. Bà  Susana Almenara, tại Bệnh viện Đại học Đại học tổng hợp, Tây Ban Nha, tác giả chính của báo cáo, nói rằng đây là trường hợp báo cáo đầu tiên về sốc phản vệ do amoxicillin xảy ra ở một phụ nữ sau khi có quan hệ tình dục với một người đàn ông dùng thuốc: "Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo về nghi ngờ sốc phản vệ do amoxicillin ở một phụ nữ sau khi quan hệ tình dục với một người đàn ông đang dùng thuốc. Chúng tôi đã đưa ra giả thuyết về việc truyền thuốc qua đường uống qua tinh dịch. Mặc dù trước đây cũng có một vài 'báo cáo' về các phản ứng dị ứng liên quan đến thuốc xảy ra qua quan hệ tình dục nhưng chủ yếu là qua hành vi hôn nhau. Còn đây được cho là lần đầu tiên thông qua quan hệ tình dục bằng miệng".

Cảnh báo: Một người phụ nữ bị sốc phản vệ ngay sau khi quan hệ đường miệng vì người yêu của cô đã uống thuốc này - Ảnh 2.

Được biết, "đối tác" của cô đã uống thuốc 4 giờ trước khi "quan hệ".

Thông qua đây, Susana Almenara kêu gọi mọi người nên sử dụng bao cao su khi có quan hệ tình dục để tránh những nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt là những ai có tiền sử dị ứng thuốc.

"Chúng tôi nghĩ rằng, là bác sĩ lâm sàng, điều quan trọng là phải nhận thức được hiện tượng này để thông báo và ngăn chặn các phản ứng nghiêm trọng tiềm ẩn ở những bệnh nhân nhạy cảm. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc để điều trị bệnh vì nó có thể gây ra phản ứng quá mẫn ở bạn tình", Susana Almenara cho biết.

Phản ứng dị ứng với tinh dịch là như thế nào?

Dị ứng với protein trong tinh dịch đã được ghi nhận trong tài liệu y khoa, gây ra các triệu chứng điển hình xảy ra trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Nhưng phản ứng dị ứng cũng có thể được gây ra do các chất gây dị ứng (thuốc hoặc thực phẩm) có ở nồng độ thấp trong tinh dịch được "vận chuyển" vào cơ thể.

Khi quan hệ tình dục đường miệng, nhiều người có thể bị dị ứng với protein có trong tinh dịch. Nhưng với trường hợp của bệnh nhân 31 tuổi này, các chuyên gia cho rằng khả năng dị ứng protein khó xảy ra vì cô đã thực hiện hệ tình dục bằng miệng trước đây mà không gặp bất kỳ rắc rối nào. Thay vào đó, nó có nhiều khả năng là do cô bị dị ứng với penicillin. Đối tác của cô lại đang dùng một loại thuốc để chống nhiễm trùng tai.

Cảnh báo: Một người phụ nữ bị sốc phản vệ ngay sau khi quan hệ đường miệng vì người yêu của cô đã uống thuốc này - Ảnh 3.

Các yếu tố khác như một số loại thuốc, bị ong đốt và thậm chí là mủ được sử dụng trong bao cao su cũng có thể gây ra phản ứng đe dọa tính mạng.

Chính vì vậy, bà Susana Almenara muốn nhiều người nhận thức được rằng ngay cả các yếu tố vi lượng trong tinh dịch cũng có thể gây ra vấn đề về sức khỏe lẫn tính mạng. Bà Almenara cho biết thêm sự hiện diện nhỏ nhất của chất gây dị ứng, như penicillin, trong tinh dịch có thể dẫn đến sốc phản vệ.

Bà cũng trích dẫn số liệu từ một nghiên cứu khác cho thấy khoảng 1/250 ca điều trị bằng penicillin dẫn đến sốc phản vệ. "Trong trường hợp sốc phản vệ, điều cần thiết là chẩn đoán sớm và chính xác để bắt đầu điều trị đầy đủ và tránh tử vong", bà chia sẻ.

"Rất khó tìm ra tác nhân gây bệnh của một số phản ứng dị ứng", đây là điều mà bà Almenara đã viết trên Tạp chí Y khoa của Anh.Nhưng bà cho biết các loại thuốc, như penicillin, là nguyên nhân phổ biến nhất gây sốc phản vệ ở người lớn.

Sốc phản vệ là gì?

Đây là một phản ứng nghiêm trọng với một tác nhân, chẳng hạn như dị ứng, và có khả năng đe dọa đến tính mạng. Theo NHS, nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với một kích hoạt.

Phản ứng thường có thể được kích hoạt bởi một số loại thực phẩm, bao gồm đậu phộng và động vật có vỏ. Các yếu tố khác như một số loại thuốc, bị ong đốt và thậm chí là mủ được sử dụng trong bao cao su cũng có thể gây ra phản ứng đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng sốc phản vệ bao gồm:

- Cảm thấy lâng lâng hoặc ngất xỉu;

- Khó thở - chẳng hạn như thở nhanh, thở ngắn; khò khè;

- Nhịp tim nhanh;

- Da sần sùi;

- Nhầm lẫn, lo lắng, suy sụp hoặc mất ý thức.

Sốc phản vệ được coi là một tình trạng cấp cứu y tế và cần điều trị ngay lập tức.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm