Cẩn trọng trước những chiêu lừa đảo từ cuộc gọi điện thoại

NN (TH),
Chia sẻ

Nhiều người dân không thể ngờ rằng chỉ với một cuộc điện thoại có thể khiến họ mất oan số tiền lớn. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng đủ mọi mánh lới, từ mạo danh nhà mạng cho tới giả bắt cóc người thân để tống tiền.

Mạo danh nhà mạng để "đòi nợ"

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở TP.HCM nhận được những cuộc gọi “đòi nợ” kỳ lạ từ nhà mạng. Nhưng trên thực tế, đây lại là cuộc gọi mạo danh với mục đích lừa đảo. Nhiều người thậm chí bị mất tiền cước hàng trăm nghìn đồng. Điển hình là trường hợp anh Dũng bị gọi đến thông báo: “Số điện thoại bàn của bạn nợ cước 8 triệu, yêu cầu thanh toán ngay trong vòng hai tiếng, nếu không sẽ bị cắt.

Nếu bạn nghe chưa rõ thì nhấn phím số 9 để nghe lại hoặc nhấn phím số 0 để gặp trực tiếp nhân viên hướng dẫn”. Anh Dũng làm theo hướng dẫn, gặp một người lạ hướng dẫn lung tung và đòi đọc số chứng minh nhân dân kiểm tra... Cuối tháng anh Dũng kiểm tra lại thấy tốn mất hơn 300.000 đồng tiền cước.

Cẩn trọng trước những chiêu lừa đảo từ cuộc gọi điện thoại 1
Xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại.

Đại diện Viễn thông TP.HCM sau đó đã xác nhận đúng là có hiện tượng cá nhân mạo danh nhà mạng đi đòi nợ khách hàng. Diễn tiến chung của hiện tượng này là khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại cố định của VNPT tại TP.HCM nhận được các cuộc gọi nhắc nợ cước tự động từ các số như: 0013xxx, 00886xxx, 96111, các số di động (sim rác) hoặc giả mạo số 18001090 với nội dung: “Thuê bao của quý khách đang nợ cước với số tiền 8.xxx.000 đồng. Vui lòng thanh toán ngay trong vòng hai giờ. Nếu không, thuê bao của quý khách sẽ bị khóa. Để biết thêm chi tiết vui lòng bấm phím 9, để gặp tổng đài viên vui lòng bấm phím 0”. Nếu làm theo khách hàng sẽ bị mất tiền cước cuộc gọi đi từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn đồng.

Theo tìm hiểu, khi người dùng nhấn phím 9 hoặc 0 để được hỗ trợ hoặc gặp nhân viên tổng đài như trong thông báo của cuộc gọi cũng chính là lúc kẻ lừa đảo làm “đảo chiều” cuộc gọi. Lúc này người dùng biến thành người thực hiện cuộc gọi nhưng người dùng lại không hay biết. Tùy vào số gọi đến mà cước phí người dùng phải trả có thể lên đến hàng trăm nghìn đồng. Chẳng hạn, nếu gọi đến đầu số 1900xxxxxx thì mức cước phí cao nhất có thể lên đến 15.000 đồng/phút.

Đặc biệt nếu gọi đến đầu số +886xxx (là các số sử dụng dịch vụ điện thoại vệ tinh quốc tế) thì cước phí 90.000-150.000 đồng/phút. Sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

Giả bắt cóc người thân, lừa tống tiền qua điện thoại

Mới đây, phòng Công nghệ cao (Công an Hà Nội) cho hay đang rộ lên thủ đoạn "bắt cóc giả, tống tiền thật". Trong tháng 10, Phòng ghi nhận ít nhất 20 người là nạn nhân của chiêu thức lừa đảo này.

Ngày 28/10, ông Khanh (ở quận Cầu Giấy) nhận cuộc điện thoại có mã vùng ở nước ngoài thông báo con trai ông đang bị giữ vì món nợ 120 triệu đồng. Tiếp đó, ông nghe tiếng kêu cứu: “Bố ơi, con bị nạn rồi, chúng nó đánh con”.

Lo lắng cho tính mạng cậu con đang ở nước ngoài, ông chấp nhận chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản theo yêu cầu của những kẻ bắt cóc. Sau khi chuyển tiền, ông Khanh điện thoại cho con mới phát hiện bị lừa.

Ngày 6/11, bà Nga (ở quận Cầu Giấy) cũng nhận cú điện thoại tống tiền tương tự. Một thanh niên thông báo đang giữ người cháu tên Dũng của bà, tiếp đó là tiếng kêu cứu: "Cháu vay tiền người ta, bị họ giữ lại, đánh đập. Bác cứu cháu”. Theo yêu cầu của người thanh niên, bà Nga phải giao 300 triệu đồng thì tính mạng của người cháu mới được bảo toàn.

Chồng bà Nga gọi lại thì anh ta yêu cầu phải trả ngay 100 triệu đồng. Khi chồng bà hỏi họ tên đầy đủ cùng đặc điểm của Dũng thì đầu dây bên kia vội cúp máy. Từ đó, kẻ tống tiền không thấy gọi lại.

Theo Phòng cảnh sát công nghệ cao, ít nhất một nửa trong số 20 trường hợp bị gọi điện thoại đe dọa đã giao tiền theo yêu cầu của những kẻ tống tiền qua điện thoại. Nạn nhân đa phần là những người trung niên.

Cuộc gọi nhỡ lừa đảo trừ 150 nghìn đồng/phút

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng tạo ra các cuộc gọi nhỡ để lừa đảo người dùng trở nên tinh vi hơn khi những kẻ xấu đã sử dụng các số cố định để nháy máy nhiều lần vào điện thoại di động nhằm tạo cuộc gọi nhỡ. Và khi các chủ thuê bao gọi lại số gọi nhỡ trên liền gặp tổng đài tư vấn, và bị trừ tiền trong tài khoản.

Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng đây không phải lần đầu tiên các thuê bao di động gặp tình trạng nháy máy trừ tiền, nhưng với việc dùng đầu số cố định là mã vùng của một tỉnh để nháy máy lừa đảo thì chưa từng xảy ra.

Đối với các số điện thoại lừa đảo từ các đầu số cố định, khi khách hàng thực hiện gọi lại các cuộc gọi nhỡ thì sẽ bị trừ tiền tương ứng với mức cước kết nối cuộc gọi thông thường (cố định, di động). Trong khi đó, những khách hàng thực hiện gọi lại các cuộc gọi nhỡ từ điện thoại vệ tinh có dạng : +881xxxxxxxx, +882xxxxxxxx... thì sẽ bị trừ số tiền từ 100.000 đến 150.000 đồng/phút.

Rất nhiều khách hàng đã “bỗng nhiên” bị trừ hết tiền trong tài khoản sau khi gọi lại số điện thoại gọi nhỡ rất nhiều lần trong máy của mình.

Cẩn trọng trước những chiêu lừa đảo từ cuộc gọi điện thoại 2
Ảnh minh họa

Bộ TT&TT cho biết đây là một trong những mánh khóe quảng cáo mới của một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung. Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung đã lắp đặt các đường trung kế ISDN vào hệ thống tổng đài nội bộ (Ví dụ: Tổng đài Panasonic) có các số điện thoại cố định, tổng đài nội bộ này có khả năng kết nối vào máy tính và sử dụng phần mềm (phần mềm Skype) và có thể thực hiện hàng loạt cuộc gọi nhỡ tới khách hàng sử dụng điện thoại di động.

Trên hệ thống tổng đài có chức năng hộp thư thoại, khi khách hàng gọi tới số máy có đặt hộp thư thoại sẽ nghe được nội dung trong hộp thư thoại và bị mất cước phí viễn thông thông thường như cố định hay di động. Tuy nhiên, một số trường hợp hệ thống tổng đài cài đặt hộp thư thoại có nội dung hướng dẫn khách hàng gọi tới các số dịch vụ giá trị gia tăng như 1900xxxx có giá cước từ 1.000 đến 15.000 đồng/phút, block tính theo phút tức là nếu khách hàng gọi 1 phút 1 giây thì sẽ được tính cuộc gọi là 2 phút.

Bộ TT&TT cho biết những người dùng trở thành nạn nhân của vấn nạn nháy máy thì nên chuyển thông tin tới Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT bằng cách nhắn tin tới số 456.

Thanh tra Bộ TT&TT khuyến cáo người dân nên cảnh giác, không nên thực hiện gọi lại các cuộc gọi nhỡ không rõ nguồn gốc, các số điện thoại có đầu số dạng +881, +882 hoặc khi gọi lại các số gọi nhỡ có hộp thư thoại hướng dẫn khách hàng gọi đến số máy khác tránh mất mát tiền trong tài khoản.

Chia sẻ