Bùng nổ khuyến mãi cuối năm

Theo Sài Gòn Đầu Tư,
Chia sẻ

Để kích thích sức mua của người tiêu dùng trong dịp Tết Quý Tỵ này, nhiều DN đã tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút người dân.

Nhu cầu vẫn có

Đi đến đâu cũng nghe doanh nghiệp (DN) than vãn chưa năm nào thị trường tết khởi động muộn như năm nay. Nhiều DN trong lĩnh vực thực phẩm chỉ dự trữ thêm nguyên liệu đợi khi có đơn hàng thì cung ứng ngay chứ không dám mạnh dạn sản xuất ồ ạt như trước vì lo cảnh tồn kho hàng hóa.

Tuy nhiên, nếu nhìn những con số thống kê về tổng mức bán lẻ hàng hóa từ đầu năm đến nay, DN không nên quá bi quan. Theo Tổng cục Thống kê, sức mua của thị trường trong nước 11 tháng năm 2012 vẫn tăng 16,42% so với cùng kỳ năm 2011.

Nếu loại bỏ yếu tố tăng giá, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ 11 tháng tăng 6,39%. Riêng tại TPHCM, theo báo cáo của UBND TPHCM, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 11 ước đạt trên 47.400 tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng 10.

Theo dự báo, sức mua mùa tết năm nay tuy không tăng 20% như các năm trước song cũng đạt 5-10%. Và các DN, đặc biệt DN sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu, vẫn đang rất sẵn sàng cho một mùa làm ăn được đánh giá là nhiều khó khăn.

Và để kích thích sức mua của người dân, khá nhiều DN đã tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn. Điểm mới của các chương trình năm nay chính là các chương trình khuyến mại không chỉ dành riêng cho người tiêu dùng, mà còn dành cho các tiểu thương, nhà phân phối.

Vực dậy sức mua

Tối 4-12 vừa qua tại TPHCM, Sở Công Thương TP, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao và Câu lạc bộ DN dẫn đầu đã tổ chức Ngày hội tung hàng tết. Đây chính là dịp để các DN có cơ hội gặp gỡ, tri ân những tiểu thương, nhà phân phối, bán lẻ… - những đơn vị giúp hàng hóa của DN đến được tay người tiêu dùng.

Dịp này, khá nhiều DN đã có chương trình chiết khấu cho những đơn hàng ngay trong ngày: Thực phẩm Thuận Phát trên 20%, SG Food 15%, Bidrico 8%, thực phẩm D&F 5-10%... Riêng Sunhouse tặng 200 phần quà cho đại lý đến tham quan gian hàng.

Những nỗ lực của DN đã nhanh chóng được bù đắp khi thu về khá nhiều đơn đặt hàng của các đơn vị phân phối, bán lẻ. Đại diện Công ty TNHH Tân Quang Minh (thương hiệu Bidrico) cho biết năm nay ngoài chiến lược chiết khấu 8% cho tiểu thương và người bán lẻ, công ty sẽ không tăng giá bán các mặt hàng để kích thích sức mua người tiêu dùng.

Việc không tăng giá bán được xem như điều kiện cần của hầu hết DN trong thời điểm hiện nay. Theo thông tin từ Sở Công Thương TPHCM, tết năm nay giá cả các mặt hàng thiết yếu sẽ không có nhiều biến động.

Bùng nổ khuyến mãi cuối năm 1

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị. Ảnh: CAO THĂNG

Nhóm hàng thực phẩm (nằm trong nhóm hàng bình ổn giá) sẽ ổn định giá, thậm chí những mặt hàng có khả năng tăng giá (như thịt heo, gạo, rau...) sẽ được giảm giá vào những ngày cận tết. Nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến, nước giải khát sẽ không tăng giá, hoặc giảm giá để kéo sức mua như sản phẩm của Công ty Vinamit giảm giá khoảng 12%.

Đặc biệt, tết năm nay còn có sự liên kết của các DN Việt Nam nhằm tung ra những sản phẩm quà tặng mùa tết ý nghĩa, độc đáo với giá thành khá phù hợp. “Người tiêu dùng năm nay có thể tìm thấy những giỏ quà tết thuần Việt, mỗi giỏ quà chuyên chở câu chuyện hay, cảm động, ý nghĩa. Dự tính, các loại giỏ quà tết mới lạ này sẽ được phân phối trên toàn hệ thống Co.opmart vào mùa tết năm nay” - bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, chia sẻ.

Cùng với các DN sản xuất, các nhà bán lẻ lớn như Big C, Co.opmart, Nguyễn Kim cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm vực dậy sức mua của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Từ giữa tháng 11-2012 đến đầu tháng tháng 2-2013 có khoảng 3.000 mặt hàng thiết yếu được Big C giảm giá. Tương tự, Co.opmart, Maximark, Vinatextmart, Lotte Mart… cũng tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho người tiêu dùng trong những ngày mua sắm cuối năm này.

Nếu các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống xem dịp tết như cơ hội để vực dậy tình hình kinh doanh không mấy lạc quan của cả năm 2012, thì một số lĩnh vực hàng tiêu dùng khác như thời trang, điện máy cũng xem đây là cơ hội không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, trước thực tế hàng tồn kho còn quá nhiều, không ít đơn vị phải chấp nhận cảnh bán hàng mới xen với hàng tồn vì không dám mạnh dạn đầu tư 100% hàng mới.

“Thời trang năm nay cũng không biến động mạnh về mẫu mã nên dịp này bên cạnh một số mẫu sản phẩm mới chúng tôi buộc phải trưng bày và bán cả những sản phẩm mẫu mã cũ hơn” - giám đốc một thương hiệu thời trang trong nước than thở.

Chia sẻ