Bố mẹ sốc vì con yêu quá sớm

,
Chia sẻ

Một lần, lục cặp sách cu Tít để kiểm tra việc học hành của con, chị Linh Nga bất ngờ khi tìm được lá thư tình của cậu con trai mới lớp 4 viết cho một bạn gái cùng lớp…

“Mốt”yêu sớm

Chị Linh Nga (Đê La Thành, Hà Nội) đọc hết lá thư dài hai mặt giấy mà bàng hoàng. Chị không nghĩ cu Tít bé bỏng, ở nhà mẹ còn phải đút cơm, phải tắm rửa, phải ru ngủ lại có thể viết thư  cho bạn gái với những lời lẽ của người lớn như thế.

Nội dung của lá thư là chuyện Tít yêu cô bạn cùng lớp, vì cô bạn này xinh nhất lớp, hay cho Tít mượn đồ dùng học tập. Nhưng ngạc nhiên nhất là việc cu Tít viết những câu như: “Tớ sẽ yêu cậu mãi mãi”, “Tớ thích cậu từ khi nhìn thấy cậu lần đầu tiên, cậu xinh nhất trong lớp, cái váy màu hồng rất đẹp của cậu đáng yêu lắm”, “Sao hôm qua đến lớp Trang (tên bạn gái cùng lớp) lại hờ hững với tớ, tớ đau khổ lắm cậu có biết không?”, “Anh yêu em lắm, anh hôn má Trang một cái nhé!””.

Chị Nga giận dữ, gọi cu Tít đến tra hỏi thì được biết, cu Tít thích một bạn gái ngồi cùng bàn . “Tôi hỏi cháu học viết thư ở đâu thì cháu bảo: “Xem phim là biết hết. Lớp  con cũng đầy bạn viết thư cho nhau, cái Oanh này, cái Trang, thằng Tùng nữa, chúng nó bảo con viết thư thổ lộ tình cảm mà”.

Một bức thư tình của học sinh lớp 4

Việc viết thư tình, yêu sớm không còn là chuyện đau đầu của những bậc phụ huynh có con tuổi mới lớn, mà ngay cả những ông bố, bà mẹ mới có con học lớp 1, lớp 2 cũng khổ sở vì thấy con mình  yêu sớm. Nhiều trong số những lá thư đó viết với lời lẽ ngây ngô của trẻ nhỏ, nhưng không hiếm những lá thư với lời lẽ táo bạo của người lớn.

 “Con đang thất tình đây!”, lời tâm sự của Hoàng, cậu con trai học mẫu giáo khiến vợ chồng anh Khoa (Lạc Trung, Hà Nội) không khỏi giật mình, hoảng hốt. Từ ngày cậu bé làm bố mẹ hoảng hồn vì “mối tình” sớm của mình đến nay đã được một năm. Suốt thời gian qua, Hoàng lúc nào cũng ngẩn ngơ, vương vấn vào chuyện tình yêu, em không để tâm đến việc học, bố mẹ có nhắc nhở thì em cũng chỉ mặt buồn rười rượi mà than: “Con rất buồn vì bạn Mai vẫn chưa cho con địa chỉ nhà bạn ấy”.

Trong một phòng chát nhỏ, chừng 20m2 nằm trên đường Thụy Khuê, Tây Hồ (Hà Nội) có đến hàng chục vị khách nhí đang online. Đáng nói là trong số đó có rất nhiều khuôn mặt nhi đồng, ước chừng chỉ 9, 10 tuổi với nick name khá hấp dẫn như cobedethuong, emxinh…

Trên một cửa sổ hiện rõ trên màn hình máy vi tính, tôi liếc thấy một số em nhỏ với nick name vanxinh…001, giangmit….2002, thanhlong…1999… đang trò chuyện, những từ ngữ  “chồng yêu”, “vợ yêu”, “nhớ em không”

Thậm chí, trong một cửa sổ khác, một cậu bé gửi cho bạn tin nhắn với dòng chữ “chồng nhớ vợ không học được, ngày mai chồng sẽ chờ vợ đi học tại …”. Vừa chát, các em vừa cười khúc khích vô cùng thích thú.

Trẻ yêu sớm, người lớn có lỗi?

Trung bình mỗi tháng, Trung tâm Tư vấn và dịch vụ truyền thông nhận được hàng nghìn cuộc điện thoại đề nghị được tư vấn từ các em nhỏ. Con số này cho thấy sự thiếu sót rất lớn của các gia đình trong việc quan tâm, quản lý chuyện học hành, kết bạn của các em.

Cô Phạm Thị Phúc, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B, Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội) bày tỏ: “ Tôi biết trong riêng lớp của tôi đã có 6 em hay viết thư tình cho nhau. Tôi cũng đã nói chuyện với bố mẹ các em, để tìm cách khuyên nhủ các em nhẹ nhàng, đúng cách. Nhiều em năm cuối tiểu học bây giờ đã nói chuyện tình cảm rất rành rọt. Tuổi các em còn quá nhỏ, nhưng về tâm, sinh lý lại đang lớn trước tuổi”.

Nguyên nhân chính là do sân chơi dành cho thiếu nhi quá thiếu, trong khi lại quá thừa những thứ dành cho người lớn.

Ngoài ra các em còn bị tác động xấu do thường xuyên xem những bộ phim dành cho người lớn cùng gia đình. Điều này tác động không nhỏ đến tâm, sinh lý của các em cũng như kích thích trí tò mò của chúng.

Tiến sĩ Tâm lý học Nguyễn Kim Quý bày tỏ:  “Tình yêu của trẻ trong độ tuổi lớp 4, lớp 5, chỉ là sự ngộ nhận. Dù miệng chúng nói là yêu nhưng thực tế đó chỉ là sự quý mến, thích nhau mà không có đích cụ thể.  Do đó, cha mẹ cần bình tĩnh, nói chuyện với con mình để chúng hiểu đó không phải là tình yêu. Nếu hành vi bắt chước được phân tích, ngăn chặn kịp thời thì chúng sẽ dừng lại. Ngược lại, nếu để chúng tiếp cận dễ dàng với những thông tin hoặc trò chơi nhạy cảm như game có sex, truyện tranh lồng ghép chuyện yêu đương, có hình ảnh khêu gợi… thì chúng rất dễ sa ngã và có lối sống lệch lạc. Về phía nhà trường, cần đưa giáo dục sức khỏe sinh sản vào chương trình học phù hợp với độ tuổi”.

Đinh Liên

Chia sẻ