Bí quyết khỏe mạnh và không lo tăng cân trong những ngày nghỉ lễ

Những ngày nghỉ lễ cũng là khoảng thời gian bạn cần giữ gìn sức khỏe chứ không phải chỉ cần quan tâm đến cân nặng.

Các ngày nghỉ là một cơ hội tuyệt vời để tận hưởng thời gian cùng với gia đình và bạn bè; để tận hưởng cuộc sống và suy nghĩ về những gì quan trọng. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian bạn cần giữ gìn sức khỏe chứ không phải chỉ cần quan tâm đến cân nặng.

Bí quyết khỏe mạnh và không lo tăng cân trong những ngày nghỉ lễ - Ảnh 1.

Một số điều cần làm để luôn khỏe mạnh trong những ngày nghỉ lễ

Dưới đây là một số lời khuyên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đưa ra để giúp bạn luôn khỏe mạnh và an toàn trong những ngày lễ sắp tới mà bạn nên ghi nhớ.

1. Rửa tay thường xuyên

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất bạn có thể thực hiện để tránh lây lan bệnh và lây lan sang người khác. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, chà xát tay với nhau ít nhất 20 giây.

Ngoài ra, để giữ an toàn, bạn cũng cần che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi. Nếu bạn không có khăn giấy, ho hay hắt hơi vào tay áo hoặc khuỷu tay trên, chứ không phải tay của bạn.

Bí quyết khỏe mạnh và không lo tăng cân trong những ngày nghỉ lễ - Ảnh 2.

2. Không hút thuốc

Tránh hút thuốc và hít khói của người khác. Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì thuốc lá chưa bao giờ có lợi cho sức khỏe của bất kì ai. Kể cả người hút thuốc và hít khói thuốc lá thụ động đều có nguy cơ bị ung thư phổi do các hóa chất trong thuốc gây ra.

3. Quản lý căng thẳng

Các ngày lễ không nhất thiết phải chi tiêu quá mức để rồi dẫn đến những căng thẳng không cần thiết. Bạn chỉ cần kiểm soát chuyện chi tiêu, cân bằng công việc, nhà riêng và vui chơi... là thoải mái rồi. Hãy giữ cho mình tinh thần thoải mái và tích cực, đồng thời đừng quên có những giấc ngủ ngon là tốt nhất.

Bí quyết khỏe mạnh và không lo tăng cân trong những ngày nghỉ lễ - Ảnh 3.

4. Đi du lịch an toàn

Cho dù bạn đang đi du lịch trong nước hoặc trên khắp thế giới, hãy đảm bảo chuyến đi của bạn được an toàn. Đừng uống rượu và lái xe, cũng đừng để người khác uống rượu và lái xe. Hãy đeo dây an toàn mỗi khi lái xe hoặc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Luôn luôn chú ý đến sức khỏe của trẻ nhỏ khi cho trẻ cùng tham gia chuyến du lịch của mình.

5. Giữ ấm cho cơ thể

Nhiệt độ lạnh có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và người lớn tuổi. Giữ người khô và ăn mặc ấm áp sẽ giúp bạn tránh được nhiều bệnh, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi, sổ mũi, nghẹt mũi...

Thuốc xịt mũi Coldi-B có tác dụng điều trị các chứng ngạt mũi, sổ mũi trong bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm mũi họng, sổ mũi mùa, cảm cúm. Đặc biệt Coldi-B dạng xịt vừa tiện sử dụng lại tác dụng tại chỗ nhanh.

6. Trông giữ trẻ cẩn thận

Trẻ em có nguy cơ bị thương cao, vì vậy hãy luôn để mắt đến chúng. Cha mẹ cần luôn giữ cho trẻ tránh xa các loại đồ chơi, đồ ăn, đồ uống, đồ gia dụng nguy hiểm, nhất là những thứ trẻ có thể cho vào mũi miệng gây nghẹt thở.

Bí quyết khỏe mạnh và không lo tăng cân trong những ngày nghỉ lễ - Ảnh 4.

7. Ngăn ngừa thương tích

Thương tích có thể xảy ra bất cứ nơi nào và bất kì đâu trong những ngày nghỉ. Vì vậy, khi làm bất cứ việc gì cũng cần cân nhắc và chú ý để giảm thiểu nguy cơ thương tích có thể xảy ra.

8. Xử lý và chuẩn bị thức ăn an toàn

Khi bạn chuẩn bị bữa ăn, hãy làm cẩn thận để tránh các bệnh liên quan đến thực phẩm, nhất là ngộ độc thực phẩm. Rửa tay và bề mặt thường xuyên khi chế biến thức ăn. Tránh lây nhiễm chéo bằng cách giữ thức ăn bao gồm thịt, gia cầm, hải sản và trứng (kể cả nước trái cây)... riêng biệt giữa sống và chín. Nấu thức ăn đến nhiệt độ thích hợp, không để thức ăn dễ hỏng ở nhiệt độ cao...

Việc cần làm để tránh nguy cơ tăng cân trong dịp lễ

Bí quyết khỏe mạnh và không lo tăng cân trong những ngày nghỉ lễ - Ảnh 5.

Tăng cân dịp nghỉ lễ không còn là điều khiến chúng ta ngạc nhiên, nhất là vào dịp cuối năm. Nếu bạn thuộc tuýp người dễ dàng tăng cân nhưng lại vô cùng khó khăn để giảm thì đây càng là áp lực vô cùng lớn. Bất chấp tạng người của bạn là gì, bạn vẫn phải tránh xa những thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. Không chỉ bởi nó gây tăng cân, mà còn dẫn tới một loại rắc rối về sức khỏe khác như cholesterol cao, huyết áp cao và tiểu đường.

Có thể nói, khó khăn lớn nhất phải đối mặt vào những ngày lễ là số lượng các món ăn ngon, vốn ngày thường ít có thời gian cầu kỳ chuẩn bị. Nhưng điều quan trọng thực sự cần làm là duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, sao cho nó trở thành một phần trong lối sống thường ngày của bạn. Và chỉ cần bạn có sự kiểm soát tốt là bạn sẽ đạt được mục tiêu giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết.

Bí quyết khỏe mạnh và không lo tăng cân trong những ngày nghỉ lễ - Ảnh 6.

Cùng tìm hiểu một số bí kíp tránh tăng cân và giữ sức khỏe trong những ngày nghỉ lễ:

- Dành thời gian để tập luyện càng nhiều càng tốt: Cùng với việc duy trì cân nặng và tránh tăng cân, các bài tập thể dục thể thao là liều thuốc hữu hiệu để giảm stress cho bạn trong kỳ nghỉ. Bằng cách đều đặn tập luyện với mức độ vừa phải và không bỏ sót ngày nào, bạn có thể cân bằng bất cứ tình trạng bừa bãi nào trong chuyện ăn uống dịp lễ Tết. Cố gắng tập ít nhất 30 phút vào phần lớn các ngày trong tuần.

- Không bao giờ bỏ bữa: Một số người hợp với ăn 3 bữa cân bằng/ngày, số khác lại thấy dễ dàng để thực hiện chế độ ăn 5-6 bữa nhỏ/ngày. Chọn thứ hợp với bạn nhất nhưng nhất thiết đừng bỏ bữa. Trước khi tới dự một bữa tiệc trong kỳ nghỉ, hãy chuẩn bị ít đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe để tránh ăn quá nhiều tại nơi diễn ra tiệc.

- Ăn cho tới khi bạn thấy thoải mái, hãy chọn những khẩu phần nhỏ hơn và ăn nhiều chủng loại thực phẩm khác nhau. Nhớ đừng quên bổ sung nhiều rau vào bát ăn của bạn.

- Theo dõi loại đồ uống bạn uống trong kỳ nghỉ: Đồ uống có cồn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và khiến bạn có xu hướng lựa chọn những thực phẩm ít lành mạnh với sức khỏe. Một số loại đồ uống khác như nước ngọt có ga cũng không hề tốt cho bạn vì chúng thường chứa nhiều calo và lượng đường rất cao. Thay vào đó, hãy chọn nước hoặc những đồ uống có hàm lượng calo thấp.

Bí quyết khỏe mạnh và không lo tăng cân trong những ngày nghỉ lễ - Ảnh 7.

- Mang theo đồ ăn của riêng bạn: Khi được mời tới một bữa tiệc, phần lớn chủ nhà sẽ đánh giá cao việc khách mời mang thêm các món ăn đặc sản tới góp vào tiệc. Vì vậy, việc mang theo vài món ăn nhẹ, bổ dưỡng và không hại cho sức khỏe sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bạn.

- Nấu những bữa ăn ngày lễ tốt cho sức khỏe: Nếu bạn giữ vai trò chủ tiệc, hãy thử nấu những món ăn lễ Tết thông thường theo cách khác: ít dầu mỡ hơn và dưới dạng thấp calo. Có nhiều cách để biến những món ăn truyền thống vừa giữ được mùi vị hấp dẫn vừa không hại sức khỏe: chỉ cần bạn bỏ chút công sức để tìm tòi và thực hành. Việc này không chỉ giúp bạn ăn uống lành mạnh mà người thân và bạn bè bạn cũng được hưởng lợi theo.

Theo Huffington/CDC

Chia sẻ
Bình luận
Tin mới trong ngày